.

Đời sen, những liên tưởng thú vị

.
Triển lãm gồm 60 bức ảnh độc đáo về vẻ đẹp của hoa sen do Nhà nhiếp ảnh TRẦN BÍCH thực hiện. Những tác phẩm của ông kể về một đời sen, cuộc đời của loài hoa tinh khiết, thanh bạch giống như đời một con người: sinh ra, lớn lên, già cỗi, lụi tàn và hồi sinh.
 
Mô tả ảnh.
Nhà nhiếp ảnh Trần Bích và những tác phẩm về Sen.
Tôi gặp anh tại Festival Huế 2010, trong căn phòng triển lãm bên bờ sông Hương. Đứng trước những bức ảnh được chăm chút thật trang trọng, chất lượng nghệ thuật cao và đặc biệt là sự tìm tòi những góc cạnh ít người quan tâm đến, tôi thực sự xúc động và cảm phục. Ý tưởng Đời sen của anh hoàn toàn mới lạ và độc đáo. Mỗi người đến xem ảnh đều có những cảm xúc thật phong phú và sự liên tưởng thú vị đến cuộc đời con người. Những lần triển lãm “Đời Sen” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh,  “Duyên Sen” trong Festival Huế 2010, “Sen Việt - Đời Sen 2” diễn ra tại Hà Nội, “Sen Yêu thương - Đời Sen 3” diễn ta tại TP. Pleiku, “Rạng rỡ những mùa Xuân - Đời Sen 4” tại TP. Hồ Chí Minh, “Sen Hồng” tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam Hà Nội đã để lại những ấn tượng thú vị khó phai mờ cho người thưởng lãm.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Nhà nhiếp ảnh Trần Bích, sinh năm 1946 tại Nha Trang. Ông vốn là một doanh nhân đến với nhiếp ảnh từ năm 2002 như là một thú vui và giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng, để sống lại với thiên nhiên, yên bình, êm ả… Một lần tình cờ đi qua Khe Gà, Bình Thuận, nhìn thấy một hồ sen bên đường, ông đã chụp những bức ảnh đầu tiên. Về nhà ngồi xem lại thành quả lao động của mình, ông bỗng thấy đam mê “nàng sen”. Những ý tưởng mới hiện dần trong nỗi trăn trở, những chuyến đi tìm sen. Một năm sau, đúng vào dịp sinh nhật 19-9-2009, từ gợi ý của cô con gái, cuộc Triển lãm “Đời Sen” của ông đã ra mắt công chúng tại TP. Hồ Chí Minh. Cũng kể từ đó ông mê sen và gần như đắm đuối vì sen. Nghe ở đâu có sen là ông phải tìm tới bằng được. Một mình cũng đi. Xa đến mấy cũng tới. Ông đã từng đến chụp sen tại Long An, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Thanh Hóa, Nam Định, Nha Trang, Hà Nội… Mỗi lần đi là một lần phát hiện những góc cạnh mới, ý tưởng mới.

Có những tác phẩm được đánh giá cao bởi những người thưởng thức như bức “Bừng sáng” được bán đấu giá 250 triệu đồng, “Lòng mẹ” - 100 triệu đồng và “Đời Sen” - 70 triệu đồng. Ông tâm sự: “Khi đối diện với những hoa sen nở hay tàn, hoặc đứng bên những gương sen, tôi cảm thấy chúng như âu yếm, như tỏ tình hay muốn nói lên một điều gì đó…”.  Sen để lại mùi hương tinh khiết, thanh cao và quyến rũ, những tác phẩm của người nghệ sĩ để lại cho đời một niềm vui.

Lần này, từ ngày 27-4 đến 2-5-2011 tại Café Trúc Lâm Viên số 8 Trần Quý Cáp, Đà Nẵng sẽ diễn ra Triển lãm ảnh “Sen Việt – Đời Sen 7”. Qua 6 lần triển lãm, số tiền bán đấu giá hoặc do các nhà hảo tâm mua ủng hộ (khoảng 700 triệu đồng) ông đã đóng góp vào quỹ từ thiện của địa phương. Lần này, ảnh cũng sẽ được bán trong suốt thời gian triển lãm để góp phần vào quỹ của Hội Từ thiện thành phố Đà Nẵng.

Lê Huỳnh
;
.
.
.
.
.