.

Thua để thắng hay...

.

U23 thắng nhiều trận trong chuyến tập huấn ở Hungary, đất nước có nền bóng đá rất mạnh ở châu Âu cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Thầy trò Hoàng Văn Phúc tiếp tục thắng bạn đồng lứa Galatasaray, CLB tầm cỡ của Thổ Nhĩ Kỳ và ở đấu trường danh giá Champions League.

U23 thắng tiếp bạn đồng lứa Santos, CLB từng là nơi đào tạo Vua bóng đá Pele và mới nhất là thần đồng Neymar. Kể lướt qua, ai cũng phải… tấm tắc khen công việc chuẩn bị của ông Phúc trước thềm SEA Games 2013. Nhưng tấm tắc khen với điều kiện: không xem U23 thi đấu mà chỉ biết kết quả sau đó. Lý do, hai trận đấu gặp U23 Galatasaray và U23 Santos cho thấy đối thủ đưa lực lượng sang Việt Nam quá yếu.

Tuyển U23 ăn mừng chiến thắng nhưng không tạo được niềm tin. (Ảnh Internet)
Tuyển U23 ăn mừng chiến thắng nhưng không tạo được niềm tin. (Ảnh Internet)

Nói tới khách mời yếu kém, người hâm mộ không còn lạ. Rất nhiều giải đấu trước đây mà VFF tổ chức để tuyển quốc gia hay U23 cọ xát trước SEA Games hay AFF Cup đều có chất lượng rất kém như Uzbekistan, Turkmenistan, tuyển đại học Hàn Quốc… Tương tự như vậy, Gala và Santos đã không giúp được nhiều cho các cầu thủ U23 chúng ta cọ xát để hoàn thiện lối chơi.

Có độ chênh rất lớn giữa VFF và các doanh nhân trong việc mời khách sang Việt Nam thi đấu. Thử hỏi, khách mời nào ấn tượng nhất với người hâm mộ Việt Nam trong nhiều năm qua? Đương nhiên đó là Arsenal hồi mùa hè vừa qua khi được bầu Đức và ông Lê Hùng Dũng hợp sức kéo sang Việt Nam. Arsenal ra sân với nhiều ngôi sao thế giới đã làm đã mắt người xem. Tuyển U23 bây giờ của ông Phúc cần những đối thủ mạnh như thế để hoàn thiện cái thiếu sót và phát huy sở trường đang có. Chẳng vì thế mà người hâm mộ lo cho thầy trò Hoàng Văn Phúc dù thắng liên tiếp những trận gần đây. Nhìn lối chơi thiếu sức sống của U23, không ít người đề xuất đưa… U19 vừa đoạt ngôi á quân U19 Đông Nam Á dự SEA Games ở Myanmar.

Nhắc lại câu chuyện cũ AFF Cup 2008. Năm ấy, cựu HLV trưởng Calisto dẫn dắt đội tuyển không thể thắng suốt 11 trận trước giải đấu lớn. Nhưng càng đấu, các học trò của Calisto càng chơi hay để đoạt chức vô địch. Cái thắng của ông Phúc và cách thua của ông Calisto cách đây 5 năm có rất nhiều sự khác biệt. Chuỗi trận không thắng của ông Calisto cũng đáng lo nhưng cứ qua mỗi trận đấu người xem nhận thấy lối chơi được hoàn thiện một chút, các cầu thủ chơi ăn ý với nhau thêm một chút. Đó là nền tảng cho thành công của họ ở AFF Cup 2008.

Calisto chấp nhận thua ở giao hữu để thắng giải chính thức. Hoàng Văn Phúc thắng ở giao hữu nhưng tạo ra cảm giác âu lo. Chứng kiến những trận đấu của U23 hiện thời có cảm giác dựa nhiều vào yếu tố tinh thần bởi cả thủ lẫn công đều đang cần cải thiện rất nhiều. Thời gian hơn hai tháng có người bảo là quá đủ để ông Phúc thay đổi nhưng rất cần ở HLV người Hà Nội một sự đột phá mới mong U23 thay đổi sắc diện nhanh chóng nhằm thắp lên hy vọng cho người hâm mộ rằng Việt Nam lần đầu tiên vô địch SEA Games…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.