.

Cao điểm đón khách tàu biển

.

Những ngày đầu năm mới, Cảng Tiên Sa Đà Nẵng liên tục đón các tàu du lịch nổi tiếng thế giới như Costa Classica, SuperStar Aquarius, Volendam, Orion… Điều này hứa hẹn một năm khai thác hiệu quả ngành du lịch tàu biển sau thời gian suy giảm do hạn chế về cơ sở hạ tầng lẫn nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sự đón tiếp nhiệt tình của lãnh đạo Sở VH-TT&DL dành cho khách tàu biển đã mang lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.                                                               Ảnh: H.V
Sự đón tiếp nhiệt tình của lãnh đạo Sở VH-TT&DL dành cho khách tàu biển đã mang lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Ảnh: H.V

Nỗ lực của ngành du lịch

Giúp du khách hiểu hơn mảnh đất mình đặt chân là một trong những nỗ lực của ngành du lịch giúp bức tranh du lịch tàu biển thêm khởi sắc. Trung tâm Thông tin du lịch - Tourist Information Center  đã hình thành, đặt tại Nhà hát Trưng Vương, kết hợp đưa khách đi tham quan, mua sắm tại Ngũ Hành Sơn, bãi biển Non Nước, chùa Linh Ứng, Chợ Hàn, Siêu thị BigC, tranh thêu XQ, Bảo tàng Chăm, City tour bằng xích-lô hay xem biểu diễn ở Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Các đơn vị lữ hành “độc quyền” thị trường du lịch tàu biển tại Đà Nẵng như Saigontourist, Destination - Asia Việt Nam, Tân Hồng Chi nhánh Đà Nẵng cũng tăng cường quảng bá, khảo sát nhu cầu khách, xây dựng chương trình du lịch dành riêng cho khách tàu biển.

Nếu như trước năm 2011, thị trường khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng đa phần là châu Âu thì hiện nay, gần 70% nguồn khách đến từ châu Á (chủ yếu là Trung Quốc). Theo ông Huỳnh Minh Hoàng, phụ trách điều hành tàu biển miền Trung, Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, thị trường khách châu Âu sụt giảm mạnh, rất khó dự đoán chính xác lượng khách đi tàu. Với sự chuyển hướng nguồn khách đi tàu, phía công ty sẽ thay đổi phần lớn chương trình tour để đáp ứng điều kiện, nhu cầu khách Á. Ví như, việc đưa Đà Nẵng trở thành điểm tham quan chính trong chương trình tour thay vì Huế hay Hội An như trước đây để giảm chi phí dịch vụ cho khách lẫn doanh nghiệp.

Theo các đơn vị chuyên khai thác loại hình du lịch này, đa số khách đi tàu là người già, có thu nhập ổn định nên nhu cầu mua sắm đặc sản địa phương cũng như tham quan những địa chỉ văn hóa rất lớn. Bên cạnh đó, đặc điểm của khách tàu biển là thời gian lưu trú ngắn, nên việc hoàn thành thủ tục xuất nhập cảnh, giấy phép đi bờ, xin visa, thủ tục qua cửa hải quan, biên phòng… được Đà Nẵng đặc biệt chú ý. Nhằm tạo thuận lợi cho khách tàu biển đến Đà Nẵng, lãnh đạo cảng Tiên Sa cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với lực lượng liên quan xây dựng “Môi trường văn hóa cửa khẩu Cảng Tiên Sa”. Xây dựng nhà bán hàng lưu niệm, tạo lối đi riêng cho xe điện đón khách từ tàu ra cổng, cũng như tổ chức dịch vụ điều xe đưa khách đi tour tự do di chuyển đến Nhà hát Trưng Vương trước khi tỏa đi các hướng tham quan, mua sắm.

