.

Giải thoát

.

“Chói sáng” là lời khen của chính huấn luyện viên David Moyes dành cho các học trò sau trận Manchester United càn quét đối thủ Leverkusen những 5-0 ngay trên đất Đức ở lượt trận thứ 5 vòng đấu bảng Champions League diễn ra rạng sáng 28-11 (giờ Việt Nam).

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt vốn thường khắc khổ, người đàn ông Scotland nói rằng các cầu thủ của ông đã chơi với tất cả sức lực, tâm can trong trận đấu mang tính quyết định trên một sân bóng mà trước đó đội chủ nhà đã giành liên tiếp 11 trận thắng và 1 trận hòa. “Chúng tôi cần phải thi đấu với tinh thần và hiệu quả như thế nhiều hơn nữa trên tất cả mặt trận!”, Moyes nói.

HLV David Moyes(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
HLV David Moyes(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)

Ngay cả những người lạc quan nhất cũng không thể ngờ Rooney và đồng đội giành thắng lợi vẻ vang như thế. Moyes chắc chắn đã thở phào nhẹ nhõm, ít nhất là vào lúc này. Cuối tuần trước, sau trận hòa Cadiff trong thế trận phơi bày nhiều lúng túng của M.U, đã có nhiều ý kiến không vui về tài cầm quân của ông, thậm chí có người mường tượng đến một cuộc ra đi sớm sủa của Moyes. Nhiều áp lực đè lên vai ông trước chuyến làm khách trên đất Đức khi người ta rùng mình nghĩ đến viễn cảnh M.U không đến được vòng đấu loại trực tiếp ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Ì ạch lận đận ở giải trong nước, mong manh dễ vỡ ở đấu trường châu lục, M.U dưới bàn tay dẫn dắt của Moyes có vẻ ngày càng xa dần thời vang bóng dưới tay nhà phù thủy Alex Ferguson. Cái bóng của Sir Alex luôn quanh quẩn và người ta không thể không so sánh, đối chiếu tài nghệ của Moyes với người tiền nhiệm, đặc biệt là sau mỗi vấp ngã, trục trặc.

Chiến thắng hoành tráng trước Leverkusen, vì thế, có tác dụng giải thoát David Moyes ra khỏi áp lực vây bủa hành trình tiếp quản một đội bóng mang trong mình hào quang chói lọi của quá khứ, đồng thời xua tan phần nào những nghi ngờ hướng về tài năng của ông. Nhưng quan trọng hơn với Moyes có lẽ là cỗ máy M.U lại bắt đầu tìm lại phẩm chất vốn tạo nên thương hiệu của họ trên đường tìm lại thời hoàng kim.

Cũng như Moyes, có một người nhận ra mình được giải thoát khỏi những cái bóng cũ ngày ngày vẫn đè lên thân phận, xóa nhòa các nỗ lực tự thân. Đó là Pep Guardiola trong băng huấn luyện của đương kim vô địch Champions League Bayern Munich. Trận thắng CSKA Moscow 3-1 giúp Bayern Munich giữ vững ngôi đầu bảng đồng thời nâng mạch trận thắng của họ ở đấu trường Champions League lên 10 trận, một kỷ lục (kỷ lục cũ do Barcelona lập ở mùa bóng 2002-2003 với 9 trận thắng liên tục). Trong 10 trận thắng này, Bayern Munich đã vượt qua những tên tuổi lừng danh như Barcelona, Juventus, Manchester City, Dortmund. Guardiola nói rằng đây là một cột mốc làm rạng danh câu lạc bộ. Không đề cao các đóng góp trực tiếp của mình cho thành tích này (5 trận toàn thắng ở vòng đấu bảng), Pep như giấu trong lòng khát vọng làm dày thêm kỷ lục vừa được Bayern xác lập. Hành trình chinh phục Champions League mùa này vẫn hanh thông dưới bước tiến vững chãi của nhà đương kim vô địch. Sắp tới là trận cuối cùng của vòng bảng trên sân nhà và ai cũng thấy Bayern đang nắm trong tay khả năng nâng chuỗi trận toàn thắng của mình lên 11 trận.

Nhưng có lẽ Pep Guardiola sẽ không màng đến kỷ lục nếu bản thân các cột mốc không góp phần giải phóng ông ra khỏi cái bóng kỳ cựu của người tiền nhiệm Jupp Heyckens. Dẫn đầu giải vô địch quốc gia, thống lĩnh vòng đấu bảng Champions League với sức mạnh của một tập thể gắn kết, Bayern Munich đang tiến về phía trước với dấu ấn Pep Guardiola ngày càng thấm đượm. Một Bayern chắc chắn, hiệu quả nhưng không xa rời cái đẹp đang hiển hiện từng ngày dưới bàn tay của Pep. Người đàn ông Tây Ban Nha đang tìm kiếm sự công nhận thuyết phục hơn ở mùa hè tới, trong trận chung kết giải đấu này chẳng hạn.

ĐÌNH XÊ
 

;
.
.
.
.
.