.
Mỗi tuần một địa chỉ

Hi Xôi

.

Nếu như trước đây, xôi là món ăn phổ biến ở làng quê vì chỉ cần một ít gạo nếp, một ít muối mè, muối lạc là các mẹ, các chị đã chuẩn bị được một bữa ăn tinh tươm cho cả nhà mà không cần phải cầu kỳ chế biến món ăn. Có thể nói, tuổi thơ của không ít người gắn liền với những gói xôi mẹ gói để ăn khi đến trường, chứa trong đó là cả tình yêu thương vô bờ bến của tình mẫu tử, hình ảnh ấy chắc chắn sẽ theo họ mãi đến những năm tháng sau này.

Giữa tiết trời se se lạnh, cùng nhau thưởng thức một đĩa xôi còn thơm lừng mùi nếp sẽ luôn là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho tất cả mọi người.Ảnh: P.T
Giữa tiết trời se se lạnh, cùng nhau thưởng thức một đĩa xôi còn thơm lừng mùi nếp sẽ luôn là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho tất cả mọi người.Ảnh: P.T

Bây giờ, xôi trở thành món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích. Trước sự tài ba của người đầu bếp, xôi được “biến tấu” rất nhiều dạng, có nhiều mùi vị, cách chế biến khác nhau. Về cơ bản, xôi được chia làm hai loại là xôi ngọt và xôi mặn. Trong đó, xôi ngọt phổ biến nhất hiện nay vẫn là xôi đậu đen, xôi gấc, xôi cẩm, xôi nếp than, xôi đậu, xôi vò... Xôi trắng thường nấu có gạo nếp với một chút muối ăn, nhưng các loại xôi khác người ta thường nấu kết hợp với nhiều màu sắc từ các loại cây trái trong thiên nhiên như lá dứa, gấc, lá cẩm... để làm tăng thêm sự đẹp mắt, thơm khi trình bày ra đĩa. Chưa kể, để tăng thêm phần hấp dẫn, người bán xôi thường kết hợp với các nguyên liệu khác như đỗ xanh, đỗ đen, lạc, thịt, cá, ngô, xoài, sầu riêng, ruốc, pate, xúc xích, thịt quay, xá xíu, thịt hun khói, trứng, giò lụa, chả, lạp xưởng, thịt gà rô ti xé, cá khô... tạo nên nhiều dạng xôi với sắc thái đặc biệt. Đối với xôi mặn, người ta hay ăn kèm với hành phi, mỡ hành hay dừa bào.

Được cho là món ăn dân dã, nên từ trước đến nay xôi thường chỉ có mặt ở các quán ăn vỉa hè, bình dân mà ít có mặt tại các nhà hàng lớn. Tuy nhiên, bước sang năm mới 2014, người thích ăn xôi ở Đà Nẵng có thể tìm tới cửa hàng Hi Xôi nằm ở địa chỉ 144 Nguyễn Chí Thanh. Đây cũng là con đường có nhiều quán ăn ngon tại Đà Nẵng hiện nay. Với câu khẩu hiệu “Xôi, hương vị mới, phong cách mới”, thực đơn tại Hi Xôi rất phong phú và có nhiều màu sắc. Giữa tiết trời se se lạnh, cùng nhau thưởng thức một đĩa xôi còn thơm lừng mùi nếp sẽ luôn là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho tất cả mọi người.

PHI TUÂN

;
.
.
.
.
.