Khi cơn giận không được kiềm chế

.

Vì nhiều nguyên nhân trong cuộc sống, trong mỗi con người đôi khi nảy sinh cơn giận. Nhưng không phải ai cũng có thể kìm nén hoặc xử lý cơn giận một cách bình tĩnh. Đáng tiếc, có những cơn giận đưa cuộc đời nhiều người rẽ lối vào cửa tử hoặc tù tội…

Minh họa: Hoàng Đặng
Minh họa: Hoàng Đặng

Những phận người vướng vòng lao lý xuất phát từ những lý do cỏn con, tưởng chừng như không đâu vào đâu vừa được TAND hai cấp thành phố Đà Nẵng liên tục đưa ra xét xử trong thời gian qua.

1. Sau khi nghe kiểm sát viên công bố cáo trạng, người dự khán mới vỡ lẽ ba bị cáo đứng trước vành móng ngựa hôm ấy tại TAND quận Ngũ Hành Sơn không liên quan gì đến mâu thuẫn giữa những “nhân vật chính”. Họ chỉ là những người thân thiết, đi ngang qua cơn giận, góp tay vào thổi bùng ngọn lửa tức tối để rồi… phải tra tay vào còng.

Chuyện là, chị N.T.B và chị P.T.L là bạn bè thân thiết. Nghi ngờ chị L. đưa ảnh khỏa thân của mình lên mạng xã hội, tối ngày 6-9-2017, chị B. điện thoại hẹn bạn đến một quán cà-phê thuộc phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) để nói chuyện. Khi đi, chị B. rủ thêm năm người bạn, trong đó có anh N.V.Hg. Chị L. cũng rủ thêm năm người bạn trong đó có N.Lg (chồng của chị L.), T.T.V, H.X.H.

Tại quán cà-phê, buổi nói chuyện thất bại, kết thúc bằng việc cãi vã giữa chị B. và chị L. Cơn giận bùng phát thành lửa giận, chị L. tức tối cùng nhóm bạn ra về. Giữa đường đi, vẫn không nguôi nỗi bực tức, nhóm chị L. quay lại quán cà-phê. Đến nơi, Lg. nắm cổ áo và cầm vỏ chai nước ngọt đánh vào đầu anh N.V.Hg. gây chảy máu. Thấy vậy, chị L. hoảng hốt can ngăn. Tiếp đó, H.X.H. cầm vỏ chai nước ngọt ném và dùng ghế gỗ đánh vào người anh N.V.Hg.; V. cũng cầm ghế gỗ đánh anh N.V.Hg. Sau khi được khuyên nhủ, nhóm của Lg. bỏ về.

Cái giá của cơn giận trong vụ án này là anh N.V.Hg. mang thương tích tỷ lệ 12%, còn Lg. lãnh 36 tháng tù, H.X.H lãnh 15 tháng tù, V. lãnh 12 tháng tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Vụ việc thứ hai cũng khởi nguồn từ nguyên cớ cỏn con, vụn vặt. N.V.Tr (SN 1996) và N.V.C (SN 1997, cùng ngụ quận Sơn Trà) từng phát sinh mâu thuẫn. Cứ thế, cơn giận âm ỉ từ ngày này sang ngày khác rồi bùng nổ dữ dội. Ngày 7-12-2016, cả hai gọi điện thoại thách thức đánh nhau. 

Sau đó, Tr. cầm dao đến nhà C. để đánh. Đến nơi, Tr. cầm dao chém một nhát vào cửa khung nhôm, một nhát trúng đùi C. Ngay lập tức, C. tấn công lại Tr. Trong lúc lùi về phía sau để né tránh, Tr. té ngã và bị C. dùng 2 con dao đâm liên tục nhiều nhát.

Thương tích C. gây ra cho Tr. là 24%. Tại phiên xử, C. khóc nấc khi khai báo về hành vi sai trái của mình. Đáng tiếc, những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng không cứu C. thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Lần này, cơn giận đã chôn vùi 8 năm thanh xuân của C. trong chốn lao tù với tội danh “Giết người”.

3. Danh sách những vụ án nảy sinh từ cơn giận vẫn còn dài. Chỉ vì va quẹt xe, lửa giận nhen nhóm trong lòng một người trẻ bỗng bùng phát dữ dội khiến chuyện nhỏ hóa lớn rồi biến thành thảm kịch. Cuối cùng, anh T.N.A.P, chỉ mới 21 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học trên địa bàn thành phố đã nằm xuống, khép lại ước mơ dang dở.

Ba người trẻ còn lại phải trả giá cho hành vi nông nổi của mình với mức án tù chung thân của P.N.B (22 tuổi) và mức án 13 năm tù cùng dành cho Đ.N.K (17 tuổi) và C.T.H (22 tuổi) về tội “Giết người”.

Trong khi đó, chỉ vì chìm đắm trong cơn say và lửa giận mà T.H.Th (63 tuổi) mất lý trí dẫn đến hành động sai quấy, dùng dao đâm cháu gái khiến tình thâm rạn vỡ, bản thân phải vào chốn lao tù. Và chắc chắn, những vụ án như thế sẽ còn nối tiếp nếu mọi người không thể kìm nén và điều phối cảm xúc của bản thân.

Tiến sĩ Les Carter viết trong “Cái bẫy của cơn giận”: “Người hay tức giận là người dễ bị tổn thương, lại dễ làm hỏng việc. Cơn giận trở thành cái bẫy giữ chặt, giam hãm họ vào bên trong khổ sở, đau đớn, oán thù…”.

Trước những sự xích mích, dân gian cũng thường nhắc nhở nhau: “Một điều nhịn, chín điều lành”. Tiếc thay, các bị cáo đã không dập tắt được lửa giận khiến mình hành xử thiếu lý trí, gây ra hậu quả tang thương cho người khác và đốt cháy cả tương lai, nhốt lương tâm của mình nơi chốn lao tù…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.