Chuyện phá án

Bắt gọn đường dây phân phối ma túy lớn

.

Dù tinh ranh, xảo quyệt và thay đổi thủ đoạn, đánh lạc hướng các trinh sát Biên phòng, nhưng các đối tượng cầm đầu đường dây nhận ma túy từ TP. Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng vẫn bị lực lượng phòng, chống tội phạm và ma túy (PCTP-MT) BĐBP thành phố phát hiện và bắt gọn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (thứ hai, từ trái) thưởng nóng cho lực lượng đấu tranh thành công chuyên án 424B.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (thứ hai, từ trái) thưởng nóng cho lực lượng đấu tranh thành công chuyên án 424B.

Thượng tá Nguyễn Viết Cử, Trưởng phòng PCTP-MT Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho hay, qua công tác nắm tình hình và đấu tranh, vào cuối tháng 3-2018, lực lượng PCTP-MT nắm được thông tin về một đường dây mua bán trái phép ma túy. Đường dây này nhận ma túy từ TP. Hồ Chí Minh rồi đưa ra Đà Nẵng phân phối, tiêu thụ tại các quán bar, vũ trường và cho các con nghiện trên địa bàn. BĐBP thành phố đã xác lập chuyên án 424B để đấu tranh với các hoạt động của đường dây ma túy này.

Chỉ nửa tháng sau, qua điều tra và theo dõi, ngày 14-4, lực lượng PCTP-MT phối hợp với các đơn vị, địa phương mật phục tại địa bàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu), bắt quả tang đối tượng Văn Lê Ngọc Hùng (25 tuổi, trú tổ 39, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đang bán ma túy trái phép cho Lê Thị Xuân (27 tuổi, trú tổ 45, phường Thọ Quang) và Lê Quốc Việt (25 tuổi, trú tổ 5 phường Mân Thái, quận Sơn Trà). Lực lượng PCTP-MT đã thu giữ trên người Hùng và nhà ở của Hùng gồm: 12 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 130 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc với tổng khối lượng 55,77gam.

Sau khi bắt giữ Hùng, các đối tượng cầm đầu đường dây nhận ma túy từ TP. Hồ Chí Minh ra phân phối tại Đà Nẵng thay đổi ngay thủ đoạn và phương thức hoạt động. Tuy vậy, lực lượng PCTP-MT đã kịp thời nắm được các thông tin liên quan đến đường dây này. Vào sáng 16-5-2018, tại nhà nghỉ V. (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), khi phát hiện các đối tượng đang tiến hành giao nhận ma túy từ một đối tượng vừa ở TP. Hồ Chí Minh mang ra, lực lượng PCTP-MT đập cửa xông vào bắt quả tang, thu giữ tại chỗ 400 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, 1 gói ma túy tổng hợp dạng ketamin, 1 xe mô-tô, 5 điện thoại di động và 4,5 triệu đồng.

Đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chuyển hồ sơ cho cơ quan công an và tạm giam 2 đối tượng ở Đà Nẵng gồm: Lê Văn Hoàng Thịnh (23 tuổi, trú K100 Lê Hữu Trác, quận Sơn Trà), Đinh Công Tỉnh (23 tuổi, trú tổ 34, phường An Khê, quận Thanh Khê) cùng 1 đối tượng giao ma túy trú ở TP. Hồ Chí Minh là Nguyễn Hoàng Minh Dũng (22 tuổi, trú số 80/59/102 Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp). Tổng khối lượng ma túy thu giữ được của chuyên án 424B lên đến 181,569gam. Việc đấu tranh thành công chuyên án đã chặt đứt một đường dây đưa ma túy từ TP. Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng tiêu thụ, bắt toàn bộ các đối tượng, kể cả các đối tượng được thuê vận chuyển ma túy ra Đà Nẵng.

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy rất quan tâm đến chuyên án 424B và được báo cáo, chỉ đạo thường xuyên. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn (chưa đầy 2 tháng) lực lượng đã triển khai vây bắt toàn bộ các đối tượng cầm đầu một đại lý cấp 1 phân phối ma túy cho các quán bar, vũ trường và con nghiện tại Đà Nẵng. Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố nhận định: “Hoạt động của đường dây này rất tinh ranh và xảo quyệt bởi trước đây, các đối tượng vào TP. Hồ Chí Minh mua hàng rồi gửi theo xe ra Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi bắt được đối tượng Văn Lê Ngọc Hùng thì các đối tượng thay đổi thủ đoạn và phương thức hoạt động. Các đối tượng không vào TP. Hồ Chí Minh mua hàng như trước nữa mà điều người từ trong đó mang ma túy ra, thậm chí còn đánh lạc hướng các trinh sát biên phòng”.

Đại tá Nguyễn Hải, Chính ủy BĐBP thành phố đánh giá: “Đây là một chiến công xuất sắc được lập trong thời gian cao điểm thi đua chào mừng 118 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện lời dạy của Người đối với lực lượng BĐBP. Chúng tôi đã, đang và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm ma túy, loại tội phạm rất manh động và nguy hiểm, góp phần giữ gìn trật tự an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân thành phố”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.