.

Có một nơi dành cho người yêu guitar

.

Với tính chất dễ chơi, dễ học và khá gọn nhẹ, guitar từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của các nhạc sĩ, giới học sinh, sinh viên và những người yêu nhạc. Hiện nay, người yêu guitar tại Đà Nẵng đã có một sân chơi dành riêng cho mình.

Guitarist Nguyễn Văn Nho, Chủ nhiệm CLB Guitar Đà Nẵng trình diễn trong “Đêm trình tấu Guitar”.

Chỉ cần rảo bước qua các phòng trọ của sinh viên là dễ dàng bắt gặp một vài cây đàn guitar treo bên tường, minh chứng cho sự tài hoa, lãng tử của chủ nhân. Trong những buổi sinh nhật, liên hoan tại phòng trọ, ký túc xá, từng nhóm nam thanh nữ tú ngồi vòng quanh người chơi guitar, hát say sưa. Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức đệm hát mà người có năng khiếu âm nhạc chỉ cần tập vài tháng đến một năm là thành thạo.
 
Có một khía cạnh khác của guitar mà công chúng ít biết đến là độc tấu guitar, mà lâu nay, người ta thường gọi là Guitar cổ điển, hoặc "Guitar classic". Với loại hình này, người chơi thường trình tấu các tác phẩm cổ điển trong âm nhạc phương Tây. Đôi khi với một tác phẩm, người nghệ sĩ phải tập luyện hàng tháng trời, phải đánh nhuần nhuyễn trong nhiều năm mới có thể tự tin biểu diễn trước công chúng.

Một đêm trình tấu guitar vừa được tổ chức tại Nhà Văn hóa Lao động thành phố Đà Nẵng đã mang lại cho người nghe nhiều cảm xúc khác nhau. Trong đêm diễn, gần 20 nhạc phẩm trong và ngoài nước được 5 guitarist lần lượt biểu diễn trước khoảng 300 khán giả. Những guitarist ấy là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Guitar Đà Nẵng vừa đi vào hoạt động trong vòng một năm qua. Năm thành viên trong CLB là Nguyễn Văn Nho, Lê Anh Dũng, Trần Nguyên Minh, Nguyễn Ngọc San và Nguyên Vũ đều đã và đang biểu diễn phục vụ hằng đêm ở các tụ điểm ca nhạc, hoặc đang mở các lớp dạy đàn guitar cho những người yêu thích loại hình âm nhạc này.

Hoạt động dưới sự bảo trợ của Nhà Văn hóa Lao động thành phố Đà Nẵng, những thành viên của CLB Guitar Đà Nẵng đã tạo được một chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng qua việc biểu diễn các tình khúc Trịnh Công Sơn, các nhạc phẩm nước ngoài nổi tiếng. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, Guitarist Nguyễn Văn Nho, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Tại Hội An, Đà Nẵng, phong trào học guitar độc tấu (guitar classic) đã phát triển từ thập niên 60, nhưng gần như không có một buổi trình tấu nào được tổ chức. Chỉ thỉnh thoảng xuất hiện một số tiết mục độc tấu guitar trong các chương trình văn nghệ dành cho học sinh.

Những năm 80, CLB Guitar cổ điển Đà Nẵng đã hình thành và tổ chức một số buổi biểu diễn nhưng sau đó CLB này giải tán. Mãi đến năm 1995, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT) mới xây dựng một chương trình độc tấu guitar khoảng 45 phút cho 3 guitarist là Nguyễn Văn Nho, Lê Anh Dũng và Trần Nguyên Minh. Có lẽ, từ tình bạn đã có trong những lần biểu diễn cùng nhau, chương trình này đã góp phần khơi dậy niềm mong muốn Đà Nẵng có một CLB Guitar để những người yêu thích guitar có thể đến và sinh hoạt. CLB cũng là nơi giúp các thành viên có điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau để cùng thổi bùng lên ngọn lửa của một trào lưu âm nhạc không biên giới”.

Nhưng cũng phải mất một thời gian rất lâu, đến tháng 5-2009, CLB Guitar Đà Nẵng mới được hình thành và đi vào hoạt động. Bước đầu, CLB đã được Nhà Văn hóa Lao động thành phố dành cho một căn phòng rộng làm nơi giảng dạy và sinh hoạt thường kỳ. Nhà Văn hóa quận Cẩm Lệ cũng đã dành cho CLB một phòng làm nơi sinh hoạt những khi rảnh rỗi. Tại Nhà Văn hóa Lao động hiện nay, một lớp học đàn guitar đang được guitarist Lê Anh Dũng giảng dạy. Lớp học đã thu hút được nhiều em nhỏ trên địa bàn thành phố tham gia.

Ông Nguyễn Văn Nho cho biết thêm, giới trẻ hiện nay nhiều người biết đàn guitar nhưng để biến niềm đam mê này thành nghệ thuật biểu diễn trước công chúng là điều không phải ai cũng làm được. Hiện nay, nhiều CLB guitar được lập ra trong giới sinh viên nhưng chưa có em nào có thể biểu diễn độc lập như một Guitarist. Vì vậy, để kết nạp thêm thành viên biểu diễn cho CLB là điều không dễ. Bởi để trở thành thành viên, cần phải có những am hiểu nhất định về guitar, biểu diễn thành thục nhiều tác phẩm guitar trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn một ngày nào đó, CLB có đủ điều kiện để có thể mời thêm một số danh thủ ở Huế, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác đến Đà Nẵng biểu diễn. Có như thế, phong trào mới thực sự lớn mạnh, người trẻ tuổi ở Quảng Nam và Đà Nẵng có năng khiếu sẽ có điều kiện giao lưu, tiếp xúc với những guitarist để học tập và trao đổi...

Huỳnh Lê

 

;
.
.
.
.
.