Việc UBND thành phố vừa có văn bản đồng ý tổ chức thí điểm 10 quầy bán hàng lưu niệm, đặc sản khô của Đà Nẵng chuyên phục vụ khách tàu biển, đặt tại khu vực Nhà hát Trưng Vương đã giúp các đơn vị lữ hành có thêm địa chỉ hấp dẫn đưa khách đến. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố nhấn mạnh, bên cạnh nỗ lực quảng bá hình ảnh Đà Nẵng trong các hội chợ, hội thảo du lịch thì việc khuyến khích hình thành địa chỉ tập trung các mặt hàng lưu niệm thời gian tới hứa hẹn mang đến sự thú vị trong lịch trình tham quan của du khách.

Kỳ vọng 2013

Bà Nguyễn Thị Châu Loan, Phó trưởng Phòng Quản lý lữ hành Sở VH-TT&DL nhận định, thời gian tới, Saigontourist tiếp tục là đơn vị dẫn đầu đón khách tàu biển đến Đà Nẵng. Trong năm 2013, doanh nghiệp này đã lên kế hoạch đón khoảng 43 tàu du lịch mang 44.000 du khách cập Cảng Tiên Sa. Trong đó, có khoảng 28.600 khách đăng ký đi tour do công ty này khai thác, chiếm 65% lượng khách trên tàu. Chưa kể số khách đi tự do bằng taxi hoặc đăng ký city tour bằng nhiều phương tiện khác. Đặc biệt, từ ngày 8-1 đến 13-2 (tức mồng 4 Tết Nguyên đán), Saigontourist tại Đà Nẵng sẽ đón 5 tàu cập Cảng Tiên Sa, mang khoảng 8.500 du khách các nước Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức đến Đà Nẵng.

Trong 3 tháng đầu năm 2013, Công ty Du lịch Destination-Asia Việt Nam cũng sẽ đón hơn 10 lượt tàu cập cảng Tiên Sa và Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) theo lịch trình tham quan Đà Nẵng-Hội An-Huế. Ông Lê Tất Thưởng, phụ trách mảng tàu biển khẳng định, những hợp đồng kéo dài với tàu Amazara Journey, Volendam, Celebrity Millenium xuyên suốt trong năm 2013 hứa hẹn nguồn khách đến Đà Nẵng tiếp tục tăng. Nhằm tạo lợi thế trong khai thác khách tàu biển, công ty đang cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ nhằm mang lại sự thoải mái, thích thú cho du khách. Destination-Asia Việt Nam  cũng đang nỗ lực tìm kiếm sản phẩm du lịch mới như tour tìm hiểu đời sống văn hóa, di sản của địa phương.

Mặt khác, do lịch trình tàu du lịch cập Cảng Đà Nẵng được thông báo từ một năm trước, nên các công ty khai thác thường lên kế hoạch “đối phó” tình trạng thiếu xe, hướng dẫn viên từ rất sớm. Ông Huỳnh Minh Hoàng đơn cử, nếu đoàn gồm 2.500 khách “đổ bộ” xuống Đà Nẵng cùng một thời điểm sẽ cần khoảng 50-60 hướng dẫn viên và hàng chục xe di chuyển. Để đáp ứng, công ty phải điều thêm xe, hướng dẫn viên từ Sài Gòn, Hà Nội vào “chữa cháy”. Cũng theo ông Hoàng, trong tương lai, khi lượng khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng ổn định, công ty sẽ có chiến lược đào tạo hướng dẫn viên tiếng hiếm như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Hàn Quốc cũng như hợp đồng xe dài hạn để bảo đảm khách đến Đà Nẵng bất kỳ thời điểm nào cũng có người, xe phục vụ nhiệt tình, chu đáo.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đang chờ Chính phủ phê duyệt thì du lịch biển đảo sẽ là ưu tiên số một. Theo đó, xây dựng nhiều khu du lịch biển tầm cỡ có sức cạnh tranh cao trong khu vực như Hạ Long - Cát Bà, Lăng Cô - Sơn Trà - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né và khu du lịch Phú Quốc. Đây cũng chính là cơ hội để du lịch tàu biển tăng trưởng cao trong tương lai, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển dài hạn của ngành du lịch Việt Nam.

(Nguồn Internet)

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.