.

Giai điệu tự hào

.

Từ ngày 16-1, Đài Truyền hình Việt Nam ra mắt chương trình truyền hình Giai điệu tự hào với mục đích khắc họa giai đoạn lịch sử dân tộc thông qua các ca khúc được sáng tác ở nhiều giai đoạn khác nhau.

Giai điệu tự hào là bản sao của chương trình truyền hình Tài sản quốc gia đang rất nổi tiếng tại Nga. Điểm đặc biệt ở Giai điệu tự hào là phần âm nhạc được làm mới để phù hợp với nhiều thế hệ nghe, nhìn, thưởng thức. Bên cạnh đó, xen kẽ giữa mỗi bài hát còn có phần tọa đàm của các khách mời thuộc các thế hệ. Sau mỗi tiết mục biểu diễn, họ chia sẻ những quan điểm cá nhân về bài hát, về suy nghĩ, kiến thức văn hóa-xã hội… Với tên gọi và mong muốn này, phần lớn thời lượng chương trình chắc chắn sẽ tập trung vào những ca khúc cách mạng kinh điển, những giai điệu được yêu thích từ thập niên 50-60 của thế kỷ trước.  

NSND Quang Thọ thể hiện “Tôi là người thợ lò” trong số đầu tiên của chương trình. (Nguồn: dantri.com.vn)
NSND Quang Thọ thể hiện “Tôi là người thợ lò” trong số đầu tiên của chương trình. (Nguồn: dantri.com.vn)

Hơn nữa, Giai điệu tự hào không đơn thuần là một cuộc thi vì những bài hát phục vụ chương trình này không được trao giải thưởng về ca khúc cũng như ca sĩ thể hiện. Ngược lại, hai ca khúc có lượng bình chọn cao nhất mỗi số phát sóng sẽ được trình diễn trong đêm Gala tôn vinh cuối năm 2014, đó được xem là giải thưởng tinh thần cho tác phẩm cũng như ca sĩ thể hiện nó.  

Trong số đầu tiên của Giai điệu tự hào mang chủ đề Bài ca năm tấn, một số ca khúc được nhiều khán giả nhiệt tình ủng hộ như Tôi là người thợ lò do NSND Quang Thọ biểu diễn, Những ánh sao đêm do Đức Tuấn thể hiện cùng băng âm thanh của NSND Quốc Hương, Bài ca năm tấn qua phần biểu diễn của Tân Nhàn, Cô thợ hàn do Đàm Vĩnh Hưng và Quảng Bình quê ta ơi với phần biểu diễn của ca nương Kiều Anh cùng tốp chèo.  Được biết, sau số đầu tiên, chương trình sẽ được phát sóng vào thứ bảy cuối cùng hằng tháng trên kênh VTV1 và sau đó phát lại trên kênh VTV3.

Giữa lúc có nhiều chương trình, cuộc thi ca múa nhạc diễn ra rầm rộ, hỗn tạp như hiện nay, thì sự xuất hiện của Giai điệu tự hào trở thành món ăn tinh thần đáng quý cho người yêu âm nhạc. Đặc biệt là những ai ở độ tuổi không còn trẻ, có nhiều hoài niệm về một thời hào hùng mà dân tộc ta đã đi qua.

HUỲNH LÊ
 

;
.
.
.
.
.