Xét xử phúc thẩm vụ án tham ô và rửa tiền ở Vinashinlines

.

Ngày 17-8, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án kinh tế xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm ngày 21/1. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm ngày 21/1. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phiên tòa được mở ra để xem xét kháng cáo của 4 bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines) bị tuyên phạt tử hình về tội "Tham ô tài sản"; Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines) bị tuyên phạt tử hình về tội "Tham ô tài sản"; Trần Văn Khương (nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines) bị tuyên phạt tù chung thân vì tội "Tham ô tài sản"; Giang Văn Hiển (bố của bị cáo Giang Kim Đạt) bị tuyên phạt 12 năm tù về tội "Rửa tiền."

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày. Nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty Hàng hải (Vinalines). Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán cao cấp Nguyễn Văn Sơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 17/8, bị cáo Giang Văn Hiển có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Theo kháng cáo của các bị cáo bị tuyên án tử hình tại bản án sơ thẩm, bị cáo Đạt cho rằng trước đó, mình không nhờ bố đẻ mở tài khoản để nhận tiền hưởng lợi từ các công ty mua bán tàu biển. Tiền mua nhà ở nước ngoài cũng là tiền túi của bị cáo.

Bị cáo Đạt cũng phản bác toàn bộ quy kết của tòa án cấp sơ thẩm khi cho rằng, việc mua bán tàu là đúng quy trình, bị cáo Đạt cũng phủ nhận việc đã thỏa thuận với các công ty nước ngoài trong các phi vụ mua bán tàu để nhận tiền hoa hồng.

Bị cáo Trần Văn Liêm kháng cáo cho rằng không phạm tội như quy kết của tòa án cấp sơ thẩm. Tài sản, đất đai, ôtô bị cáo Liêm mua từ các nguồn tiền khác nhau, không phải do phạm tội mà có.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Vinashinlines và Vinalines kháng cáo để đòi lại số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt.

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển (từ 2006​-2008), Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Bị cáo Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.