Ký sự Pháp đình

Nỗi đau của mẹ

.

Người mẹ trong vụ án dưới đây đã dành cả cuộc đời để yêu thương, lo lắng cho con nhưng cuối cùng vẫn bất lực nhìn con trượt dài trong sai trái…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Như bao người mẹ khác, bà L.T.T cũng ước mong con cái thành công trên con đường học vấn. Vì vậy, bà đầu bù tóc rối làm thuê từ sáng đến đêm, tất bật với gánh mưu sinh để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Nhưng vòng xoáy cơm áo gạo tiền lại khiến bà lơ đễnh trong việc dạy dỗ, chăm sóc con cái. Không có nhiều thời gian quan tâm con, bà chẳng hay biết con gái mình là L.T.B.H (SN 1992) thường xuyên lêu lổng, tụ tập với bạn bè xấu và đắm chìm vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. Chỉ đến khi H. về báo tin có thai, bà mới bật ngửa.

“Khi ấy, tôi thật sự rất sốc vì H. chỉ mới 17 tuổi. Được bảo bọc từ nhỏ nên H. còn chưa biết nấu cơm như thế nào. Chưa từng một lần nghe con gái nhắc về bạn trai, tôi càng lo lắng hơn nữa về tương lai của H”, bà nghẹn ngào. Thấy con còn non dại, bà từng có ý nghĩ khuyên H. phá thai. Thế nhưng, suy đi nghĩ lại, bà không đành lòng nên hỏi ý kiến của con gái. H. muốn giữ đứa trẻ, bà gom góp tiền bạc trong nhà làm mâm cơm nhỏ để chúc phúc cho đôi trẻ.

Niềm lo lắng của bà ngày càng nặng trĩu khi thấy con rể, L.C.T (SN 1988, ngụ quận Thanh Khê), đi chơi thâu đêm suốt sáng dù vợ đang mang thai. Ngày H. trở dạ, chỉ có mình bà lo lắng, túc trực. Khi H. sinh hạ đứa con thứ hai, T. vẫn chưa một lần hỏi han, quan tâm con cái. Thậm chí, ngày nào T. cũng yêu cầu vợ đưa tiền để phung phí vào những cuộc chơi bất tận.

Nỗi buồn này chưa kịp vơi, nỗi buồn khác đã vội ập đến. H. phát hiện chồng nghiện ngập. Mặc dù vợ và mẹ vợ nhiều lần khuyên nhủ đi cai nghiện nhưng T. vẫn bỏ mặc ngoài tai. Để dỗ dành vợ, T. thủ thỉ lời ngon ngọt: “Nếu anh đi cai nghiện thì lỡ có chuyện gì, em coi như không có chồng, hai con coi như không có cha…”. Mềm lòng, H. thỏa hiệp với những cơn nghiện của chồng.

Cách đây ba năm, sau khi sinh người con út, vợ chồng H. thuê một căn nhà cấp 4 cũ kỹ gần đường sắt ở đường Dũng Sỹ Thanh Khê để sinh sống. Thương con, thương cháu, bà L. gom góp tiền mua chiếc xe máy cho vợ chồng con gái làm ăn. Nhìn cuộc sống của vợ chồng H. dần ổn định, bà khấp khởi hạnh phúc. Nào ngờ, niềm vui đột ngột vỡ tan, bà hay tin H. và T. bị bắt về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đứng trước vành móng ngựa, T. lí nhí biện minh: “Bị cáo nghiện nặng nhưng không có tiền thỏa mãn cơn nghiện nên mới tìm cách mua ma túy về chia lẻ để kiếm lời”. Thấy kiếm tiền dễ dàng, T. rủ rê vợ cùng tham gia. Ban đầu, H. sợ hãi, từ chối và nhiều lần khuyên nhủ chồng rời bỏ con đường phạm pháp. Thế nhưng, cái nghèo đeo bám khiến H. bước theo vết xe đổ của chồng từ tháng 11-2016.

H. khai, T. là người trực tiếp đi mua ma túy, phân lẻ và liên hệ với “khách”, còn H. có trách nhiệm đi giao “hàng”. Liên tục thay đổi địa điểm giao nhận, thuê nhà trọ ở khu vực đông người qua lại, cả hai đã nhiều lần mua bán trót lọt trái phép chất ma túy. Đến chiều 6-2-2017, khi đang bán ma túy tại đường Đống Đa, H. đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang. T. cũng bị bắt khẩn cấp ngay sau đó.

TAND quận Hải Châu xử sơ thẩm tuyên phạt T. 8 năm tù giam, H. 6 năm tù giam cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ra xe vào trại giam, H. òa khóc nức nở, nói với về phía mẹ: “Mẹ ơi, mẹ tha lỗi cho con. Mẹ chăm sóc các cháu giùm con”. Chân sấp chân ngửa chạy theo con, người mẹ chỉ kịp gật đầu trong nước mắt lưng tròng. Xe tù khuất bóng, bà ngã quỵ giữa sân tòa, miệng lắp bắp: “Con ơi, các cháu rồi sẽ lớn lên như thế nào đây?”. Rồi, bà vỗ ngực mình bùm bụp, mếu máo: “Là lỗi của mẹ, là mẹ đã không nuôi dạy con được tốt, con ơi…”.

NAM BÌNH - HỒNG NHẠN

;
.
.
.
.
.