.

Nữ chính trị gia lên lịch

.

Khi phụ nữ bước chân vào tham chính, người ta thường có cảm giác họ bắt đầu che đậy yếu tố hấp dẫn của phái đẹp. Minh chứng cho nhận định ấy là cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher được mệnh danh là “Bà đầm thép”. Hay như đệ nhất phu nhân xinh đẹp Hillary của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi bước vào chính trường với tư cách Ngoại trưởng trong chính quyền Obama cũng tỏ ra cứng cáp hơn, có vẻ “nam tính” hơn.

Karolina Peaker tự tin trong lúc chụp ảnh.
Trong số 200 người trong Quốc hội Czech có đến 44 phụ nữ, một tỷ lệ rất hiếm thấy. Nó biểu thị rõ hơn quyền bình đẳng giới, đồng thời khẳng định tầm ảnh hưởng chính trị của nữ giới đang ngày một tăng lên. Khác với dáng vẻ cứng cỏi toàn diện của bà Thatcher ngày trước hay Hillary hiện tại, nhiều đại biểu nữ trong Quốc hội Czech vừa tỏ ra bản lĩnh chính trị, vừa thể hiện được sự quyến rũ vốn có của người phụ nữ.

Lịch treo tường cho năm 2011 ở Czech đang thực sự lên cơn sốt. Bốn đại biểu nữ Quốc hội quyết định lên lịch với phong cách trẻ trung, ăn mặc thời thượng, dáng vẻ tự tin và xinh đẹp. Hai trong số bốn người này đang là ứng cử viên nặng ký cho chức vụ thị trưởng Praha, một người phụ trách phát ngôn cho Hạ viện, chứng tỏ họ là những đại biểu rất có uy tín. Bà Lenka Andrysova nói rằng, chúng tôi lên lịch để muốn chứng tỏ cho mọi người thấy rằng đất nước chúng ta có nhiều phụ nữ tham gia chính trị. Tầm ảnh hưởng của phụ nữ trên chính trường cũng đang ngày một tăng lên.

Parizkova chẳng khác một người mẫu thời trang thực thụ.

Chuyện các nữ chính trị gia lên lịch cũng đã tạo ra sự tranh cãi. Những người theo suy nghĩ cũ kỹ cho rằng Quốc hội đang trở nên sexy hơn, là một “Liên minh tình dục”… Cũng may là số người chỉ trích không nhiều. Đa số các chính trị gia cả nam lẫn nữ đều tán thành việc làm của 4 “chính trị gia – người mẫu” này bởi họ tạo được luồng sinh khí mới cho đất nước, có cái nhìn tươi mới hơn về một Cộng hòa Czech năng động, trẻ trung. Người dân nước này cũng tỏ ra hài lòng với sự đột phá này.

Điều đáng nói hơn là 4 nữ chính trị gia cho biết ngoài lý do thể hiện bản lĩnh, sự tự tin thì cuốn lịch đó sẽ được bán để ủng hộ công tác từ thiện. Chính vì thế mà nhiều người dự báo rằng cuốn lịch treo tường hai màu trắng - đen của các nữ chính trị gia sẽ “cháy hàng” trong dịp năm mới 2011. Quyết định có thể gọi là táo bạo của 4 người này đã mang lại cảm giác về một xã hội năng động của Czech.

ANH THƯ

 

 

;
.
.
.
.
.