Xét xử vụ tham ô tại PVP Land: Bị cáo Đinh Mạnh Thắng được giảm nhẹ hình phạt

.

Sáng 8-6, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng và bị cáo Thái Kiều Hương nghe Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng và bị cáo Thái Kiều Hương nghe Hội đồng xét xử tuyên án. TTXVN

Trong đó, Hội đồng phúc thẩm tuyên giữ nguyên tội danh "Tham ô tài sản" đối với các bị cáo có kháng cáo. Với các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà), Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vietsan) được giảm nhẹ hình phạt; 2 bị cáo kháng cáo khác giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Hội đồng phúc thẩm nhận định, theo quyết định của bản án sơ thẩm, các bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC); Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam - PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land); Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty Cổ phần Minh Ngân) bị quy kết về tội "Tham ô tài sản" và đã bị áp dụng các hình phạt rất nghiêm khắc song các bị cáo này đều đã thừa nhận, chấp nhận mức hình phạt mà Tòa sơ thẩm đã tuyên, không có kháng cáo. Do đó, tại phiên phúc thẩm này, Hội đồng xét xử tập trung xem xét các tình tiết, hành vi của các bị cáo có kháng cáo.

Theo Hội đồng phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa với tư cách là Kế toán trưởng của Công ty cổ phần xây dựng Minh Ngân đã tham mưu, giúp cho Lê Hòa Bình ký hợp đồng đặt cọc. Thoa cũng là người tham mưu trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần thấp hơn giá thực tế. '

Thêm nữa, theo sự chỉ đạo của Lê Hòa Bình, Lê Thị Kim Thoa chuyển tiền chênh lệch từ việc chuyển nhượng dự án mà có cho Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng, Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng... do đó việc quy kết bị cáo Thoa đồng phạm về tội "Tham ô tài sản" là có căn cứ, không oan, không thể chấp nhận việc chuyển tội danh. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa không đưa ra thêm tình tiết mới, do đó, Hội đồng phúc thẩm giữ nguyênquyết định của bản án sơ thẩm.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Tòa phúc thẩm nhận định: có căn cứ khẳng định, bị cáo Thắng chính là người tổ chức cho bị cáo Thái Kiều Hương gặp Trịnh Xuân Thanh; sau đó bị cáo Thắng nhận số tiền 19 tỷ đồng từ Hương. Bị cáo Thắng cũng chính là người gọi điện thoại cho Đào Duy Phong thông báo về việc sẽ có người đến làm việc về dự án Nam Đàn Plaza. Từ đó, Hội đồng phúc thẩm đồng tình như Tòa cấp sơ thẩm cho rằng, bị cáo Thắng là người đã tạo lập mối quan hệ giữa Thái Kiều Hương và Trịnh Xuân Thanh. Do đó, hành vi của bị cáo bị cấp sơ thẩm quy kết đồng phạm về tội "Tham ô tài sản" với vai trò là người giúp sức là có căn cứ.

Hội đồng xét xử tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Hội đồng xét xử tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo. Ảnh: TTXVN

Tòa phúc thẩm cũng nhận định, Thái Kiều Hương và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (trú tại Phường 10, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) có vai trò giúp sức nhất định cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong việc chuyển nhượng dự án và hưởng tiền chênh lệch giá, cho nên hành vi của các bị cáo bị quy kết đồng phạm về tội "Tham ô tài sản" là có căn cứ.

"Cũng chính vì thế nên không thể chuyển tội danh theo các tội “Không tố giác tội phạm” hoặc là tội "Chiếm giữ trái phép tài sản" như đề nghị của các luật sư bào chữa bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo" - Tòa phúc thẩm nhấn mạnh.

Về các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng phúc thẩm nhận định: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã khai nhận rất thành khẩn về hành vi phạm tội của mình; số tiền 5 tỷ đồng chiếm hưởng đã được bị cáo Thắng trả lại ngay sau khi Thái Kiều Hương yêu cầu; bên cạnh đó, trong quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích; gia đình có công với cách mạng... nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng một phần hình phạt so với án sơ thẩm. Đối với bị cáo Thái Kiều Hương, với tình tiết hậu quả đã được khắc phục hoàn toàn, gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hội đồng xét xử giảm cho bị cáo một phần hình phạt so với quyết định của bản án sơ thẩm.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên phạt các bị cáo cùng tội “Tham ô tài sản”. Trong đó, hai bị cáo được giảm hình phạt là: Đinh Mạnh Thắng 7 năm tù (án sơ thẩm 9 năm tù); Thái Kiều Hương 8 năm tù (án sơ thẩm 10 năm tù).

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa giữ nguyên hình phạt 6 năm tù. Tổng hợp hình phạt tù chung thân tại bản án 134/2017/HSPT ngày 15-3-2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Tòa buộc bị cáo Thoa phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là tù chung thân. Bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (trú tại Phường 10, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) giữ nguyên phạt 10 năm tù.

Bên cạnh đó, Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bà Nguyễn Thúy Hoa về yêu cầu trả lại số tiền 2 tỷ đồng đã nộp để khắc phục hậu quả cho chồng là bị cáo Đào Duy Phong.

Theo Báo tin tức/TTXVN

;
.
.
.
.
.
.