Ký sự Pháp đình

Ham tiền, thành đồng phạm trộm cắp

.

Đồng tiền bất chính đã khiến một sinh viên ngoan hiền bán rẻ tương lai của mình, trở thành đồng phạm trộm cắp...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Tại phòng xử án TAND quận Hải Châu, bốn bị cáo ra tòa về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Trong số ấy, bị cáo có gương mặt non trẻ nhất vô cùng căng thẳng, đôi tay run rẩy hết nắm vào nhau lại bám víu vào vành móng ngựa; hết cúi gằm mặt, lại bối rối quay về phía hàng ghế dự khán để tìm kiếm điều gì…

Bị cáo đó là N.P.H.Th, vướng vòng lao lý ở tuổi 21.

Th. sinh ra trong một gia đình khó khăn ở tỉnh Quảng Ngãi. Dẫu cuộc sống chật vật thế nào, cha mẹ của Th. vẫn luôn cố gắng để con thơ không lỡ dở hành trình học vấn. Bao nhiêu nhọc nhằn, cha mẹ của Th. đều gánh gồng với khao khát Th. sẽ thoát khỏi cái nghèo và có một tương lai tươi sáng hơn. Không phụ sự kỳ vọng của người thân, Th. chăm chỉ học hành và thi đậu vào một trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Vậy mà, niềm tin của người già, tương lai của người trẻ trong phút chốc vỡ vụn chỉ vì một phút yếu lòng, không từ chối được cám dỗ vật chất của Th. Bi kịch bắt đầu từ lúc Th. có nhu cầu mua xe máy để sử dụng. Muốn tiết kiệm tiền nên Th. không đến các cửa hàng bán xe để “tậu” xe mới mà lên mạng xã hội tìm hiểu các trang mua bán xe với hy vọng tìm được xe tốt với giá rẻ. Tình cờ, Th. thấy tài khoản mạng xã hội facebook có tên “Nhỏ S.” chuyên bán xe giá rẻ. Khi Th. hỏi thăm, đối tượng sử dụng tài khoản này chào mời các loại xe với giá rẻ hơn thị trường nhiều lần nhưng không có giấy tờ xe. Đắn đo hồi lâu, Th. quyết định mua một chiếc Sirius với giá 3,3 triệu đồng vì tiết kiệm được một khoản tiền.

Sau một thời gian sử dụng, Th. bán lại chiếc xe này với giá 4,7 triệu đồng. Từ số tiền lợi nhuận kiếm được một cách dễ dàng này, Th. sa chân vào con đường kiếm tiền bất chính. Th. liên lạc lại với tài khoản facebook “Nhỏ S.” để mua xe về bán lại kiếm lời dù biết đó là xe do người khác phạm tội mà có. Mua bán qua lại đến chiếc xe máy thứ ba, đối tượng bán xe cho Th. bảo có việc đi làm ăn xa nên giới thiệu Th. với L.T.T (SN 1993, quê tỉnh Kon Tum) và P.H.P (SN 1982, ngụ quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) - cũng là hai bị cáo trong vụ án này.

Thấy Th. trả giá cao hơn mức “đồng giá 2 triệu đồng” của tài khoản facebook “Nhỏ S.”, T. và P. liên tục ra tay “đạo chích” để bán xe cho Th. Ngày 18-8-2016, sau khi trộm được một chiếc xe máy Sirius trên địa bàn quận Cẩm Lệ, T. bán lại cho Th. với giá 2,5 triệu đồng. Sau đó, Th. mang về lắp biển số giả rồi bán lại cho L.V.C (SN 1995, ngụ quận Sơn Trà, Đà Nẵng), bị cáo còn lại trong vụ án, với giá 4,4 triệu đồng.

Trong quá trình mua bán xe trộm cắp, Th. mua được một chiếc xe Exciter tốt nên giữ lại làm phương tiện đi lại. Sau đó, một người bạn của Th. mượn xe để đi học thì phát hiện chiếc xe này là xe đã bị mất cắp trước đó tại Trường Đại học Đông Á nên trình báo công an. Ngày 25-8-2016, khi P., T. và Th. đang giao dịch mua bán xe thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Hôm tòa xử, nghe lời khai của Th., Hội đồng xét xử đau đáu: “Bị cáo là sinh viên, có cả tương lai tươi sáng phía trước, tại sao lại nông nổi thực hiện hành vi phạm tội như thế này? Lẽ ra, khi biết đó là xe do trộm cắp mà có được, bị cáo phải báo với công an để ngăn chặn hành vi phạm tội; đằng này, bị cáo lại tiếp tay cho cái xấu. Bán rẻ tương lai như vậy, bị cáo có thấy đáng không? Bị cáo có nghĩ đến niềm tin, sự kỳ vọng mà gia đình dành cho mình không?”.

Th. lí nhí biện minh: “Bị cáo biết sai rồi, bị cáo hối hận lắm. Bị cáo nông nổi, thiếu hiểu biết pháp luật, cứ nghĩ mình không trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp thì không phạm tội...”. Nói đến đây, gương mặt bị cáo nhợt nhạt, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi xuống. Không biết bị cáo khóc cho sự thiếu hiểu biết đã vô tình tiếp tay cho hành vi sai trái, hay khóc vì hối hận khi để đồng tiền che mờ lý trí, hay khóc chua xót khi nghĩ đến tương lai khép lại sau song sắt nhà tù...

Chỉ vì hám lời, bị cáo đã biến chỗ đứng của mình từ giảng đường đại học thành sau vành móng ngựa, rẽ lối tương lai vào chốn lao tù với mức án 2 năm 6 tháng về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Cái giá phải trả cho một phút yếu lòng của bị cáo là quá đắt!

Mua đoản và tay quay làm công cụ phá khóa xe, P. và T. thực hiện trót lọt 14 vụ trộm cắp tài sản chỉ trong thời gian ngắn theo đơn đặt hàng của tài khoản facebook “Nhỏ S.” và Th.; trong đó, cả hai cùng thực hiện 13 vụ, T. thực hiện riêng 1 vụ. TAND quận Hải Châu tuyên phạt T. 5 năm 6 tháng tù, P. 5 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Liên quan trong vụ án, bị cáo C. lãnh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.