.

Tri ân không bao giờ là đủ

.

Đi thăm hỏi, tặng quà hay hỗ trợ cho những gia đình liệt sĩ, các cựu TNXP đang còn sống ở các địa phương là việc làm thường xuyên của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Những việc làm thiết thực đó theo đại diện các công ty là “một việc đáng làm, bởi tri ân không bao giờ là đủ…”.

 

Mô tả ảnh.
Đại diện Công ty 545, Hội cựu TNXP thành phố trong một buổi khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP Đà Nẵng.


Ông Nguyễn Văn Có, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 545 là một trong những người thường xuyên thay mặt công ty đến thăm các gia đình hay trao nhà tình nghĩa do công ty xây dựng cho các cựu TNXP thuộc các đơn vị của Đoàn 559 trước kia. Ngoài trách nhiệm của đơn vị tài trợ, theo ông Có, đây còn là trách nhiệm của thế hệ sau ghi nhớ công lao của những người đi trước đã cống hiến tuổi xuân, trách nhiệm với đất nước.
Trích từ nguồn lợi nhuận sau thuế của cổ đông trong công ty khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm, Công ty CP 545 đang nhận nhiệm vụ chăm sóc 3 nghĩa trang của Ban Xây dựng 67 với hơn 1.000 ngôi mộ là TNXP của ngành Giao thông. Năm 2010, công ty xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng cho 10 gia đình; năm 2011, công ty tiếp tục xây thêm 5 căn nhà trị giá 30 triệu đồng/căn cho các gia đình cựu TNXP ở thành phố Đà Nẵng.

 


So với nhiều địa phương trong cả nước, lực lượng TNXP quê hương Quảng Bình lên đường phục vụ trên tuyến đường 559 khá đông, nên nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng vẫn cố gắng ưu tiên hỗ trợ cho gia đình họ. Nguyễn Hoàng Quốc Vệ, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Xây dựng và thương mại 591 cho biết, hằng năm vào dịp 27-7, công ty ủng hộ các cựu TNXP huyện Bố Trạch 200 triệu đồng; trích từ quỹ phúc lợi hằng năm, kết hợp với Công ty 545 trao quà và xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP ở Đà Nẵng, Quảng Nam.


Là một trong những doanh nghiệp lớn ở Đà Nẵng, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) có nhiều chương trình lớn tri ân lực lượng TNXP ở Đà Nẵng cũng như cả nước. Ông Thân Vĩnh Vân, Chánh Văn phòng công ty cho biết, năm 2008, công ty đã xây dựng 30 căn nhà tình nghĩa cho TNXP tỉnh Quảng Trị. Năm 2009 tiếp tục xây dựng 12 căn nhà trị giá 20 triệu đồng/căn cho các cựu TNXP và hỗ trợ thêm 300 triệu đồng trong chương trình kỷ niệm 50 năm huyền thoại Trường Sơn, ủng hộ 500 triệu đồng cho lực lượng TNXP Việt Nam, xây dựng 183 căn nhà trị giá 3,76 tỷ đồng cho TNXP của 17 tỉnh trong cả nước. Năm 2010 ủng hộ 3 tỷ đồng cho các cựu TNXP tỉnh Quảng Bình…


Những con số đó nói lên mức độ quan tâm rất lớn của lãnh đạo, nhân viên Cienco 5 đối với thế hệ đi trước. Khi được hỏi về các chương trình từ thiện, hỗ trợ của công ty, ông Vân chỉ nói ngắn gọn là “Chúng tôi luôn có tâm trong công tác từ thiện”. Những chương trình giúp đỡ TNXP, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam… những năm qua là một cố gắng không nhỏ của những người làm trong ngành giao thông, hy vọng đóng góp một phần nhỏ bé của mình giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, đã cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc.

Hiền Lương

;
.
.
.
.
.