Tuần tra đêm cùng tổ 8394 Hòa Phước

.

Tối 30-12, được cùng tuần tra đêm với Tổ tuần tra 8394 Công an xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), chúng tôi càng hiểu thêm sự cố gắng của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở vùng nông thôn…

19 giờ, tổ tuần tra nai nịt gọn gàng tiến hành giao ban trước giờ lên đường. Ca tuần tra đầu tiên do chính Trưởng Công an xã Hòa Phước - anh Dương Ngọc Đức làm chỉ huy cùng 5 thành viên thuộc lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố.

Đúng giờ, theo lệnh chỉ huy Dương Ngọc Đức, tổ tuần tra xuất phát khỏi trụ sở, hướng đến thôn Miếu Bông bởi đây là khu vực có nhiều quán nhậu nên tình hình phức tạp hơn các khu vực khác. Công tác tuần tra ở khu vực này thường được đề cao nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi, vi phạm, trong đó đặc biệt là tình trạng thanh niên đánh nhau do uống rượu bia.

Lực lượng tuần tra chạy nhiều vòng tại khu vực Miếu Bông, mọi hoạt động của người dân diễn ra bình thường. Tuy nhiên, tổ tuần tra vẫn cẩn thận nhắc nhở một số hộ dân cần nâng cao cảnh giác với tội phạm trộm cắp, đặc biệt trong thời điểm “năm hết Tết đến”.

Đang tuần tra ở các khu dân cư, nhận được tin báo tại tuyến quốc lộ qua địa phận thôn Cồn Mong vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông, tổ tuần tra lập tức đến hiện trường. Anh Lê Tuấn Sĩ, thành viên tổ tuần tra nhanh chóng nắm tình hình, ghi chép tên tuổi, số xe của hai bên. Các thành viên còn lại điều hòa, phân luồng giao thông. Mọi việc diễn ra nhanh gọn. Khi nạn nhân được đưa đi cấp cứu, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng có mặt, tổ tuần tra bàn giao công việc và tiếp tục thực hiện việc tuần tra khu vực thôn Cồn Mong.

Ở những con kiệt nhỏ, các thành viên đi bộ tuần tra và nhắc nhở từng người dân. Ông Hồ Trường (tổ 6, thôn Cồn Mong) cho biết, đêm nào cũng có lực lượng công an, dân phòng, dân quân tuần tra nên tình hình an ninh trật tự của thôn rất ổn định, không còn tình trạng trộm cắp vặt, bắt gà, bắt chó như trước. “Mỗi bước chân tuần tra của lực lượng 8394 Công an xã Hòa Phước làm cho người dân yên giấc hơn. Chúng tôi rất cảm ơn các anh đã hết lòng phục vụ vì sự bình yên của dân”, ông Hồ Trường chia sẻ.

Càng về khuya, tiết trời càng lạnh, tổ tuần tra tiếp tục hành trình ở nhiều địa bàn khác trong xã như Tứ Câu, Trà Kiểm, Giáng Nam 2… Qua mỗi địa bàn, khi người người, nhà nhà đi ngủ, việc tuần tra của lực lượng càng được đề cao hơn. Ở những con hẻm nhỏ, tối, các anh tiến vào quan sát từng mục tiêu. Phát hiện một nhà dân ở thôn Tứ Câu đã tắt điện ngủ nhưng quên đóng cửa sổ, tổ tuần tra gọi chủ nhà dậy đóng cửa và nhắc nhở. Một số thanh niên uống rượu khuya cũng được các anh ghé vào nhắc nhở, yêu cầu giải tán, tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh…

Đồng hồ điểm 0 giờ, hết ca trực, tổ tuần tra trở về đơn vị để giao ca. Ca tuần tra tiếp theo do anh Lê Quả, Công an viên chỉ huy. Tổ tuần tra này tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ ở nhiều địa bàn cho đến 5 giờ sáng…

Ông Dương Ngọc Đức cho biết, mỗi đêm, các anh chia thành 2 ca làm nhiệm vụ tuần tra từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Năm 2017, lực lượng 8394 Công an xã Hòa Phước tổ chức hơn 1.000 lượt tuần tra với hơn 6.300 lượt người tham gia, qua đó kịp thời bắt giữ 2 vụ trộm cắp xe máy, 2 đối tượng truy nã. Đặc biệt đã ngăn chặn được nhiều tụ điểm uống rượu say chuẩn bị gây rối đánh nhau, giải tán 26 nhóm thanh niên tụ tập uống rượu bia nơi công cộng, nhắc nhở nhiều trường hợp người dân lơ là mất cảnh giác; đồng thời kịp thời phát hiện 4 xe vô chủ, xác minh trả lại cho người dân.

“Nhờ sự nỗ lực của tổ tuần tra đêm, kết hợp các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở nên phạm pháp hình sự ít xảy ra. Nhiều khu vực trước đây phức tạp về tình hình an ninh trật tự như Tân Hạnh, Trà Kiểm, Giáng Nam 2…, nay đã thay đổi hẳn. Tình trạng trộm cắp, thanh niên gây gỗ đánh nhau không còn xảy ra, người dân có cuộc sống yên bình hơn…”, ông Dương Ngọc Đức vui mừng chia sẻ.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.