Hiểm họa từ thuốc lá lậu

.

Cũng như nhiều mặt hàng khác, dịp cuối năm, thị trường thuốc lá lậu trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Chỉ tính riêng tại thành phố Đà Nẵng, từ tháng 7-2017 đến nay, lực lượng chức năng bắt khoảng chục vụ vận chuyển thuốc lá lậu quy mô lớn.

Điển hình trong số này là ngày 30-7-2017, lực lượng chức năng bắt ô-tô mang biển kiểm soát Đà Nẵng đang vận chuyển 3.000 bao thuốc lá 555 lậu. Khám kiểm tra nhà đối tượng, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm một số bao thuốc lá 555 và JET.

Trước đó, ngày 22-6, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng bắt một ô-tô mang biển kiểm soát thành phố Hà Nội đang vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng 20.000 bao thuốc 555 không có hóa đơn để tiêu thụ.

Công an phường Hòa Khánh Nam tiêu hủy thuốc lá lậu.              Ảnh: V.Q
Công an phường Hòa Khánh Nam tiêu hủy thuốc lá lậu. Ảnh: V.Q

Trên đây chỉ là phần nổi của “tảng băng” thuốc lá lậu xâm nhập vào Việt Nam. Ngoài việc gian lận thương mại, gây thất thoát cho ngân sách, việc tăng sử dụng thuốc lá lậu còn gây nên những vấn đề rất đáng ngại đối với sức khỏe.

Theo Hội Y học giới tính Việt Nam, thuốc lá lậu có “đầy đủ” những hóa chất độc hại và lại có thêm dược chất coumarin - một hóa chất cực độc, được sử dụng phổ biến trong các loại thuốc diệt chuột. Việc hút thuốc lá lậu có coumarin gây nguy hiểm cho gan, thận, vô sinh ở nam giới và dễ sẩy thai ở phụ nữ mang thai. Điều nguy hiểm là chất cấm này đều có trong các loại thuốc lá nhập lậu mà vừa qua cơ quan chức năng thu giữ được.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), Việt Nam là một trong 14 quốc gia có số lượng thuốc lá buôn lậu cao nhất châu Á, với khoảng 850 triệu bao thuốc mỗi năm. Đây là điều hết sức đáng báo động với sức khỏe cộng đồng.

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.