.

Giáo dục trẻ vị thành niên

.
Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” dù mới bắt đầu được Hội LHPN thành phố triển khai, nhưng tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có những mô hình, câu lạc bộ (CLB) có những hoạt động hỗ trợ đắc lực cho việc giáo dục trẻ vị thành niên (VTN).

Mô tả ảnh.
Hội LHPN quận Hải Châu tổ chức buổi giao lưu “Mẹ và con gái”.
 
Mô hình nhỏ

Tại 11 xã của huyện Hòa Vang, mỗi xã đều có CLB “Kiến thức mẹ, sức khỏe con”. Qua khảo sát ban đầu được biết nhiều bà mẹ khi mang thai, sinh và nuôi dạy con kiến thức rất hạn chế, các em gái và mẹ ít có tiếng nói chung hoặc có chuyện gì riêng tư rất ít tâm sự với mẹ, người mẹ cũng không hiểu và không nắm bắt được tâm sinh lý của các em. Vì thế Hội LHPN huyện đã thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt, trao đổi việc chăm sóc, nuôi dạy con cái cho chị em trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang, hằng năm, Hội LHPN đều tổ chức ít nhất một cuộc thi “Kiến thức mẹ, sức khỏe con”; tập trung giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản (SKSS) và một số vấn đề liên quan. Mới đây, Hội đã tổ chức tọa đàm “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ VTN” tại 7 xã. Từ những buổi tọa đàm như thế này đã giúp các  em tuổi VTN giải đáp được rất nhiều thắc mắc.

Chị Phạm Thị Mai Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Khương, một xã làm tốt công tác tuyên truyền, chăm sóc SKSS cho trẻ VTN cho biết: Nhờ những buổi tọa đàm mà các em có thể trao đổi thông tin hai chiều với các mẹ, các chị về vấn đề SKSS và giới tính. Nhiều em chia sẻ rất thật về những tình huống các em gặp phải như thanh niên hàng xóm rủ đi chơi rồi  dụ dỗ, mua chuộc; những tình huống không lường trước được. Vì thế, những buổi sinh hoạt, không chỉ giúp các bà mẹ hiểu thêm về cách bảo vệ con mà cũng giúp cho các cháu biết cách tự bảo vệ mình.

Hiệu quả lớn

Được thành lập từ năm 2010, CLB “Mẹ và con gái” của phường Hải Châu 1, khi mới thành lập chỉ có 20 cặp, giờ đã có 28 cặp, sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần. “Ban đầu, các em rất ngại đến sinh hoạt, chủ yếu là các mẹ, nhưng khi nghe chị em trong Hội trao đổi cởi mở về các vấn đề tình bạn, tình yêu, SKSS thì các em rất hứng thú tham gia. Nhiều sinh viên trọ trên địa bàn phường được bạn bè giới thiệu cũng tham gia rất sôi nổi” – chị Nguyễn Thị Hoàn Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 1 chia sẻ. Theo chị, mô hình hoạt động trên địa bàn phường rất hiệu quả và có tác động to lớn tới các cặp mẹ và con gái, vì thế ngay trên địa bàn phường cũng không chỉ dừng ở 28 cặp mà sẽ mở rộng hơn nữa.

Chị Phan Thị Thắng Lợi, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu cho biết, chính từ những mô hình nhỏ này sẽ là cách để thực hiện sát thực nội dung đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”. Được biết, tháng 3 vừa qua Quận Hội đã phối hợp cùng Quận Đoàn tổ chức buổi giao lưu “Mẹ và con gái – Phụ nữ ngày nay” với sự tham gia của 42 cặp mẹ con và thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Hoạt động giao lưu này đã giúp các cặp mẹ - con hiểu nhau, các em nữ cũng được hiểu thêm về tâm sinh lý, sức khỏe giới tính tiền hôn nhân.

Được tham gia sinh hoạt, tập huấn thường xuyên, chị Trần Thị Hường, thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương không giấu nổi niềm vui: Hai mẹ con chị đã có được tiếng nói chung. Chị là điểm tựa để cô con gái 17 tuổi tâm sự những thắc mắc của tuổi mới lớn, từ đó biết được tâm tư của con mà hướng cho chúng đi đúng đường.

Đánh giá về CLB “Mẹ và con gái”, “Kiến thức mẹ, sức khỏe con”, chị Nguyễn Thị Thanh Minh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng cho rằng đây là 2 trong những mô hình hoạt động hiệu quả của thành phố. Từ những CLB này, Hội thuận lợi hơn trong việc lồng ghép các chương trình giáo dục trẻ VTN khi đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” khởi động, và tất nhiên, hiệu quả  sẽ không dừng ở mức 5 triệu bà mẹ.

Thu Hà
;
.
.
.
.
.