.

Chuột Mickey ở Thượng Hải

.
Trung tâm giải trí mang tên Resort Disney Thượng Hải, do công ty giải trí và sản xuất phim hoạt họa lừng danh thế giới Walt Disney và Tập đoàn Shendi Thượng Hải hợp tác thực hiện đã chính thức khởi công tại phố Đông, Thượng Hải hôm 8-4 vừa qua sau khi được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt.
 
Mô tả ảnh.
Lễ khởi công  Disney Thượng Hải.
 
Ông Robert A. Iger, Chủ tịch Công ty Disney cho rằng “Đây là sự kiện trọng đại nhất trong quá trình hoạt động của Công ty Walt Disney. Khu giải trí Thượng Hải này sẽ là lớp học gia đình, điểm thu hút vào các dịp lễ hội hay ngày nghỉ. Ở đây những nhân vật và những câu chuyện kể độc đáo mang tính cách Walt Disney kết hợp với vẻ đẹp của Trung Quốc. Công việc chúng tôi và phía hợp tác phải tạo nên cả hai, Disney đích thực và người Trung Quốc riêng biệt”.

Chúng tôi đã làm việc hết sức mình, đến khi khu Disney Thượng Hải thực sự hoàn thành sẽ trở nên một khu vực đặc biệt, khách ở mọi lứa tuổi tìm đến đây để khám phá một thế giới của sự tưởng tượng, sáng tạo và đầy rung động. Disney Thượng Hải sẽ trở thành một khu “Vương quốc giải trí” dựa theo địa hình, không gian, sắc thái của Thượng Hải nhưng phù hợp với phong cách các khu Disneyland trên thế giới.

Mô tả ảnh.
Mickey ở buổi lễ.
Dự kiến công trình sẽ hoàn tất trong 5 năm tới, Disney Thượng Hải sẽ có một số khách sạn vườn, nhiều cửa hàng bán lẻ lớn, các khu công viên làm nơi gặp gỡ, ở đó có thức ăn tối và các môn giải trí, có hồ nước và những bãi đất rộng làm bãi đỗ xe. Tổng kinh phí xây dựng nơi này lên đến 4 tỷ USD. Số tiền này chia đôi giữa Công ty Walt Disney và những nhà hợp tác Trung Quốc. Disneyland đã có mặt và hoạt động ở Tokyo, Nhật Bản vào năm 1983; ở Hong Kong năm 2005 nhưng Thượng Hải là khu Disney ghi dấu ấn đầu tiên ở Đại lục. Mặc dù nhỏ hơn “Thế giới Walt Disney” ở Florida, Mỹ, nhưng Disney Thượng Hải vượt ngoài tầm quan trọng đối với Công ty Disney, bởi vì nó phục vụ cho 1,3 tỷ người Trung Quốc, trong số đó có đến 30 triệu người thuộc hạng trung lưu sẽ đến vào hằng năm. Còn phải kể đến khoản thu khổng lồ từ du lịch, tất cả sẽ là bệ phóng rộng lớn cho sự phát triển khu vực.

Giáo sư Din Chun, thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế quốc tế, thuộc Trường Đại học Tổng hợp Fudan ở Thượng Hải tỏ ra lạc quan và cho rằng trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, việc xây dựng Disney Thượng Hải ở Đại lục là dấu hiệu cởi mở của  nền văn hóa Trung Quốc đối với nền văn hóa các nước phương Tây.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.