Trấn áp mạnh các đối tượng trộm cắp

.

Thời gian qua, Công an quận Thanh Khê chủ động triển khai công tác nghiệp vụ, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp.

Lực lượng Cảnh sát Hình sự, Công an quận Thanh Khê kiểm kê hồ sơ và thu giữ một số tang vật trong vụ bắt cóc đòi nợ thuê xảy ra trên địa bàn. (Ảnh do Công an quận Thanh Khê cung cấp)
Lực lượng Cảnh sát Hình sự, Công an quận Thanh Khê kiểm kê hồ sơ và thu giữ một số tang vật trong vụ bắt cóc đòi nợ thuê xảy ra trên địa bàn. (Ảnh do Công an quận Thanh Khê cung cấp)

Theo thống kê của Công an quận Thanh Khê, trong 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xảy ra 93 vụ vi phạm pháp luật trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội (tăng 12 vụ so với cùng kỳ năm 2016). Công an quận đã điều tra, khám phá 75 vụ/124 đối tượng (đạt hơn 80%). Trong đó, chiếm tỷ lệ cao và “nóng” nhất vẫn là tội phạm trộm cắp.

Trung tá Phan Duy Thạch, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Thanh Khê cho biết, hầu hết trộm đột nhập các công trình nhà đang xây dựng, các khu trọ tạm bợ vào ban đêm. Điển hình như ngày 16-4 vừa qua, khi đối tượng Mai Văn Lạc (32 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đang có hành vi bấm khóa đột nhập vào cơ sở mua phế liệu của anh Phúc trên đường Thái Thị Bôi để trộm cắp tài sản thì bị Tổ tuần tra 8394 của phường Chính Gián bắt quả tang. Qua đấu tranh, Lạc khai nhận đã gây ra 6 vụ trộm cắp khác với thủ đoạn là đột nhập vào các nhà đang xây dựng và các cơ sở kinh doanh không có người trông coi để trộm cắp.

Nhiều đối tượng lại chọn các nhà nghỉ, khách sạn để chờ sơ hở rồi trộm cắp. Điển hình như trường hợp đối tượng Trần Anh Tuấn (32 tuổi, trú quận Liên Chiểu) mới đây đã bị Tòa án nhân dân quận Thanh Khê tuyên phạt án 3 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”. Thủ đoạn của Tuấn là thường tìm tới các nhà nghỉ để thuê phòng rồi quan sát các phòng bên cạnh, chờ sơ hở lấy tài sản. Mới đây, Tuấn dẫn theo người yêu vào nhà nghỉ trên địa bàn quận Thanh Khê để “tâm sự”. Thế nhưng, khi thấy phòng đối diện không khóa cửa thì Tuấn đã lẻn vào trộm chiếc ví bên trong có 11 triệu đồng rồi dắt người yêu đi thuê nhà nghỉ khác. Nhận tin báo của bị hại, Công an quận Thanh Khê đã vào cuộc và không lâu sau đó, Tuấn bị bắt giữ tại nhà nghỉ với tang vật là chiếc ví trên.

Theo Trung tá Phan Duy Thạch, để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, công tác nắm thông tin, đơn vị chú trọng tuần tra kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm, kết hợp công tác phòng ngừa và kịp thời gọi hỏi, răn đe đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

“Qua từng vụ việc, chúng tôi đều tiến hành phân tích, đánh giá và tìm ra những phương thức, thủ đoạn để kịp thời đấu tranh. Điều quan trọng là cử lực lượng tiếp cận để khám nghiệm hiện trường nhanh nhất, nhằm phục vụ công tác điều tra, sớm bắt giữ được đối tượng”, Trung tá Thạch cho hay.

Không chỉ tập trung đấu tranh với tội phạm trộm cắp, trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định về ANTT, Công an quận Thanh Khê cũng đã vào cuộc mạnh mẽ để kịp thời đấu tranh, triệt xóa nhằm làm giảm nguy cơ phát sinh tội phạm từ nhóm đối tượng này. Từ đầu năm tới nay, Công an quận Thanh Khê điều tra, khám phá 26 vụ/33 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, có 12 vụ và chuyên án các đối tượng lợi dụng khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê tạm trú để ẩn náu và thực hiện hành vi phạm tội.

Thượng tá Kiều Văn Vương, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, từ đầu năm đến nay, để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự và các loại tội phạm khác trên địa bàn, đơn vị đã mở liên tục 3 đợt ra quân tấn công, trấn áp. Cùng với đó, Công an quận chú trọng thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý nhân hộ khẩu; tăng cường kiểm tra, quản lý các dịch vụ cầm đồ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Qua đó, đã phát hiện 6 đối tượng trộm cắp, 125 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; xử phạt 117 trường hợp vi phạm về cư trú... Ngoài ra, lực lượng phối hợp phòng, chống tội phạm theo Quyết định 8394 của UBND thành phố được lãnh đạo quận Thanh Khê triển khai thường xuyên, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm tình hình ANTT thời gian tới, Công an quận Thanh Khê tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung thu thập thông tin để đấu tranh có hiệu quả với nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích...; đồng thời thực hiện các biện pháp đồng bộ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là dịp APEC sắp tới.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.