.

Song hành cùng mẹ và bé

.

Sau khi bà mẹ vượt cạn, mẹ tròn con vuông, nhiều gia đình nhờ đến người nuôi sinh nhiều kinh nghiệm hay lựa chọn dịch vụ chăm sóc mẹ và bé theo giờ tại nhà. Và không chỉ là nuôi sinh, các gói dịch vụ đã nâng lên thành “đẳng cấp” giúp bà mẹ thon gọn, xinh đẹp hơn trước, em bé cũng được chăm sóc chu đáo hơn…

Nhân viên Beauty Mom chăm sóc em bé sau sinh tại nhà.
Nhân viên Beauty Mom chăm sóc em bé sau sinh tại nhà.

Niềm vui từ mẹ và bé

Đang bối rối vì còn hơn một tháng nữa là đến ngày sinh mà chưa tìm được người giúp, chị Ngọc Quỳnh, ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đành đánh tiếng nhờ bạn bè giúp đỡ. Và chỉ sau vài cuộc điện thoại, một chị chuyên nghề nuôi đẻ ở Quảng Nam đã nhận lời, với cam kết miệng là sẽ có mặt trước ngày dự sinh của Quỳnh khoảng 1-2 ngày. Lần đầu tiên chọn thuê người nuôi đẻ nên chị Quỳnh vẫn lo không biết người phụ nữ kia có mặt như đúng thỏa thuận không, chị đã phải gọi điện thêm vài lần nữa cho thêm phần chắc chắn. Và đến ngày chị Quỳnh sắp xách túi đến bệnh viện, chị Đoàn Thị Nữ (số điện thoại 01664769097) đến như đã hẹn.

Trong những ngày chị Quỳnh sinh ở bệnh viện, chị Nữ túc trực bên cạnh chăm sóc hai mẹ con. Đến ngày về nhà là bắt tay vào chăm sóc với một liệu trình rất cẩn thận, tỉ mỉ. Chị Nữ cho biết: “Bà mẹ cứ 3 ngày thì xông bằng nồi nước xông 1 lần, mỗi ngày hơ 2-3 lần. Ngoài ra còn đi chợ, nấu ăn. Nếu em bé dễ thì buổi trưa nghỉ được chừng 2 tiếng. Cả ngày loay hoay với chuyện xông, hơ cho mẹ; tắm nắng, xoa bóp cho bé; nấu ăn; buổi tối nếu bé khóc đêm thì phải bồng bé cho mẹ ngủ”. Nói chung nuôi bà mẹ cần có sức khỏe, kiên trì, có thể thức đêm giỏi. Đó là chưa kể nhiều gia đình khó tính, đòi hỏi cao thì người nuôi cũng cố làm theo yêu cầu của họ.

Quê chị Nữ ở thị trấn Núi Thành, Quảng Nam. Theo nghề nuôi đẻ được 10 năm, chị có rất nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc mẹ và bé. Phải biết chọn các món ăn sao cho bà mẹ ăn đủ chất, có nhiều sữa, ngủ đủ giấc; phải hiểu tính bé khóc trong trường hợp nào...

21 năm trong nghề nuôi đẻ, bà Võ Thị Hoa (điện thoại 01215646191), quê ở xã Bình Sơn, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam là một trong những người có nghề chăm sóc bà mẹ sau sinh lâu nhất của Công ty TNHH Nhân Ái. Bà vào nghề năm 28 tuổi, lúc đã có 4 mặt con. Hồi đó, một bà mẹ ở cùng xóm thấy bà Hoa nuôi con mát tay nên nhờ ra Đà Nẵng chăm cho con gái bà sinh con đầu lòng, được trả lương 300.000 đồng/tháng. Lúc ấy, dịch vụ này chưa nhiều nên thỉnh thoảng mới có người thuê. Một năm chỉ đi làm vài tháng, nên nghề chính của bà vẫn là làm ruộng, đi phụ hồ. Được vài năm thì nghề nuôi đẻ thịnh hành hơn, bà ra hẳn Đà Nẵng kiếm việc, nhà thuê ít thì 1 tháng, thuê nhiều được gần 2 năm. Cứ thế kiếm tiền gửi về cho chồng nuôi con, giờ cả 4 đứa con bà đã lớn, đều đang đi học. Bà bảo, cái nghề nuôi đẻ tuy cực nhưng niềm vui lại thật nhiều khi chăm được một bà mẹ đến lúc ra tháng mà da mặt hồng hào, sức khỏe tốt, em bé tăng cân.

