.
Mỗi tuần một địa chỉ

Về Gió Đồng ăn món đồng quê

.

Từ nguyên liệu sẵn có trên đồng ruộng, những món ăn mang đậm hương đồng gió nội hiện đang là đặc sản.

Món ốc bươu nướng là một trong những món dân dã được nhiều thực khách lựa chọn khi đến Gió Đồng. Ảnh: H.L
Món ốc bươu nướng là một trong những món dân dã được nhiều thực khách lựa chọn khi đến Gió Đồng. Ảnh: H.L

Ở Đà Nẵng, bạn muốn thưởng thức những món đồng quê có thể về làng Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn để đến với quán Gió Đồng. Điều đầu tiên gây ấn tượng với thực khách tại Gió Đồng là quán không có tủ lạnh và cũng không làm trước thức ăn. Chủ quán thường lấy nguyên liệu tươi từng ngày, bán khi nào hết thì nghỉ. Vì thế, nếu đã ghé Gió Đồng, bạn phải chắc chắn rằng mình có đủ thời gian để chờ đợi và thưởng thức. Một điều khác khiến thực khách thích thú là thi thoảng trong lúc ngồi thưởng thức món ăn với vài ba xị rượu đế hoặc nhâm nhi cùng bia bọt thì gặp cảnh những người dân trong làng mang “đồ đồng” đến bán cho quán. “Đồ đồng” ở đây có thể là vài ký ốc bươu, vài con ếch hoặc xâu nhái, dế, con dông hoặc con gà nước…

Đúng như tên gọi Gió Đồng, do nằm sát đồng lúa nên gió từ đồng lùa vào khiến không khí tại quán rất mát mẻ và dễ chịu mà không cần đến quạt máy. Ngoài ra, quán được lợp bằng lá dừa nước, kết hợp vách tre, bàn ghế đơn giản nên khách luôn cảm nhận được sự gần gũi, thân tình. Gió Đồng lúc mới ra đời chủ yếu phục vụ cho người dân địa phương nên cách chế biến món ăn không quá cầu kì, bài trí đơn giản, chỉ mấy món nướng, hấp, xào và vài món hầm. Có lẽ, chính sự đơn giản, chân chất theo kiểu “nhà quê” như thế này mà quán ngày càng đông khách. Từ khách ở trong xóm, trong làng, bây giờ Gió Đồng đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách thành phố Đà Nẵng mỗi khi có dịp ghé về Hòa Hải.

Đặc sản của quán Gió Đồng là các món làm từ ốc bươu, gà nước và chim các loại như trích, mỏ nhát... Theo lời chủ quán, nhiều khách khi vào quán thường gọi món chim rô-ti bởi món rô-ti ở đây được nêm nếm vừa phải, không quá đậm để mùi gia vị không lấn át mùi vị tự nhiên, ngon ngọt của thịt chim. Món chim rô-ti ăn kèm với rau răm, xà lách và dưa leo được bày sẵn trên đĩa. Với gà nước thì thực khách chỉ thích món nướng, bởi độ săn chắc, thơm và ngọt của gà nước sau khi được nướng sém lửa nhìn rất hấp dẫn. Đầu bếp nhồi vào bụng gà nước một hỗn hợp gia vị gồm hành củ đập dập và lá chanh thái sợi, hỗn hợp này sẽ thấm đều vào thịt gà trong quá trình nướng, vừa giúp om vị, đồng thời làm miếng thịt không bị khô xáp.

Những món ăn điền dã đó không chỉ khơi gợi lại cảnh đồng quê gắn bó với tuổi thơ của nhiều người mà hương vị đặc trưng của nó đã làm hài lòng khẩu vị của không ít thực khách khi đến với Gió Đồng.

HUỲNH LÊ
 

;
.
.
.
.
.