.
Kiến trúc đời sống

Khắc phục nhược điểm của nhà không cửa sổ

.

Hiện nay lối kiến trúc phổ biến là nhà mặt phố, hẹp chiều ngang và dài theo chiều sâu, không thể mở giếng trời hay vì nhà nhiều tầng nên ánh sáng từ giếng trời không đủ ánh sáng cho các phòng bên dưới. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp gia chủ tạo ra những không gian sống thoáng hơn.

1- Lúc dự định xây, sửa nhà:

Cần ưu tiên khu vực sáng sủa và thông thoáng nhất cho phòng khách, phòng ngủ, khu vực đọc sách hay bếp. Những nơi thiếu sáng khác sẽ được bố trí phòng thư viện hay khu vệ sinh, kho... Điều này nên được thực hiện trong quá trình thiết kế để hạn chế những bất lợi do khu đất gây ra.

2- Khắc phục hiện tại:

- Dùng vách ngăn có tính chất mờ đục để lấy sáng, kết hợp với các ô chớp hay làm thông gió bên trên để tăng sự luân chuyển không khí.

- Căn phòng không cửa sổ: bài trí cho những căn phòng này phải đơn giản, thoáng và ít ngóc ngách. Bài trí phức tạp càng làm tăng cảm giác bức bối, tù túng.

- Đối với phòng khách: trang trí trên các bức tường bằng tranh ảnh gia đình,  treo những bức tranh lớn, mô phỏng hình khung cửa sổ hay hình ảnh thác nước, ngọn núi, bãi biển, dòng sông. Với phòng bếp không có cửa sổ thì bạn nên chọn vật liệu inox giúp khuếch tán ánh sáng và cho cảm giác sạch sẽ, gọn gàng...

- Sử dụng màu sắc sáng cho tường trần, chọn loại gạch lát sàn có màu sáng và ấm như trắng, kem, xám.

- Bạn có thể dùng gương to ốp vào một mặt tường trong căn phòng để tạo cảm giác phòng rộng hơn.

H.L

;
.
.
.
.
.