Ký sự Pháp đình

Khi con bạc gặp kẻ trộm

.

Đều là những thanh niên lười làm nhưng ham hưởng thụ, cả hai nhanh chóng “bắt cạ” thực hiện hành vi phạm pháp và cùng đánh rơi một phần tuổi trẻ chốn lao tù...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, N.V.U (24 tuổi) - cậu trai út trong gia đình có 4 người con, không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn như bao bạn bè đồng trang lứa. Trong những ngày tháng lang thang sinh sống cùng người thân, U. làm quen với bạn bè xấu và dần nhiễm thói hư tật xấu, từng được đưa vào trường giáo dưỡng để học tập, rèn luyện thành công dân tốt. Tuy nhiên, như con ngựa bất kham, U. không chịu hối cải.

Rời trường giáo dưỡng, U. không về nhà mà lang bạt khắp nơi rồi thực hiện hành vi trộm cắp, cướp tài sản, tô vẽ vết mực đen vào lý lịch cuộc đời với 2 tiền án. Tháng 8-2017, U. mãn hạn tù trở về địa phương, thuê nhà sống cùng mẹ. Tưởng chừng chàng thanh niên quyết tâm quay về nẻo thiện khi bắt đầu kiếm sống bằng nghề thợ sắt. Nào ngờ, chưa đầy 1 tháng, U. nghỉ việc, sa đà vào ma túy đá và những cuộc chơi thâu đêm.

2. Cũng là đối tượng lêu lổng, L.T.L (25 tuổi) tình cờ gặp U. trong một lần bỏ nhà đi bụi và nhanh chóng kết thân. Sau khi U. mãn hạn tù, cả hai kết nối liên lạc và rất gắn bó. Lúc này, L. cũng vừa nghỉ làm nhân viên bảo vệ và vay mượn tiền để góp vốn mở quán cà-phê trên đường Tôn Đản (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) vào tháng 11-2017. Quãng thời gian này, U. thường xuyên đến quán của L. để chơi.
Công việc kinh doanh ế ẩm, vợ đang sinh đứa con thứ hai nhưng L. không chí thú làm ăn mà như con thiêu thân lao vào trò đỏ đen. Càng thua, L. càng mê mải gỡ gạc khiến khoản nợ lên đến 200 triệu đồng. Không còn khả năng chi trả, bị thúc giục trả nợ liên tục, L. nghĩ đến két sắt công ty Lz., nơi L. từng được phân công thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, mỗi ngày thường nhập về một lượng lớn tiền của khách hàng. Trong cơn bức bách, L. nảy sinh ý định đột nhập trộm cắp. Để hoàn thành kế hoạch, L. rủ U. cùng tham gia. Đang cần tiền thỏa mãn cơn nghiện và tiêu xài, U. vội vàng gật đầu.

Cả hai đã lên kế hoạch “đạo chích” tỉ mỉ, chi tiết, chuẩn bị kỹ càng các dụng cụ cạy cửa, phá két sắt. Đến khoảng 2 giờ ngày 21-12-2017, L. và U. đột nhập vào kho hàng của công ty Lz. tại đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) lấy trộm 1 két sắt bên trong có hơn 572 triệu đồng. Sau đó cả 2 bị Công an bắt.

3. Đứng ở bục khai báo, các bị cáo lí nhí khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Khi được hỏi về nguyên nhân sa ngã, cả hai lúng búng hồi lâu rồi im bặt, không thể trả lời. Bóng lưng cao ngồng của hai người trẻ đồng loạt khòm xuống. Không gian phòng xử án thoáng chốc chùng lại, chỉ còn vang vọng tiếng thở dài tiếc nuối của người dự khán.

Ngồi phía sau nghe bị cáo khai, người thân của L. và U. cứ khóc thút thít. Tiếng khóc ấy càng to hơn khi tòa chất vấn: “Mỗi người chỉ được sống một cuộc đời duy nhất, không chỉ sống cho riêng mình mà còn vì cha mẹ, vợ con. Khi các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, có nghĩ đến cha mẹ già nua đang gầy guộc khóc thương con, có nghĩ đến khoản nợ trĩu nặng trên vai vợ, có nghĩ đến con thơ sẽ ra sao nếu thiếu vắng tình thương của cha?”.

Trước những câu nói thấm thía ấy, các bị cáo khóc cúi gằm mặt, mắt hoe đỏ. Nhưng thời gian đâu có quay ngược để các bị cáo có thể lần nữa lựa chọn đường đi của bản thân (!)

Qua xem xét tính chất hành vi phạm tội và hậu quả, TAND thành phố xử sơ thẩm tuyên phạt U. 13 năm tù và L. 11 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Án tuyên, hai người trẻ thất thần, nỗi âu lo phủ lấp gương mặt tái nhợt. Có sức lao động và sự tự do nhưng không biết trân quý, để rồi giờ đây khi đối mặt với tháng ngày lao tù mới ân hận, tha thiết được sống cuộc đời bình thường thì đã quá muộn màng…

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.