Lầm đường lạc lối

.

Bị cáo là thanh niên sức dài vai rộng, nhưng lười lao động. Do không làm chủ được bản thân trước sự cám dỗ của đồng tiền nên phạm tội và trả giá 12 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Đứng ở bục khai báo trung tâm phòng xử án hôm ấy là một thanh niên có gương mặt sáng sủa, vóc dáng cao ráo. Không ai nghĩ người thanh niên với nhân dạng hiền lành ấy lại có thể đẩy nhiều người lâm vào cảnh lao đao, khốn cùng.

Người thanh niên tên là N.K.L, 33 tuổi, ra tòa vì hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dẫu sinh ra trong gia đình khó khăn tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhưng L. vẫn được cha mẹ chắt chiu, lo toan chuyện học hành. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, lo lắng cho gia đình, L. quyết định ngừng việc học chữ, lăn lộn lao động tự do để đỡ đần gánh mưu sinh cho đấng sinh thành.

Sau một thời gian nhọc nhằn làm việc nhưng kinh tế gia đình vẫn chật vật hụt trước thiếu sau, chàng trai trẻ hăm hở từ Thanh Hóa vào Đà Nẵng lập nghiệp với khao khát về một tương lai tốt đẹp hơn.

Nào ngờ, giấc mơ đổi đời chưa kịp thực hiện, L. đã lạc bước trên con đường sai trái và đánh đổi bằng thanh xuân của bản thân. Giấc mơ đổi đời cháy bỏng, L. tập tành kinh doanh đa cấp. Không có tiền vốn nhưng ham lời, L. nảy sinh ý định lừa đảo để kiếm khoản đầu tư.

Đầu tháng 6-2014, L. rót lời “mật ngọt” với bà T.T.T là có thể giúp xin được việc làm tại Bệnh viện C Đà Nẵng hoặc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) với chi phí 150 triệu đồng. Khi đã thân quen, L. lại tỉ tê mình có khả năng xin nhập hộ khẩu. Tin tưởng, bà T. liên tục đưa cho L. 7 lần tiền với tổng số 175 triệu đồng.

Cũng với chiêu bài “chạy việc”, L. lừa đảo của bà B.T.M 110 triệu đồng, lừa bà P.T.T.U 190 triệu đồng để xin vào làm việc tại Bệnh viện Quân y 17;  chiếm đoạt của bà N.T.T 220 triệu đồng với lời hứa sẽ có việc tại Học viện An ninh nhân dân; chiếm đoạt của ông T.C.L 75 triệu đồng tiền cọc xin việc tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; chiếm đoạt của bà H.T.T 80 triệu đồng “phí” xin việc tại trường trung học cơ sở. Khi nhận tiền, L. còn cẩn thận viết “Giấy mượn tiền” đưa cho các bị hại.

 Chẳng những vậy, L. còn “nổ” mình là chuyên viên bất động sản để lừa bán đất. Quá trình điều tra của cơ quan chức năng xác định, từ tháng 6-2014 đến tháng 3-2017, bằng thủ đoạn nhận tiền đặt cọc mua bán chuyển nhượng đất, căn hộ chung cư và xin việc làm, L. đã thực hiện 13 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của 13 người tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Tại tòa, L. vẫn không thừa nhận lỗi lầm của bản thân và biện hộ “đó chỉ là quan hệ dân sự vì bị cáo chỉ mượn tiền”. Sau một hồi quanh co chối tội, bị cáo mới cúi đầu thừa nhận sai trái: “Bị cáo mong muốn có điều kiện kinh tế ổn định để có thể giúp đỡ gia đình nên quyết chí đi làm ăn xa.

Bị cáo nghĩ là mình mượn tạm các bị hại để làm vốn đầu tư kinh doanh đa cấp, khi nào có lời, bị cáo sẽ hoàn trả. Toàn bộ số tiền lừa đảo được, bị cáo đều đầu tư kinh doanh hết.

Bị cáo biết là không quen thì mọi người sẽ không thể nào cho mượn tiền nên mới dại dột, làm liều. Nhưng không ngờ là việc kinh doanh không thuận lợi…”.

Tòa phân tích: “Khao khát làm giàu là chính đáng nhưng bị cáo lựa chọn cách thức như vậy để hiện thực hóa ước mơ của mình là sai trái. Bị cáo khó khăn, các bị hại cũng có hoàn cảnh đâu hơn gì bị cáo. Họ cũng như bị cáo, mong muốn có cuộc sống tươi đẹp nên mới mong cầu công việc ổn định.

Họ gửi gắm hết hy vọng tương lai vào bị cáo nên mới vay mượn khắp nơi để đưa tiền cho bị cáo. Vậy mà, bị cáo lại chiếm đoạt tiền khiến họ lâm vào cảnh lao đao. Bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm của mình chưa?”. Trước lời chân tình ấy, bị cáo cúi gằm mặt, lúng búng lời xin lỗi. Lầm đường, L. đã phải trả giá bằng 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Người ta thường hay nói “mặt trái của đồng tiền” để ám chỉ những tiêu cực nảy sinh từ sự tác động của đồng tiền. Nhưng thật ra, hai mặt của đồng tiền có giá trị như nhau. Đồng tiền không có “mặt phải” hay “mặt trái”, phải-trái ở đây là sự lựa chọn của con người trước cám dỗ. Giá mà L. lựa chọn làm giàu một cách chính đáng, kiên nhẫn chinh phục ước mơ của mình thì đã không rơi vào vòng lao lý như hôm nay…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.