Bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông cho APEC

.

Công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho Tuần lễ Cấp cao APEC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Tiểu ban An ninh trật tự (ANTT, Bộ Công an) đặt lên hàng đầu. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Thượng tá Lê Văn Lực (ảnh), Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, lực lượng CSGT thành phố đã sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sự kiện quan trọng này.

Lực lượng CSGT Công an thành phố sẽ nỗ lực phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Tuần lễ Cấp cao APEC. Trong ảnh: Hướng dẫn cho du khách đậu, đỗ xe trong đêm diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế.
Lực lượng CSGT Công an thành phố sẽ nỗ lực phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Tuần lễ Cấp cao APEC. Trong ảnh: Hướng dẫn cho du khách đậu, đỗ xe trong đêm diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế.

Thượng tá Lê Văn Lực cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong tổng thể các hoạt động phục vụ APEC, công tác ATGT phải được bảo đảm tuyệt đối. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố, trực tiếp là Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, Phòng CSGT đã triển khai các phương án bảo đảm trật tự ATGT trước, trong quá trình diễn ra các hoạt động chính của APEC.

Đặc biệt, Phòng đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an, lực lượng vũ trang và địa phương để làm nhiệm vụ từ công tác phân làn, phân luồng đến đón, dẫn các nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách từ sân bay về địa điểm lưu trú, từ địa điểm lưu trú đến địa điểm tổ chức sự kiện, cũng như đi tham quan, du lịch...

* Ông có thể cho biết lực lượng CSGT thành phố đã triển khai công tác phân luồng, dẫn đoàn như thế nào?

- Các nhà lãnh đạo, nhà báo, đoàn khách mời đến Đà Nẵng trong dịp này theo thông báo là hơn 10.000 người. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn và không để xảy ra sơ suất khi đón, dẫn đoàn, thời gian qua, lãnh đạo Phòng CSGT đã phân công từng thành viên triển khai các nhiệm vụ khảo sát, thực tập các phương án.

Ngoài bố trí lực lượng tại lộ trình chính, Phòng bố trí lực lượng dự phòng kịp thời xử lý nhanh các tình huống đột xuất có thể xảy ra. Ngoài ra, tại các tuyến đường diễn ra các sự kiện, Phòng sẽ tham mưu cho UBND thành phố “cắt trắng”, không cho phương tiện lưu thông qua lại.

Tuy nhiên, để bảo đảm ATGT cho mọi người đi lại, lực lượng sẽ khảo sát, phân luồng phù hợp. Trước khi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Công an thành phố sẽ tổ chức diễn tập phương án dẫn, đón đoàn, đồng thời phân công cho từng đồng chí phụ trách.

* Lực lượng CSGT phải làm gì ngoài việc nâng cao trách nhiệm chuyên môn để đọng lại hình ảnh đẹp và góp phần quảng bá con người, thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế?

- Đây là điều lãnh đạo thành phố và lãnh đạo Công an thành phố Đà Nẵng luôn quan tâm. Để góp phần làm nên thành công cho Tuần lễ Cấp cao APEC, tạo dấu ấn đẹp trong lòng du khách, nhất là đối với lực lượng CSGT, thời gian qua, Cục CSGT (Bộ Công an) đã phối hợp tổ chức mở lớp đào tạo tiếng Anh cho CSGT.

Mục đích là để các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ hướng dẫn du khách về các địa điểm diễn ra hội nghị, tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí, mua sắm. Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an thành phố cũng quán triệt đến tất cả các cán bộ, chiến sĩ luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững tác phong, lễ tiết, luôn nở nụ cười với du khách để tạo sự thân thiện, chuyên nghiệp.

Cán bộ, chiến sĩ khi đi làm nhiệm vụ luôn tuyên truyền, nhắc nhở, nhằm giúp người dân xác định được tầm quan trọng của sự kiện; qua đó để họ trở thành những “đại sứ du lịch” góp phần quảng bá con người, hình ảnh của thành phố đến bạn bè quốc tế.

Song song đó, Phòng CSGT tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. Các lực lượng cũng sẽ tổ chức tuần tra, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm trật tự ATGT như: vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng làn đường, không nhường cho xe ưu tiên, uống rượu bia khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ quy định, đua xe trái phép, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, các phương tiện khi tham gia giao thông không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật...

* Cảm ơn ông  về cuộc trao đổi này

HOÀNG SA thực hiện

;
.
.
.
.
.