.

Ngựa mới trên cỏ xanh

.

Không là Ronaldo, chẳng phải Messi, chính Diego Costa mới là người dẫn đầu bảng xếp hạng cầu thủ hay nhất trong tuần do hãng AP công bố ngày 4-2 vừa rồi.

Đây là lần thứ hai tiền đạo khoác áo câu lạc bộ Atletico Madrid trở thành cầu thủ hay nhất thế giới trong tuần. Nỗ lực không mệt mỏi của anh giúp đội nhà giành chiến thắng vang dội 4-0 trước Real Sociedad để lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha sau 18 năm trời núp dưới cái bóng đồ sộ của Real Madrid, Barcelona đã được đền đáp. Công trạng của cá nhân cầu thủ thường phải gắn liền với thành tích và sự tiến bộ của cả tập thể.

Vào lúc Quả bóng vàng Ronaldo bị truất quyền thi đấu vì hành vi phi thể thao và Messi bất lực nhìn đội nhà gánh chịu thất bại đầu tiên trên sân nhà sau 59 lượt đấu giữ vững ngôi đầu, Diego Costa nổi lên như ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá châu Âu. Như chú ngựa lúc nào cũng giữ được nỗi háo hức bền gan trên đường đua khắc nghiệt, chàng trai Tây Ban Nha gốc Brazil đang phả vào sân cỏ đầu năm chất tươi mới hứa hẹn những cuộc đua ngoạn mục, ly kỳ.

         Diego Costa.(Getty Images)
Diego Costa.(Getty Images)

Thú vị không kém, những cái tên xếp sau Costa trong bảng xếp hạng của AP cũng tươi mới, thú vị với không ít khán giả: Chamberlain (Arsenal), Hazard (Chelsea), Thiago (Bayern Munich)… Vào lúc cảm xúc của công chúng cứ quanh quẩn bên những cái tên quen thuộc từ tháng này sang năm nọ, sự xuất hiện đông vui, bề thế của “đàn ngựa trẻ” chắc chắn sẽ làm các cuộc đua trên sân cỏ thêm khởi sắc.

Trên bình diện câu lạc bộ, có thể xem sự vượt lên của Atletico Madrid vào lúc này mang dáng dấp của một tuấn mã bền gan thầm lặng với đường đua. Bước chạy phăm phăm hướng về phía trước của chú ngựa này đã làm giật mình hai đối thủ “đàn anh” Real và Barca. Bảng xếp hạng của AP đặt Atletico vào vị trí thứ nhì chỉ vì đội xếp trên cùng là Bayern Munich quá xuất sắc. Quả là đương kim vô địch châu Âu dưới tài dẫn dắt của Guardiola càng đá càng hay. Họ vừa càn quét không thương tiếc Frankfurt những 5 bàn trắng ở Giải vô địch quốc gia Đức, đến nỗi sau trận đấu này, có tờ báo bảo rằng thật vất vả để tìm ngôn từ thích hợp mô tả chính xác phong độ của Bayern Munich lúc này!

“Ngựa cũ” Bayern Munich đang dẫn đầu, theo sau là “ngựa mới” Atletico Madrid, Valencia, Juventus, Chelsea, hình ảnh này chắc chắn làm quýnh chân những Barcelona, Real Madrid, Manchester United, Paris St. Germain. Đấu trường Champions League, Europa League trở lại vào giữa tháng này, vì thế, hứa hẹn nhiều kịch tính. Cuộc đua sống còn ở tầm mức châu lục sẽ thêm một lần trắc nghiệm phẩm chất của từng tuấn mã.

Đường dài mới biết ngựa hay, có phải vì thế mà không ít nhà cầm quân trong khi trấn an, khích lệ tinh thần cầu thủ vẫn tỉnh táo không để mình rơi vào chỗ chủ quan, ngạo mạn. Trong số này, kỳ lạ thay, lại có cả “người đặc biệt” Mourinho! Huấn luyện viên của Chelsea vừa tự ví đội bóng do mình dẫn dắt chỉ là “chú ngựa non”, không thể sánh với vó ngựa trường chinh của Arsenal và Manchester City ở Giải ngoại hạng Anh. Trong ngón đòn tâm lý mà ông Mourinho vừa tung ra (chuyên gia này vẫn có khiếu về trò chơi này), người ta đọc thấy phần nào nỗi sợ hãi của người đàn ông vốn nếm trải không ít đắng cay vào thời dẫn dắt Real Madrid. Dại gì tạo áp lực cho chính mình và cho cầu thủ của mình bằng chỉ tiêu cao vòi vọi khi mà đường đua vẫn đầy bất trắc! Khiêm tốn và hạ mình chính là thượng sách.

Simeone của Atletico Madrid dường cũng học được lối ứng xử khôn khéo này. Khi nghe đối thủ Ancelotti của Real Madrid ca ngợi mình lên tận mây xanh, người đàn ông Argentina này vội chối đây đẩy: “Thôi thôi, đừng nghe những gì ông ta nói! Hãy xem Real của ông ta đang làm hết sức để lội ngược dòng!”.

Ngựa mới băng băng về đích bên ngựa cũ không chịu buông vó, quyết về ngược. Cỏ xanh mùa này hấp dẫn lắm thay!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.