.

Khi VFF im lặng

.

Có một nếp rất quen của quan chức VFF (LĐBĐ Việt Nam) lâu nay là bất cứ đội tuyển nào thi đấu thành công họ đều đăng đàn để khen ngợi đủ điều. Nếu thi đấu ở nước ngoài trở về thì ra tận sân bay đón rước. Bằng không, họ im bặt. Riêng lần này, đội tuyển U19 thi đấu khá thành công tại VCK U19 Đông Nam Á tại Myanmar, VFF cũng im bặt.

U19 Việt Nam với nòng cốt của HAGL Arsenal.(Ảnh Internet)
U19 Việt Nam với nòng cốt của HAGL Arsenal. (Ảnh Internet)

Lý do rất đơn giản, VFF không thể tìm đâu ra lực lượng của riêng mình nên đành cậy vào tuyến đào tạo của HAGL dưới thương hiệu học viện Arsenal. Chính vì cậy nhờ HAGL đem quân đi đánh xứ người nên phải trọng dụng HLV Graechen Guillaume. Cái hay của ông HLV người Pháp là không có thái độ phân biệt “quân ta - quân mình” như nhiều HLV ở Việt Nam. Nhờ đó, tuyển U19 có được sự đoàn kết và quyết tâm cần thiết để giành thắng lợi.

Có người bảo rằng đây là thế hệ tương lai của bóng đá Việt Nam. Có người bảo chớ vội, bởi tuyển trẻ khác, tuyển quốc gia khác nên cần phải có thời gian kiểm chứng. Đúng là chúng ta không nên sớm kỳ vọng vào lứa cầu thủ U19 bởi thời gian chờ đợi là khá lâu. So với các nước châu Âu, Việt Nam hiếm có cầu thủ nào ở tuổi 20 tỏa sáng ở đội tuyển quốc gia.

Điều cốt lõi khác khiến VFF im bặt không nói về thành công hiện tại cũng như dự báo tương lai là vì… xấu hổ! Cả hệ thống đào tạo từ trên xuống dưới với mấy chục năm qua của VFF lại không thể so bì với một cá nhân là bầu Đức chỉ mới mở học viện vài năm. Nói như thế để thấy hiệu quả quá khác nhau giữa VFF và một ông bầu làm bóng đá có tâm huyết.

Bầu Đức lập ra học viện HAGL - Arsenal rõ ràng không phải “chơi” bóng đá mà là kinh doanh hẳn hoi. Bao đời nay, hệ thống đào tạo cầu thủ của chúng ta chỉ có được vài cầu thủ sang nước ngoài thi đấu như Huỳnh Đức, Việt Thắng, Trung Tuấn và hiện tại là Công Vinh nhưng tất cả chỉ chơi ở hạng thấp ở châu Âu và thường chấp nhận phận dự bị. Lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức cách đây không lâu đã được HLV Wenger mời 4 cầu thủ sang thử việc. Tuy chưa thành công nhưng dự báo dấu hiệu tốt đẹp. Lứa cầu thủ của bầu Đức đang trong quá trình thi đấu cọ xát nên cần thêm thời gian để khẳng định bản lĩnh cũng như trình độ kỹ thuật.

Với người hâm mộ thì lứa cầu thủ U19 của HAGL Arsenal rất đáng để chờ đợi nhưng với VFF thì khác. Nên nhớ rằng khi VPF (Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) ra đời là nhằm để VFF có thời gian chăm sóc các đội tuyển quốc gia nhiều hơn thay vì mất công sức ôm đồm V-League và hạng nhất. Hai năm VPF ra đời nhưng “sự thật U19” làm lộ ra VFF vẫn chẳng khá hơn khi có thời gian làm việc nhiều hơn.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.