.

Giải pháp Đà Nẵng

.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT), ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, Đà Nẵng đã có những động thái tích cực, góp phần xây dựng thành phố trở thành điểm đến an toàn trong thời gian tới.  

Giải pháp đơn giản nhất vẫn là tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.
Giải pháp đơn giản nhất vẫn là tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

Từ những biện pháp cứng rắn…

Nếu so sánh với các thành phố khác, con số 10 điểm ùn tắc cục bộ tại Đà Nẵng hiện nay vẫn là con số nhỏ, chưa kể đến thời gian ùn tắc chỉ diễn ra ngắn. Mặt khác, Đà Nẵng đã ngăn chặn thành công làn sóng đua xe trái phép đang diễn ra thường xuyên tại các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh… bằng cách tịch thu, bán đấu giá phương tiện cũng như có mức phạt nặng đối với các đối tượng tổ chức đua xe trái phép hay lạng lách, đánh võng… góp phần bảo đảm trật tự xã hội, an toàn giao thông (ATGT) cho người đi đường.

Cũng trong năm nay, Đà Nẵng được chọn là địa phương thí điểm triển khai chiến dịch “Sáng kiến cải thiện tình trạng sử dụng chất có cồn và điều khiển phương tiện”, nằm trong chương trình hành động toàn cầu “Phòng chống lạm dụng chất có cồn” với sự tham gia của 18 quốc gia. Thông điệp chính của dự án là “Đã uống rượu bia, thì không lái xe - Đã lái xe không uống rượu, bia”. Sau hoạt động tuyên truyền, các ngành liên quan sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với đối tượng có nguy cơ cao, tại các địa bàn trọng điểm... Chiến dịch sẽ kết thúc vào năm 2012 và duy trì thực hiện trong những năm sau đó.

Từ những biện pháp cứng rắn này, Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2015 sẽ giảm số người chết do TNGT bình quân 5%/năm; cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại 3/10 nút giao thông; phấn đấu 80% dân cư trong độ tuổi lao động và học sinh các cấp được học tập Luật Giao thông, các quy định về bảo đảm trật tự ATGT và giảm số vụ xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT bình quân 5 - 10%/năm; trên 80% nạn nhân TNGT được vận chuyển đến bệnh viện trong vòng 30 phút; 100% đường đô thị ở trung tâm thành phố được lắp đặt đồng bộ hệ thống báo hiệu, tín hiệu đường bộ…

Bến xe Đà Nẵng là một trong 20 điểm nóng được lắp đặt camera quan sát.
Bến xe Đà Nẵng là một trong 20 điểm nóng được lắp đặt camera quan sát.

… đến giải pháp riêng

Một trong những giải pháp nhằm hướng tới ATGT tại Đà Nẵng được dư luận đánh giá cao thời gian qua là chính quyền thành phố đã có chủ trương triển khai, hợp tác với các doanh nghiệp nhằm sản xuất và cung ứng cho người dân thành phố cũng như các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên mũ bảo hiểm (MBH) đạt chất lượng, giá thành hợp lý.

Theo ông Trần Văn Khánh, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Sở Giao thông-Vận tải, hiện nay Sở đang hoàn thiện kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đến năm 2015 và dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 12-2011 với nhiều nội dung trọng yếu liên quan đến bức tranh giao thông thành phố. Điểm nổi bật trong các nhóm giải pháp này là dự án xây dựng 60 cụm đèn tín hiệu giao thông, 20 camera quan sát tại các ngã ba, ngã tư có nhiều phương tiện qua lại trên địa bàn TP. Đà Nẵng như ngã ba Huế, ngã tư Hòa Cầm, phía tây cầu Sông Hàn, phía đông cầu Tiên Sơn… Đây là dự án “Lắp đặt tín hiệu giao thông” được phối hợp giữa Ban ATGT Đà Nẵng và Ban Quản lý dự án các cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng với kinh phí hơn 5 triệu USD do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ. Mọi diễn biến về giao thông sẽ được các camera quan sát, ghi lại, sau đó truyền về Trung tâm điều khiển giao thông đặt tại Công an TP. Đà Nẵng để xử lý. Bên cạnh đó, ngành Giao thông Đà Nẵng cũng triển khai việc gắn hộp đen trên xe tải, xe buýt để quản lý, điều hành khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Trao đổi về thông tin này, ông Võ Đại Bình, cán bộ phụ trách dự án cho biết, toàn bộ dự án đèn tín hiệu, camera sẽ được hoàn thành trong năm 2012. Ngoài những ưu điểm trên, cái hay của dự án là đã nhận được sự đồng thuận của các cơ quan khác như FPT, Công an thành phố, Viettel, Sở Thông tin-Truyền thông, Truyền hình cáp Sông Thu… trong việc ngầm hóa các cổng thông tin để tránh việc đào xới vỉa hè sau này. Ngoài ra, để tiếp cận được dự án cũng như công tác quản lý, điều hành hệ thống camera sau này, thành phố đã chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực chất lương cao để bảo đảm hệ thống được sử dụng hiệu quả.

Có thể nói, với những giải pháp trên, Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc, TNGT cũng như tạo điều kiện để người dân được sống trong một môi trường an toàn, tự nguyện thực hiện chính sách, pháp luật Nhà nước khi lưu thông trên đường.

Tiểu Yến

 

;
.
.
.
.
.