.

Đấu giá tranh của Salvador Dali

.
Bức Portrait De Paul Eluard của “Vua siêu thực” - họa sĩ Salvador Dali - đã được gallery Sotheby’s ở London bán cho một người khách giấu tên với giá 13 triệu bảng Anh. Đây là một trường hợp cá biệt đối với tác phẩm hội họa theo trường phái siêu thực, một loại hình khá gian nan trên đường dài  tìm được kẻ hiểu và yêu mình.

Mô tả ảnh.
Salvador Dali.
Salvador Dali được mệnh danh là “vua phong trào” của chủ nghĩa siêu thực do André Breton và các bạn bè của ông đề xướng vào những năm đầu của thế kỷ 20 tại Pháp, bắt nguồn từ chủ nghĩa lãng mạn thần bí Đức và các tác phẩm của Lautrémont, G.Apollinaire. Tuy xuất hiện trên lĩnh vực văn học, nhưng chủ nghĩa siêu thực ảnh hưởng sâu rộng đến hội họa và điện ảnh qua hầu hết các tác phẩm của Salvador Dali, Joan Miror, J. Cocteau, W. R.Benet…

Nổi tiếng là lập dị, kỳ quái từ nhân dạng, cách ăn mặc đến tác phẩm, Salvador Dali có vẻ nổi trội nhất trong nhóm nghệ sĩ tiền phong trên thế giới vào thời đó như Federico Garcia Lorca (Tây Ban Nha), Henry Miller, Charles Henry Ford (Mỹ), Hugh Sykes Davies, Dylan Thomas (Anh), Paul Eluard (Pháp)… Dali thường vẽ chân dung bạn bè, thân hữu. Bức tranh vừa bán, vẽ chân dung thi sĩ Paul Eluard vào năm 1929.

“Sự khác nhau giữa tôi và một người điên là… tôi không điên!”, Salvador Dali lên tiếng “phân trần” với báo giới về con người và cách sống của mình. Còn về hàng loạt tác phẩm “phi hiện thực” thì ông cho rằng mọi cuộc đi tìm sự hoàn thiện trên tác phẩm của nghệ sĩ đều không bao giờ đến đích. Sự hoàn thiện luôn luôn ở phía trước. Trong cuộc đời, Salvador Dali vẽ hơn 1.500 bức họa với nhiều thể loại: minh họa, tranh in, sơn dầu, điêu khắc và thiết kế sân khấu. Từ những năm 1920, ông đã lôi cuốn các bạn học ở Viện Mỹ thuật Madrid bằng tác phong lập dị, lối vẽ kỳ lạ và những lập luận về nghệ thuật khác thường. Ông bỏ bài thi tốt nghiệp vì cho rằng hội đồng giám khảo chưa đủ năng lực để có thể thẩm định giá trị tác phẩm của ông.

Mô tả ảnh.
Portrait De Paul Eluard.
Salvador Dali đến Paris hoạt động nghệ thuật như một họa sĩ thực thụ và đã sớm trở thành một thành viên trong các họa sĩ đương thời nơi đây, trong số đó có cả Pablo Picasso. Ông gặp và kết hôn với Helena Diakonova, một cô gái người Nga. Với biệt danh “Gala”, vợ của Dali vừa là “nàng thơ”, người mẫu vừa là tình nhân và nhà quản lý dịch vụ buôn bán tranh của ông.

Về sau, bất đồng ý kiến với Andre Breton, cha đẻ lý thuyết luận chủ nghĩa siêu thực, Salvador Dali rời bỏ xu hướng đó, chọn sáng tác độc lập. Ông cùng Gala sang sống ở Mỹ. Tại đây, Salvador Dali có được 8 năm thành công rực rỡ trước khi trở về Tây Ban Nha, quê hương ông.

Salvador Dali là một họa sĩ giàu có. Ông có đến 2 nhà bảo tàng trưng bày tác phẩm và tư liệu cuộc đời mình khi sinh thời. Ông sống làm việc trong niềm say mê và hạnh phúc cho đến năm 1982, Gala, người vợ yêu dấu, bạn đồng hành của ông qua đời vì ung thư. Kế đến là một tai họa khác: Căn nhà của ông bị cháy rụi. Mất Gala, mất của cải, Salvador đau buồn, suy sụp, ông mất vào năm 1989.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.