.

Cánh cửa vào bóng đá châu Âu

.
Giuliano là một trong những cầu thủ triển vọng sáng giá nhất mà bóng đá Brazil sản sinh trong những năm gần đây. Một tiền vệ linh hoạt, tài năng và cực kỳ thông minh, anh là thủ quân của đội tuyển U-20 Brazil tại Cúp Thanh niên Thế giới 2009. Năm ngoái, anh đã được chọn là cầu thủ ngôi sao ở Copa Libertadores khi với những bàn thắng của mình, Giuliano đã góp phần đưa CLB Internacional (Porto Alegre) giành danh hiệu vô địch Nam Mỹ. Và mới đây, anh bắt đầu được xuất hiện trong đội hình Selecao.
 
Mô tả ảnh.
Thành công của Shaktah Donetsk đã chứng minh sự chọn lựa của các tài năng bóng đá trẻ Brazil.
 
Hết sức bất ngờ khi đầu năm nay, anh trở thành một trong những mục tiêu săn đuổi của Dnipro Dnipropetrovsk (Ukraina). Internacional định giá Giuliano  8 triệu euro và Dnipro không ngần ngại chấp nhận giá 10 triệu euro. Không ngạc nhiên khi Inter muốn bán anh. Giuliano đã có những khoảnh khắc phân vân khi một số người khuyên anh không nên ra đi. Tuy nhiên, bản hợp đồng quá hấp dẫn để có thể khước từ và Giuliano đã đặt bút ký hợp đồng 5 năm. Với viễn cảnh lâu dài của sự trưởng thành cho một chàng thanh niên 20 tuổi, Giuliano kết luận, trong 5 năm ấy, anh sẽ an toàn về tài chính và sau đó, là một cầu thủ tự do, anh có thể thi đấu bất cứ nơi nào mong muốn. Do đó, anh đã gia nhập đội quân Brazil tại 2 giải đấu mạnh nhất của Liên Xô cũ là Nga và Ukraine.

Mô tả ảnh.
Fernandinho (trái) đã trưởng thành từng ngày trong màu áo Shaktah.
Nhiều người cho rằng, đây không phải là miền đất hứa cho những tài năng Brazil. Nhưng thị trường toàn cầu lại rất năng động. Chừng 15 năm trước, Anh cũng từng bị đánh giá như thế. Bây giờ, nó là hoàn toàn bình thường để các cầu thủ Brazil có thể đóng “vai chính” tại Premier League.

Cầu thủ chuyên nghiệp luôn bị cuốn hút bởi đồng tiền và tại thời điểm ngân quỹ khổng lồ của các ông trùm đầy tham vọng không hề cạn, các CLB Nga và Ukraine có đủ tiềm lực tài chính để uốn cong tất cả.

Quá trình bắt đầu từ một thập kỷ trước. Điểm đến mới của những cầu thủ Brazil được xem như là cánh cửa để họ bước vào bóng đá châu Âu. Từ việc khẳng định giá trị, họ sẽ di chuyển sang phía Tây để đến với La Liga, Premier League hay Seria A.

Hẳn nhiên, không phải tất cả các CLB Tây Âu đều có khả năng thanh toán khoản phí chuyển nhượng khổng lồ hay khoản tiền lương khá cao mà những tay nhà giàu mới nổi phía Đông chi trả cho các cầu thủ. Nhưng điều đó không có nghĩa là một cầu thủ Brazil bị mắc kẹt trong một “cái lồng mạ vàng”.

Mọi thứ đang thay đổi.

Tiền vệ Jadson (Shaktah Donetsk) như một nguồn cảm hứng cho các cầu thủ Brazil ở Đông Âu. Jadson đã làm nên tên tuổi vào năm 2004, khi những đường chuyền thông minh của anh đã giúp Washington ghi những bàn thắng đưa Atletico Paranaense giành vị trí Á quân giải vô địch Brazil.

Tất cả bắt nguồn từ việc Shaktah vào đến vòng tứ kết Champions League. Nhưng anh chỉ là một trong số các cầu thủ Brazil tạo nên sức tấn công cho Shaktah. Hay Eduardo da Silva, một cầu thủ gốc Croatia nhưng sinh ra và lớn lên ở Brazil cũng đóng góp được 5 bàn thắng. Tiền đạo Luiz Adriano cũng có thể trở thành cầu thủ quốc tế trong tương lai. Tiền vệ tấn công Douglas Costa  có mặt trong đội hình quốc gia, trong khi Willian đã chơi cho U-20 Brazil và tiền vệ Fernandinho từng vô địch thế giới năm 2003.

Bất chấp Shaktah đã bị chặn đứng từ vòng tứ kết bởi người khổng lồ xứ Catalonia Barcelona nhưng điều này không đồng nghĩa với việc những người Brazil tiên phong đến với bóng đá Đông Âu nhất thiết phải rời khỏi Ukraine để tìm kiếm hương vị vinh quang cùng CLB mới hoặc đội tuyển quốc gia…

Nguyên An
;
.
.
.
.
.