.

Giải pháp cụ thể

Bước vào Tháng An toàn giao thông (ATGT) năm nay, một động thái cụ thể và tích cực đã được chính quyền thành phố Đà Nẵng triển khai, là phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị và Sản phẩm an toàn Việt Nam (Protec) thực hiện Chương trình hợp tác sản xuất và cung ứng cho người dân thành phố cũng như các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên mũ bảo hiểm (MBH) đạt chất lượng với giá thành hợp lý nhằm góp phần giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, đặc biệt đối với chấn thương sọ não.

Theo đó, một nhà máy sản xuất MBH mang thương hiệu Protec sẽ được xây dựng tại Đà Nẵng với tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ đồng, công suất thiết kế đạt 100 nghìn mũ mỗi năm và bắt đầu triển khai từ đầu tháng 10 năm nay. Để thể hiện quyết tâm của mình, chính quyền thành phố đã cho vay ưu đãi (không lãi suất) đối với doanh nghiệp toàn bộ vốn đầu tư và chi phí vận hành trong 1 năm; ưu đãi không thu phí cho thuê 5 nghìn mét vuông đất xây dựng nhà máy; hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời các thủ tục pháp lý cũng như văn phòng làm việc ban đầu khi triển khai dự án... Đồng thời, Đà Nẵng cũng cam kết hỗ trợ tiêu thụ 100 nghìn MBH mỗi năm với thời hạn 5 năm. Đáp lại ưu đãi đó, Công ty Protec phải cam kết cung cấp MBH Protec với giá 120 nghìn đồng mỗi chiếc (và có thể hạ đến 100 nghìn đồng), gần bằng một nửa so với giá trên thị trường. Cùng với việc tổ chức sản xuất tại Đà Nẵng vào tháng 4-2012, thì ban đầu, Công ty Protec cam kết sẽ cung ứng MBH được sản xuất tại nhà máy ở Hà Nội cho người dân Đà Nẵng với giá ưu đãi trên vào tháng 11 năm nay.

Có thể nói, với động thái này, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước có chính sách đầu tư hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện chính sách, pháp luật về ATGT, trong đó có việc sử dụng MBH đạt chất lượng; chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành.

Cũng như trước đây, trong làn sóng đua xe trái phép ở các đô thị lớn của cả nước gây ra những hậu quả nghiêm trọng, HĐND thành phố Đà Nẵng đã ra nghị quyết về việc tịch thu, bán đấu giá phương tiện và có mức phạt nặng đối với những người có hành vi tụ tập, tổ chức đua xe trái phép, kể cả lạng lách, đánh võng trên đường. Lực lượng đặc nhiệm được thành lập và nhanh chóng vào cuộc. Sự cương quyết đó đã có hiệu quả trong việc kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu những hành vi đua xe trái phép, gây rối trật tự giao thông, từ đó góp phần bảo đảm trật tự xã hội, giữ gìn một hình ảnh Đà Nẵng thân thiện và an bình. Hay như, trước đó nữa, việc để xe lấn chiếm lòng đường đã được giải quyết triệt để bằng các biện pháp cứng rắn, từ đó tạo một thói quen tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông nói riêng và đời sống đô thị của Đà Nẵng nói chung.

Từ những giải pháp cụ thể tạo chuyển biến tích cực đó, trong năm nay, Đà Nẵng được chọn là địa phương thí điểm triển khai chiến dịch “Sáng kiến cải thiện tình trạng sử dụng chất có cồn và điều khiển phương tiện”, nằm trong chương trình hành động toàn cầu “Phòng chống lạm dụng chất có cồn”. Được biết, đây là dự án lớn, triển khai trên quy mô toàn cầu với 18 quốc gia tham gia, trong đó có Việt Nam. Đà Nẵng được chọn triển khai thực hiện đến năm 2012 nhằm xây dựng được một địa bàn mẫu để mở rộng việc áp dụng trên phạm vi cả nước. Thông điệp chính của dự án là “Đã uống rượu bia, thì không lái xe - Đã lái xe không uống rượu, bia”. Sau hoạt động tuyên truyền được tập trung trong thời gian dài, sẽ song song áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các đối tượng có nguy cơ cao, tại các địa bàn trọng điểm và vi phạm các hành vi nguy hiểm.

Với các giải pháp cụ thể, từng phần như vậy, hy vọng có thể giải quyết được cơ bản những vấn đề liên quan đến ATGT một cách tổng thể; từ đó xây dựng một nếp sống văn hóa, văn minh trong giao thông bằng việc chấp hành các quy định cụ thể của pháp luật trên lĩnh vực này.

Tuy nhiên, từ bài học thực tiễn, có thể thấy, bên cạnh việc triển khai các giải pháp thực thi pháp luật, thì cũng cần có sự hỗ trợ bằng nhiều cách của chính quyền với tư duy sáng tạo, trên tinh thần tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách hiệu quả nhất.

Anh Quân
;
.
.
.
.
.