Hiện nay, giá chăm một bà mẹ sau sinh 5,5 - 6 triệu/tháng, nếu làm tốt người nuôi sinh còn được gia chủ thưởng thêm. Đó là chưa kể sự tận tâm của họ sẽ giúp cho lượng khách hàng tăng thêm thông qua sự giới thiệu của các bà mẹ. Những người nuôi đẻ thường có một nhóm 3-4 người để hỗ trợ nhau trong công việc, như việc ký hợp đồng (miệng) công việc sẽ bắt đầu vào ngày bà mẹ dự sinh, nhưng nếu bà mẹ sinh sớm khoảng 1 tuần, trong khi họ còn hợp đồng chăm sóc bà mẹ khác, thì người nuôi đẻ sẽ nhờ đến một người trong nhóm chăm sóc dùm người sinh sớm. Gặp trường hợp đó, dù người làm thay chỉ làm thời gian ngắn nhưng vẫn phải bảo đảm công việc được tiến hành tốt nhất, giữ uy tín cho các lần sau.

Chăm sóc và làm đẹp sản phụ

Tại Đà Nẵng, hiện chỉ có duy nhất Công ty TNHH Dịch vụ Beauty Mom (317/3 Cách mạng Tháng Tám) mở dịch vụ này. Đối với các bà mẹ mới sinh con, cơ thể thường đau mỏi, người hâm hấp sốt hoặc vã mồ hôi. Bên cạnh đó còn có những thay đổi về mặt thể chất như lên cân quá mức, lớp mỡ bụng chảy xệ, những vết rạn da, vết sạm nám… khiến bà mẹ thất vọng và mất tự tin. Beauty Mom đưa ra các gói dịch vụ chăm sóc phụ nữ sau sinh gồm chăm sóc da mặt bằng các thảo dược đắp mặt, tẩy da chết và xoa bóp toàn thân bằng 100% nguyên liệu thảo dược tự nhiên như gừng, nghệ, quế, đinh hương… giúp phục hồi làn da, xóa tan sự mệt mỏi, để bà mẹ có một làn da khỏe đẹp, đàn hồi, trắng sáng mịn màng và một vòng eo thon gọn săn chắc quyến rũ hơn. Em bé sẽ được nhân viên tắm, vệ sinh rốn…

Theo chị Trần Thị Thúy, phụ trách mảng quản lý nhân viên bộ phận chăm sóc mẹ và bé thì tùy theo cơ địa của từng bà mẹ, dịch vụ massage cho bà mẹ có thể giúp làm giảm vòng eo từ 5-15cm. Với 15 nhân viên đã tốt nghiệp ngành điều dưỡng hoặc nữ hộ sinh, dịch vụ làm đẹp này được Beauty Mom mở được 2 năm nay và đây là xu hướng khách hàng chọn lựa ký hợp đồng.

Giảm eo sau sinh bằng muối và thuốc bắc

 Người Huế xưa có tục nằm muối sau sinh, vì theo Đông Y, ngoài tính năng săn bụng, giảm eo, túi muối còn có tác dụng làm giảm đau lưng do gây tê tủy, tổn thương dây thần kinh…

Cách làm: Dùng hỗn hợp muối ăn, nghệ giã nhuyễn, thuốc bắc thái nhỏ đem rang trên chảo nóng cho muối nóng lên, sau đó cho muối vào túi chườm, quấn lên bụng. Hỗn hợp muối thuốc bắc này có thể sử dụng nhiều lần. Sử dụng đều đặn trong vòng 1 tháng, mỗi ngày quấn từ 8 – 10 tiếng, các mẹ có thể giảm được từ 3-17cm vòng eo, không những thế, vùng da bị chùng nhão còn có thể được cải thiện 1 cách đáng kể, nhờ tác dụng săn da bụng của túi muối.

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.