.

Tình bạn trên đất nước Triệu Voi

.

Trong những ngày thực hiện công tác tình nguyện tại tỉnh Attapeu và Sekong, CHDCND Lào, chúng tôi, những tình nguyện viên (TNV) của Đoàn Thanh niên thành phố Đà Nẵng, nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của những TNV đất nước Triệu Voi. Trong số họ, nhiều người đã từng là sinh viên (SV) các trường ĐH ở Việt Nam.

Saichay (áo trắng, thứ hai từ phải qua) là người bạn Lào thân thiết với cả đoàn chúng tôi.
Saichay (áo trắng, thứ hai từ phải qua) là người bạn Lào thân thiết với cả đoàn chúng tôi.

Những người bạn thân thiện

Biết tin có Đoàn Thanh niên từ Đà Nẵng sang Sekong thực hiện công tác tình nguyện,  Saichay - nhân viên Ngân hàng Ngoại thương tỉnh Sekong, cựu SV ĐH Kinh tế Đà Nẵng, tình nguyện đảm nhiệm phiên dịch và hướng dẫn cho cả đoàn. Từ khi đón chúng tôi ở cửa ngõ của Sekong (cách Bản Phồn, thủ phủ Sekong gần 40km) Saichay trực tiếp hướng dẫn chỗ ăn ở, tham gia khám, phát thuốc cho người dân, giao lưu bóng đá, văn nghệ với chúng tôi. Suốt ba ngày ở Sekong, Saichay là cái tên được anh em trong đoàn thường xuyên nhắc đến với tình cảm trìu mến, và cũng bởi cậu là người “thông ngôn” để chúng tôi trò chuyện với các bạn người Lào khác.

Saichay nhiệt tình đến mức, ngay khi hoàn thành công việc tình nguyện tại Sekong, chúng tôi đến Savanakhet, nhưng gặp khó khăn trong việc thỏa thuận giá cả với chủ nhà trọ, chúng tôi quyết định gọi điện nhờ Saichay “đàm phán”. Và cậu bạn, thông qua điện thoại đã thu xếp ổn thỏa chỗ ăn ở cho chúng tôi dù khi ấy đã quá nửa đêm.

Saichay nói: “Lúc còn là du học sinh, mình đã được biết hoạt động tình nguyện phát triển rất mạnh trong học sinh, SV Đà Nẵng. Các bạn đã làm được rất nhiều điều ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội. Nay các bạn đến tỉnh Sekong và làm những việc hết sức thiết thực như vậy cho người dân của quê hương tôi, tôi cảm kích vô cùng”.

Cùng với Saichay, còn có 3 TNV khác là Kẹo, Căng, Mêm đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiệt tình. Tôi rất ấn tượng với cô bạn phiên dịch Mêm Đa Văn Băn Năm Dang (nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Sekong). Mêm từng là SV khoa Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. Mêm đã cho tôi biết rất nhiều thông tin về con người và đất nước bạn. Đặc biệt là sở thích ăn cay của người Lào, bất cứ món ăn nào cũng bỏ vào một chút ớt. Mêm cũng hướng dẫn cho tôi cách làm món Lạp (món ăn đặc sản của người Lào) và nhắn nhủ với tôi rằng, khi đến Savannakhet nhất định không được bỏ qua món gà nướng ăn với xôi Lào rất nổi tiếng.

Với trái tim cởi mở và chân thành, các bạn thanh niên Việt Nam - Lào dù mới quen nhưng đã thân thiết như bạn thân lâu ngày gặp lại, khiến mọi khoảng cách về ngôn ngữ không còn là rào cản để chúng tôi trò chuyện và chia sẻ với nhau mọi khó khăn trong suốt chuyến đi tình nguyện.

Và trải nghiệm khó quên

Trong suốt thời gian làm tình nguyện tại hai tỉnh Attapeu và Sekong, Đoàn Thanh niên tình nguyện thành phố Đà Nẵng còn nhận được sự đón tiếp và hỗ trợ nồng nhiệt của người dân nơi chúng tôi đến. Những TNV như Saichay, Mêm, Kẹo, Căng đã theo chúng tôi suốt mọi hoạt động, dạy chúng tôi từ ngữ và cách phát âm tiếng Lào sao cho chuẩn nhất. Ngoài công việc, 70 TNV chúng tôi đã có những phút giây “cháy” hết mình trong những buổi giao lưu. Đó là trận cầu “nảy lửa” giữa những cầu thủ “chân không mang giày” của hai đội bóng thanh niên Đà Nẵng - Sekong hay điệu nhảy dân vũ đậm đà bản sắc Việt “Trống cơm” được chúng tôi biễu diễn trong buổi giao lưu với thanh niên tỉnh Sekong. Và ấn tượng hơn cả là mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi có cơ hội được làm quen với điệu nhảy Lamvong của nước bạn Lào. Trên nền nhạc nhẹ nhàng, khoan thai, mọi rào cản về ngôn ngữ, sắc tộc không còn ý nghĩa, chỉ còn lại sự kết nối giữa những trái tim trẻ đầy năng lượng.

Trong bữa tiệc chia tay đầy lưu luyến tại bản Kongtadun (tỉnh Sekong) rất nhiều TNV trong đoàn đã trao tặng các bạn Lào những chiếc huy hiệu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhận lại từ các bạn những cái ôm ấm áp. Tạm biệt Sekong, Attapeu, tạm biệt người anh em Lào thân thiết, nơi đã giúp chúng tôi làm dày thêm những trải nghiệm tuyệt vời của thời tuổi trẻ sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết…  

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.