Tăng cường quản lý xe điện 4 bánh

.

Với thiết kế khá thân thiện, phù hợp chở khách du lịch và được đông đảo du khách quan tâm sử dụng, song vừa qua, tại Đà Nẵng xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một tài xế xe điện 4 bánh tử vong khiến không ít người đặt câu hỏi về công tác quản lý đối với loại hình vận tải này.

Một xe điện 4 bánh đang dừng bắt khách trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (ảnh chụp lúc 10 giờ 22 trưa 27-7).
Một xe điện 4 bánh đang dừng bắt khách trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (ảnh chụp lúc 10 giờ 22 trưa 27-7).

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, UBND thành phố đã cho phép 4 đơn vị tham gia thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh. Đến nay đã có 3 đơn vị đầu tư và đưa vào hoạt động tổng số 50 xe (trong đó 10 xe của Công ty TNHHTM Du lịch Thịnh Hùng đã ngừng hoạt động do Giấy chứng nhận đăng ký hết hiệu lực từ ngày 13-5-2017, UBND thành phố đã cho phép đơn vị đầu tư xe mới để thay thế).

Các tuyến đường được UBND thành phố cho phép hoạt động bao gồm: đường Nguyễn Tất Thành, cầu Thuận Phước, đường Lê Đức Thọ, đường Hoàng Sa, đường Võ Nguyên Giáp, đường Trường Sa, đường Phạm Văn Đồng, đường Võ Văn Kiệt, đường Trần Hưng Đạo, đường Nguyễn Văn Thoại, cầu Trần Thị Lý, đường Trần Thị Lý, đường 2 Tháng 9 (từ Bảo tàng Điêu khắc Chăm đến nút đường 2 Tháng 9 và Xô Viết Nghệ Tĩnh), đường Hồ Nghinh và đường Dương Đình Nghệ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong nhiều ngày qua, trên các tuyến đường cho phép ô-tô điện chở khách, hầu hết các xe đều chấp hành khá tốt quy định khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, còn một số trường hợp tài xế lái xe điện vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, đón khách dọc đường hoặc chạy với tốc độ “rùa bò” trong giờ cao điểm khiến nhiều người dân bức xúc.

Vừa qua, vụ tai nạn tại tuyến đường Đỗ Bá và Trần Bạch Đằng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) giữa taxi BKS 43A-006.70 do tài xế Lê Trung Kh. (21 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) điều khiển và ô-tô điện BKS 43HC-000.37 do chị Nguyễn Lê Diễm H. (23 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) điều khiển (chở theo 5 khách) làm chị H. tử vong tại chỗ. Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, mặc dù chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn này, song qua kiểm tra hiện trường ban đầu cho thấy, nhiều khả năng do tài xế ô-tô điện chạy tốc độ cao rồi tông vào hông taxi, sau đó ô-tô điện bị lật nghiêng, đè chết tài xế. Nếu căn cứ vào các tuyến đường được phép chạy nêu trên thì việc tài xế ô-tô điện chạy đường Đỗ Bá - Trần Bạch Đằng là sai tuyến quy định.

Được biết, tại Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT, ngày 31-12-2014 của Bộ GTVT quy định điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế thì vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 30km/giờ. Còn theo Điều 18, Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT quy định, người điều khiển xe điện 4 bánh phải có Giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và tuân thủ theo quy định tại Điều 58, Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Sau vụ tai nạn liên quan đến xe điện 4 bánh vừa qua, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức cuộc họp với giám đốc các đơn vị vận tải hành khách bằng taxi và xe điện 4 bánh để yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh và các lái xe phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Đồng thời, Sở GTVT có Công văn số 3537/SGTVT-QLVTPTNL ngày 12-7-2017 báo cáo đề xuất UBND thành phố tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm đối với taxi, xe điện 4 bánh.

Để quản lý tốt các hoạt động liên quan tới ô-tô điện 4 bánh, Sở GTVT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Công an thành phố thường xuyên kiểm tra, tổ chức họp chấn chỉnh hoạt động đối với các đơn vị thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh và yêu cầu các đơn vị ký cam kết chấp hành quy định về trật tự, an toàn giao thông.

Về phía Công an thành phố, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết: “Do các loại xe này chỉ được phép hoạt động trong phạm vi hẹp nên Công an thành phố đã có văn bản chỉ đạo, giao Công an các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn tăng cường kiểm tra, quản lý. Các Đội Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra hoạt động đối với loại xe này nhằm bảo đảm hoạt động đúng tuyến, an toàn, không gây ùn tắc giao thông”.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở GTVT xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp ô-tô điện 4 bánh vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 22 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là: đi không đúng tuyến đường quy định (7 trường hợp) và 1 trường hợp xe hết hạn đăng ký...

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.