.

Yêu một nhà văn lớn

.

Một phụ nữ có mối tình sâu sắc với nhà văn J.D. Salinger, tiểu thuyết gia người Mỹ, từ năm 1949, đến hôm nay mới thổ lộ những bí mật giấu kín từ lâu của mình. Đó là trường hợp của bà Jean Miller khi mở lòng tâm sự về quan hệ tình cảm đó trên những thước phim với Shane Salerno, người đã thực hiện cuốn phim tài liệu về cuộc đời và tác phẩm của J.D. Salinger. Phim đã được công chiếu tại Mỹ từ tháng 9 năm nay.

J.D. Salinger vào năm 1952, một năm sau khi “The Catcher in the Rye” xuất bản (ảnh trái) và Jean Miller.
J.D. Salinger vào năm 1952, một năm sau khi “The Catcher in the Rye” xuất bản (ảnh trái) và Jean Miller.

Miller khi mới 14 tuổi đã bắt đầu mối quan hệ với nhà văn “bí ẩn” Salinger. Tâm tình riêng tư dồn nén này vỡ òa do sự ra đời của bộ phim và cuốn sách về tiểu sử mới, đầy đủ về J.D. Salinger.

The Catcher in the Rye (Bản tiếng Việt “Bắt trẻ Đồng xanh”, Nhà xuất bản Văn học phát hành 2008) là cuốn tiểu thuyết ra đời vào năm 1951 của J.D. Salinger. Dù đã được công bố “tiểu thuyết dành cho người lớn” nhưng không bao lâu sau, cuốn sách trở thành phổ biến đối với các độc giả vị thành niên. Nó đã được dịch ra hầu hết tất cả các ngôn ngữ chính trên thế giới. Khoảng 250.000 bản được bán ra mỗi năm với tổng số hơn 65 triệu cuốn sách.

Cuốn tiểu thuyết với nhân vật chính Holden Caulfield trở thành một biểu tượng cho cuộc nổi loạn tuổi teen. The Catcher in the Rye gây tiếng vang xa hơn cả tiểu thuyết của Mark Twain. “Catcher” đã trở thành người kể chuyện qua nhân vật chính Holden Caulfield, một thiếu niên vừa mới bị trục xuất khỏi trường dự bị đã trở thành biểu tượng “trốn học” nổi tiếng trong văn học Mỹ tính từ Huckleberry Finn, cậu thiếu niên “giang hồ”, nhân vật trong tiểu thuyết của Mark Twain.

Sức quyến rũ của cuốn tiểu thuyết vẫn tồn tại cho đến ngày nay, vẫn tiếp tục bán được hơn 250.000 bản trong một năm. Ngay cả  Mark David Chapman, người giết John Lennon vào năm 1980 vẫn ôm khư khư cuốn The Catcher in the Rye trên tay.

Nhưng khá bất ngờ, đến năm 1953 nhà văn  Salinger chạy trốn khỏi thế giới văn chương hoàn toàn và chuyển đến trên một sườn đồi cây cối rậm rạp trong Cornish. Ông dường như thực hiện mong muốn của Holden, xây dựng cho mình “một cabin nhỏ ở đâu đó với sống ở đó cho hết phần còn lại của cuộc đời tôi” và thực hiện ý nguyện ẩn dật “không có cuộc trò chuyện ngu ngốc với bất cứ ai”, thỉnh thoảng ông chỉ đến thăm William Shawn, cựu biên tập viên gần như ẩn dật  của tờ The New Yorker.

Bảng quảng cáo phim về J.D. S
Bảng quảng cáo phim về J.D. Salinger.

Jerome David Salinger sinh tại New York và lớn lên ở Manhattan. Cha của ông, Sol, là một thương gia người Do Thái; mẹ ông, Marie Jillisch, một người gốc Ailen, sinh ra ở Scotland.

Năm 1945, ông kết hôn với một người phụ nữ Đức tên là Sylvia. Lúc bấy giờ, người ta thường nhắc đến Oona O’Neill, người tình trẻ của Salinger. Nhưng sau đó không lâu, Oona O’Neill bỏ rơi Salinger rồi kết hôn với danh hài lừng lẫy Charlie Chaplin. Năm 1953, ông lại gặp Claire Douglas, con gái của nhà phê bình nghệ thuật người Anh Robert Langdon Douglas. Nhưng cuộc hôn nhân nhanh chóng nhạt phai, vào năm 1966, bà Douglas kiện xin ly hôn. Salinger trải qua nhiều mối tình khác trước khi sống với Colleen O’Neill, một y tá ít hơn ông 40 tuổi vào những năm cuối đời. Ông mất năm 2010, khi bước qua tuổi 91.

Ít có tài liệu nào nhắc đến tên Jean Miller, người phụ nữ đã bí mật “yêu” và quan hệ với tác giả The Catcher in the Rye từ lúc 14 tuổi. Tuy nhiên, Miller đồng ý trả lời phỏng vấn để cung cấp thông tin cho bộ phim và cuốn sách về tiểu sử của Salinger. Sau khi trở về Mỹ, nhà văn gặp gỡ cô gái 14 tuổi Jean Miller tại một khu nghỉ mát bên bờ biển Florida. Nhiều năm liền họ trao đổi thư từ và thỉnh thoảng gặp gỡ tại New York. Câu chuyện tình thi vị và bí ẩn này, qua sự tiết lộ, cùng nhiều bức thư tình của Salinger gửi cho Jean Miller, chắc chắn sẽ mang đến cho người hâm mộ nhiều tình tiết bất ngờ.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.