.

Với Jacques Rogge, London 2012 đã sẵn sàng

.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Anh David Cameron vào ngày 28-3 tại Downing Street, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogge tin tưởng, sau 7 năm chuẩn bị, London 2012 hầu như đã được sẵn sàng. Đặc biệt, mối quan tâm hàng đầu là việc chuẩn bị đón tiếp hơn 120 nhà lãnh đạo trên toàn thế giới tham dự lễ khai mạc London 2012.

Sân vận động Olympic, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc London 2012 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.
Sân vận động Olympic, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc London 2012 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Denis Oswald, Chủ tịch Ủy ban Điều phối IOC cũng đã nhiều lần tuyên bố sự hài lòng của mình với công tác chuẩn bị của London:

- Chúng tôi đang rất thoải mái. Một vài tháng trước khi khai diễn Olympic, mọi thứ đều được chuẩn bị rất tốt - Oswald cho biết - Chúng tôi thúc đẩy mọi thứ như cần phải thế. Chúng tôi cảm thấy rất tự tin. Có thể vẫn còn điều chỉnh một vài chi tiết nhưng về cơ bản, London 2012 đã sẵn sàng và sẽ sẵn sàng.

Trong cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Cameron đã tiếp nhận các thành viên thuộc Ủy ban Điều phối của IOC được ủy nhiệm và Ban tổ chức London 2012 để có giải pháp sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất mà Olympic để lại sau đó. Đó là lời hứa chủ yếu trong hồ sơ xin đăng cai của London và giúp thành phố này thành công trong quá trình vận động. Đó cũng là một phần quan trọng trong lý luận của chính phủ nhằm bảo vệ khoản chi ngân sách đến 10 tỷ bảng giữa bối cảnh, nền kinh tế đang phải “thắt lưng, buộc bụng”.
Chủ tịch IOC Rogge và Thủ tướng Cameron cũng sẽ thảo luận để đưa ra những câu trả lời thỏa đáng với những câu hỏi nhạy cảm của những nhà lãnh đạo đến tham dự lễ khai mạc, đặc biệt về những vấn đề liên quan đến chính trị. Buổi lễ khai mạc vào ngày 27-7, dự kiến sẽ có hơn 120 vị nguyên thủ quốc gia cũng như các tổ chức chính trị toàn cầu tham dự và đặt ra cho quốc gia đăng cai rất nhiều vấn đề về ngoại giao, an ninh và những thách thức về công tác hậu cần.

Đặc biệt lưu ý khi, ai sẽ là những người không được London 2012 chào đón. Trong đó, nổi lên là những nhân vật bị khối EU hoặc Liên hiệp quốc không thừa nhận, sẽ không được nhập cảnh Anh quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Olympic Syria có thể được tham gia buổi lễ khai mạc.

Theo Rogge: “Đó thực sự là một vấn đề cho các quốc gia đăng cai nhưng chắc chắn, vẫn phải có một số quyết định khó khăn mà chính phủ Anh phải đưa ra. Đó là việc họ xác định ai sẽ là khách mời và ai sẽ được chấp thuận cho nhập cảnh”.
Trong 3 ngày, Ủy ban Điều phối sẽ thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức của Olympic và đặc biệt, tập trung sắp xếp cho những đối tượng được hưởng các dịch vụ đặc biệt bao gồm các VĐV, các nhà báo, các đại diện các Liên đoàn thể thao quốc tế, các nhà tài trợ, khán giả cũng như các quan chức.
Ủy ban Điều phối cũng nhận được các thông tin cập nhật từ Ban tổ chức London 2012 trong tất cả các lĩnh vực quan trọng, bao gồm cả kế hoạch bảo đảm an ninh, vé vào cửa, dịch vụ vận tải và những vấn đề liên quan đến lễ khai mạc.

Theo thông báo từ IOC, IOC tin tưởng LOCOG (Ủy ban tổ chức Olympic London 2012) đã tiến hành công việc khá tuyệt vời, kết thúc sớm hơn 4 tháng so với thời gian khai mạc.

Ông Craig Reedie - thành viên người Anh của IOC - hài lòng: “Tôi không ngạc nhiên nếu sau khi kiểm tra, Ủy ban Điều phối của IOC sẽ khẳng định, tất cả đang tiến triển rất tốt với London 2012”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.