.

Đấu giá tranh của trùm phát-xít Hitler

.

Người mẫu (ảnh trái) và chân dung mẹ (ảnh phải).

Vào đầu tuần qua, khi nhiều nước trên thế giới tổ chức Đại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng phátxít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ 2 (9-5-1945 – 9-5-2010), thì tại Trung tâm Văn hóa Ludlow ở Shropshire, nước Anh, tổ chức những cuộc bán đấu giá một số tranh của một tác giả chưa hề được công nhận là họa sĩ chuyên nghiệp. Ngược lại, ông ta còn được thế giới mệnh danh là “Quái thai - tàn bạo ”. Tác giả của những bức tranh đó là Adolf Hitler.

Gồm 12 bức tranh đủ chất liệu, màu nước, bút chì, than. Kích thước nhỏ, được tác giả ký tên và ngày tháng vào năm 1908. Hầu hết những bức tranh vẽ về hoa cỏ, phong cảnh đồng quê, chân dung bà mẹ, tự họa. Có một số bức vẽ khỏa thân. Có thể đó là những bức khỏa thân lúc ông ta vẽ trong thời gian luyện thi. Tất cả những bức tranh này đã được xác thực bởi ông Peter Jahn, một nhà chuyên môn nghiên cứu về đời sống của Hitler trong thời gian sống tại Áo.

Tự họa 

Lúc đó Hitler 19 tuổi. Đến Vienna, Hitler tha thiết được thi đỗ vào Viện Hàn lâm Mỹ thuật, ngôi trường uy tín nhất của nước Áo. Hai lần thi trượt với bút phê ý kiến vào bản vẽ thi của một giáo sư người Do Thái - “ Không đủ năng khiếu về mỹ thuật, năng lực và kỹ thuật kém !”. Thậm chí Hitler còn không được nhận vào học dự thính, nghĩa là học với tư cách không chính thức. Hitler sống lang thang, hằng ngày kiếm sống bằng cách chép lại tranh, ảnh từ các bản in phong cảnh rồi bán cho những lái buôn hay du khách.

Sau này, giới nghiên cứu cho rằng, từ đó, Hitler thù hằn người Do Thái bắt nguồn sự tuyệt vọng không thi đỗ vào trường mỹ thuật, con đường duy nhất để trở thành họa sĩ chuyên nghiệp, và lời phê nặng nề của vị giáo sư. Rồi người ta còn suy đoán thêm, có thể, lời từ chối của vị giáo sư người Do Thái đã gây nên những hành động khủng bố tàn bạo đối với người dân Do Thái ở giai đoạn về sau này trong đời của Hitler.

Phong cảnh

Và, thật khó hình dung nổi, Hitler, sau khi bị tan vỡ giấc mơ trở thành họa sĩ chuyên nghiệp, với những bức vẽ mang không khí nhẹ nhàng, những phong cảnh thơ mộng, thanh bình như cảnh một gia đình ngồi quây quần, thư giãn, êm đềm bên một dòng sông lại có thể trở nên một kẻ độc tài, một nhân vật đứng đầu Đế chế thứ 3 - lãnh tụ Đức quốc xã, đẩy cả thế giới vào một cuộc chiến khốc liệt, đẫm máu trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Adolf Hitler tự sát vào ngày 30-4-1945 tại Berlin sau khi bị thúc thủ trước sức tấn công của Hồng quân Liên Xô và Đồng minh Tây Âu.

HOÀNG ĐẶNG

 

 

 

;
.
.
.
.
.