.

Nỗ lực Hòa Thọ Tây

Một nguồn quỹ hình thành và hoạt động trong vòng 3 năm nay với số vốn gần 1,5 tỷ đồng đã luân phiên đi hết gia đình nghèo này đến gia đình khó khăn khác để giúp nhau phát triển kinh tế.  Đó là chuyện ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ.

Nguồn quỹ từ sự chia sẻ

Người nghèo cũng góp vài ngàn đồng, đến khi cần có thể vay từ nguồn quỹ này vài triệu đồng để giải quyết vấn đề kinh tế. Ngoài việc được vay vốn, chị em phụ nữ còn tư vấn, hỗ trợ nhau cách làm ăn, với mong muốn đời sống sẽ ngày một khấm khá.

Cùng với việc xây dựng nguồn quỹ từ chính hội viên, toàn bộ số tiền thu được, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây dùng vào việc giúp đỡ chị em nghèo. Qua nguồn vốn từ phong trào góp quỹ, Hội đã cho 456 chị em khó khăn vay không tính lãi. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Kim Dung, tổ 17, từ một hộ nghèo, chị đã tham gia tiết kiệm quay vòng, được hỗ trợ nguồn vốn chăn nuôi, buôn bán để phát triển kinh tế, nay đã thoát nghèo bền vững. Chị chia sẻ: “Khi còn là một hộ nghèo, tôi luôn e ngại trong việc vay vốn vì lo lắng không có khả năng trả tiền lãi. Trong lúc khó khăn nhất, với số tiền vay từ Hội cùng sự động viên, chia sẻ của chị em đã giúp tôi rất nhiều trong việc vực dậy kinh tế gia đình”.

Từ nguồn vốn vay, hằng năm có từ 50-70 hộ và 250-300 lao động vươn lên thoát nghèo… Để có được nguồn vốn này, chị Trần Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây đã kết hợp với các chi hội trưởng đi đến từng nhà vận động chị em đóng góp. Kết quả đã có gần 800 phụ nữ tham gia góp vốn quay vòng. Mặt khác, để giúp đỡ những cá nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo, phường Hòa Thọ Tây còn vận động Quỹ thắt chặt vòng tay nhân ái nhằm tạo điều kiện để chị em khám, chữa bệnh. Trong thời gian ngắn, quỹ đã nhận được số tiền ủng hộ gần 13 triệu đồng từ các chi hội phụ nữ và nhân dân trên địa bàn phường.

Từ dịp Tết Kỷ Sửu, phong trào “Nuôi trâu vàng” được Hội LHPN phường phát động tới tất cả 18 chi hội.  Theo đó, từng chi hội đã mua trâu nhựa phát cho hội viên và vận động chị em hằng ngày tiết kiệm chi tiêu để “nuôi trâu nhựa thành trâu vàng”. Đến nay, sau 2 lần “mổ”, chị em đã thu được tổng cộng gần 70 triệu đồng.

Giúp nhau thoát nghèo bền vững

Ở Hòa Thọ Tây, nhiều gia đình nhờ vào số vốn quay vòng của Hội LHPN, không những thoát nghèo mà còn có tiền tích lũy. Như gia đình chị Ông Thị Nguyệt, tổ 27, làm nghề phụ hồ. Tích góp nhiều năm liền, chị vẫn chưa thể mua cho mình một chiếc xe đạp để làm phương tiện đi lại. Hội đã hỗ trợ chị chiếc xe đạp để làm phương tiện đi phụ hồ. Ngoài ra, chị Nguyệt còn vay từ quỹ vài triệu đồng để chăn nuôi nhỏ. Cạnh đó, gia đình chị Huỳnh Thị Nguyệt, tổ 2 cũng được Hội cho vay 5 triệu đồng hỗ trợ làm ăn. Các chị tâm sự rằng, tất cả đều nhờ vào đồng vốn ban đầu mà chị em trong tổ giúp cho mới có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Ngoài việc sử dụng các nguồn vốn vay trong việc hỗ trợ chị em phụ nữ thoát nghèo, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây còn giúp đỡ một số hộ nghèo mua sắm dụng cụ sinh hoạt gia đình, thẻ bảo hiểm y tế, tặng sách vở, đồ dùng cho con đi học… Như trường hợp chị Nguyễn Thị Hồng Quế, tổ 6 bị bệnh tim, khi được chị em đến thăm và trao tiền hỗ trợ, chị Quế xúc động đến bật khóc. Tuy số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng đã phần nào giúp chị trang trải những khó khăn trước mắt.

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ đúc kết: “Hiện nay, toàn quận có 600 tổ góp vốn quay vòng với số tiền 4,5 tỷ đồng thì riêng phường Hòa Thọ Tây đã xây dựng nguồn quỹ gần 1,5 tỷ. Đây là số tiền không nhỏ với một phường còn nghèo như Hòa Thọ Tây. Số tiền này đã giúp rất nhiều chị em thoát nghèo bền vững”.

Phải chăng, nguồn quỹ vận động từ chính người dân lao động sẽ giúp họ trân trọng những cơ hội thoát nghèo đang có. Bởi, đó còn là sự san sẻ và giúp đỡ nhau để cùng vượt qua cảnh nghèo khó của người dân nơi đây.

Phi Tuân
;
.
.
.
.
.