.

Từ mẩu khăn ăn nhỏ

.

Đó là mảnh giấy nhỏ dùng làm khăn ăn trong câu lạc bộ quần vợt Pompeia ở thành phố Barcelona. Hợp đồng đầu tiên giữa Lionel Messi và Barcelona đã được viết và ký trên mảnh giấy này, mở ra khoảng trời lộng gió dành cho một tài năng xuất chúng và tạo dựng một trang mới có tính bước ngoặt đối với câu lạc bộ bóng đá trứ danh này.

Messi (giữa) lần thứ 3 giành Quả bóng vàng. (Ảnh tư liệu)
Messi (giữa) lần thứ 3 giành Quả bóng vàng. (Ảnh tư liệu)

Paul Logothetis, cây bút thể thao của hãng AP gọi đó là mẩu khăn ăn thay đổi lịch sử một câu lạc bộ. Với những ai yêu quý cái đẹp, hơn thế nữa, mảnh giấy đơn sơ, bình dị này đóng vai một chứng nhân mầu nhiệm dẫn dắt xúc cảm, mang niềm vui đến với chúng ta bây giờ. Không có nó, Messi- người vừa đoạt Quả bóng vàng 2011 để trở thành cầu thủ lần thứ ba liên tục xuất sắc nhất thế giới- có lẽ đã khoác áo câu lạc bộ khác và biết đâu mất hút vô danh giữa trùng trùng tên tuổi sân cỏ bây giờ.

Tháng 9 năm 2000, cậu bé 13 tuổi Lionel Messi 13 có chuyến “thử việc” đầu tiên tại câu lạc bộ lừng danh của Tây Ban Nha. Muốn con mình được thi đấu cho một câu lạc bộ lớn của châu Âu và câu lạc bộ ấy phải chấp nhận giúp con mình chữa chứng chậm lớn, ông bố Jorge Messi dắt con trai lặn lội từ Rosario của Argentina cùng với người môi giới tên Horacio Gaggioli đến thẳng Barcelona. Một cách thẳng thắn, Jorge Messi đề đạt nguyện vọng này với ban lãnh đạo Barcelona.

May mắn cho Jorge, người đại diện Barcelona được giao tiếp và thử tài cầu thủ tí hon lúc ấy là Carles Rexach vốn đã từng xem Lionel Messi thi đấu trước đó trong thành phần đội trẻ của Newell’s Old Boys. Tiềm năng của một cầu thủ nổi tiếng tương lai đã thuyết phục Carles Rexach. Người được giao nhiệm vụ tìm kiếm tài năng trẻ cho Barcelona gật đầu ngay. Bằng con mắt lịch duyệt của một chuyên gia phát hiện nguồn lực cho tương lai, Rexach nhận ra đây là một viên ngọc trai thứ thiệt. Trước yêu cầu của gia đình Messi muốn được cam kết bằng văn bản hẳn hoi, Rexach đồng ý ký hợp đồng sơ khởi nhưng khổ nỗi ông không theo sổ sách, giấy tờ. Nhìn quanh quất, Rexach rút vội một mẩu giấy khăn ăn để trên bàn và cắm cúi viết: “Tại thành phố Barcelona ngày 14 tháng 12 năm 2000 với sự hiện diện của Josep Minguella và Horacio Gaggioli, Carles Rexach, phụ trách kỹ thuật của câu lạc bộ, chúng tôi xác nhận trách nhiệm ký với cầu thủ Lionel Messi bản hợp đồng này…”

Sau này, nhà môi giới Gaggioli nói rằng bản thân ông lúc đó nghĩ rằng đại diện của Barcelona đã chấp nhận một cuộc phiêu lưu đầy rủi ro. Có nhiều cơ sở để nhà môi giới này lo ngại. Vị chủ tịch mới của Barca Joan Gaspart làm sao có thể bận tâm với việc ký hợp đồng với một cầu thủ mà mãi đến 8-9 năm sau mới trưởng thành, nhất là lúc ấy dư âm chuyện Luis Figo đành đoạn rời Barca để sang đầu quân cho kình địch Real Madrid hãy còn làm choáng váng nhiều người! Barcelona vốn tôn thờ triết lý dựa vào tài năng bản xứ, chăm chút nguồn lực Catalan và chưa bao giờ rước về một cầu thủ tí hon đến từ nước ngoài.

Lại nữa, ký với Messi là cưu mang không chỉ riêng cậu bé ốm yếu mỏng manh này mà còn phải bảo bọc cho cả gia đình cậu ta, có cả chuyện tìm việc làm cho ông bố Jorge Messi. Vậy mà mọi chuyện trót lọt. Bằng cặp mắt tinh tường, lịch duyệt và bằng cả linh cảm về một tương lai tươi sáng, các nhà lãnh đạo câu lạc bộ này đã đặt bút vào một bản hợp đồng lịch sử. Bản hợp đồng ấy thay đổi số phận của không chỉ Messi, chắp cánh cho tài nghệ tuyệt mỹ của chàng trai chơi bóng giỏi nhất hành tinh lúc này, góp phần xuất sắc đưa Barcelona lên đỉnh vinh quang liên tục nhiều năm mà hơn tất cả, cung cấp cho sân cỏ một tài năng miệt mài với cái đẹp và cảm hứng sáng tạo.   

Còn bao nhiêu mẩu khăn ăn như thế sẽ xuất hiện để thế giới bóng đá hào hứng đón chào thêm những niềm vui? Tài năng sân cỏ- và cả tài năng ở nhiều lĩnh vực khác- thường hiện diện giữa trần gian bằng cách thức lạ lẫm khác thường và con đường góp mặt của họ cũng đầy gay cấn, cam go. Chỉ cần một phút lơ đãng, thờ ơ của những người có trách nhiệm thì mọi việc có nguy cơ tan thành mây khói. Có ai hỏi mẩu khăn ăn nhỏ kia trong một bàn ăn không tên tuổi ở thành phố Barcelona 12 năm về trước giờ nằm nơi đâu?

Đình Xê


 

;
.
.
.
.
.