"Khắc tinh" của tội phạm ma túy

.

Gần 7 năm công tác, từ vai trò trinh sát cho đến lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Sơn Trà), Thượng úy Hà Phước Tuân luôn là “khắc tinh” của những đối tượng mua bán, tàng trữ các chất ma túy trên địa bàn quận.

Thượng úy Hà Phước Tuân đang nghiên cứu hồ sơ vụ án.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Thượng úy Hà Phước Tuân đang nghiên cứu hồ sơ vụ án. Ảnh: NGỌC PHÚ

15 giờ ngày 4-4, khi đang trò chuyện với chúng tôi về chuyện nghề thì chuông điện thoại của Thượng úy Hà Phước Tuân - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (gọi tắt là Đội) reo và sau vài giây, anh cúp máy rồi gác lại câu chuyện để chỉ đạo lực lượng phá vụ án ma túy đá. Suốt hơn 3 giờ đồng hồ, Đội đã phá thành công vụ án, thu giữ 25 gói ma túy đá.

Sinh ra tại vùng quê Quế Châu, Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, thuở còn học THPT, Tuân đã nuôi ước mơ trở thành chiến sĩ cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy. Bởi lẽ, trong khoảng thời gian này, tệ nạn ma túy khiến không biết bao người tan nhà, nát cửa, mất tương lai.

Quyết tâm đó đã trở thành hiện thực khi Tuân đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát, chuyên ngành điều tra tội phạm về ma túy. Ra trường, anh được phân công về Công an quận Sơn Trà và biên chế tại Đội Cảnh sát hình sự. Dù trái ngành học nhưng anh luôn nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn tội phạm hình sự. Năm 2011, khi Công an quận Sơn Trà thành lập Đội Cảnh sát ma túy, Tuân được phân công về đội.

Như cá gặp nước, dù gặp nhiều khó khăn vì lực lượng của Đội rất mỏng, nhưng chàng trinh sát Hà Phước Tuân đã có mặt ở nhiều tuyến, địa bàn để nắm tình hình, đối tượng. Anh phải đóng nhiều vai để xâm nhập, nắm tình hình; nhờ đó, những vụ án Đội Cảnh sát ma túy phá đều có dấu ấn của Hà Phước Tuân. Với những nỗ lực không ngừng, năm 2014, anh được lãnh đạo Công an quận bổ nhiệm Đội phó Đội Cảnh sát ma túy.

Từ 2014-2017, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung; quận Sơn Trà nói riêng có chiều hướng diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, ma túy dạng cỏ Mỹ manh nha và ngày càng nhiều, khiến không ít người trẻ sa ngã.

Quyết tâm ngăn chặn tệ nạn này, đồng thời để ổn định tình hình, Thượng úy Tuân cùng lãnh đạo Đội tham mưu Công an quận triển khai nhiều kế hoạch, chuyên đề, lập các chuyên án để đấu tranh. Dù ở cương vị lãnh đạo nhưng anh cũng lăn xả như một “chàng trinh sát”, trở thành tấm gương cho đồng đội noi theo.

Chính vì vậy, những di biến, hoạt động của bọn tội phạm ma túy trên địa bàn đều được trinh sát theo dõi, nắm được và kịp thời đấu tranh, triệt xóa. Trong năm 2017, anh cùng ban lãnh đạo chỉ đạo bắt giữ 32 vụ mua bán trái phép các chất ma túy; xử lý nhiều trường hợp sử dụng ma túy.

Trong hàng chục chuyên án, vụ án ma túy, Thượng úy Tuân không thể quên chuyên án K17, do Hoàng Trọng Tài (trú phường Thọ Quang) cầm đầu được triệt phá vào đầu năm 2017 dưới chân núi Sơn Trà. Là người địa phương, Tài quen biết Quách Thanh Hải (ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) - đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối và phối hợp kinh doanh, mua bán ma túy.

Để qua mắt lực lượng, chúng xây lô cốt kiên cố ở một trang trại dưới chân núi Sơn Trà, bên ngoài nuôi đàn chó dữ. Mặc dù đã nắm được hoạt động của chúng nhưng với việc bố trí, cảnh giới của các đối tượng, việc tiếp cận trang trại và lô cốt hết sức khó khăn. Có lần Đội đột nhập thì bị đàn chó dữ phát hiện nên Ban chuyên án phải thay đổi phương án tác chiến.

“Ăn dầm, nằm dề” cả tuần ở khu vực chân núi Sơn Trà, cuối cùng, Thượng úy Tuân và lãnh đạo Đội cũng nắm được “sơ hở” của chúng nên tiến hành phá án, bắt giữ được Hải cùng nhiều đối tượng liên quan, riêng Tài bỏ trốn. Đến cuối tháng 2-2017, Tài bị tra tay vào còng.

Với việc phá thành công chuyên án quy mô này, Thượng úy Tuân cùng Ban chuyên án được nhân dân ngợi khen, lãnh đạo thành phố thưởng nóng... Cùng nhiều chiến công khác, anh được phong tặng chiến sĩ thi đua cơ sở và được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp...

Đam mê nghề nghiệp khiến anh luôn “lơ là” chuyện gia đình. Có lẽ anh chưa bao giờ tận hưởng niềm vui đến trường đón con giúp vợ và những bữa cơm tối quây quần bên gia đình. “Nghề của mình chủ yếu làm đêm nên việc vắng nhà như cơm bữa.

Con trai đầu trước đây hay hỏi ba và đòi ba lắm, nhưng mình giải thích là ba phải đi bắt bọn buôn bán ma túy để giữ yên bình cho nhân dân. Nói mãi nó mới chịu cho ba đi”, Thượng úy Tuân chia sẻ...

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.