.

Đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm ma túy

.

Quận Sơn Trà là địa bàn có tội phạm hoạt động về ma túy phức tạp nhiều năm qua. Năm 2016, tình hình tội phạm ma túy diễn biến khó lường nhưng Công an quận Sơn Trà đã vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiều chuyên án lớn, phá nhiều vụ buôn bán, tiêu thụ chất ma túy có quy mô và thủ đoạn tội phạm tinh vi.

Tang vật các vụ án về tội phạm ma túy do Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Sơn Trà thu giữ.
Tang vật các vụ án về tội phạm ma túy do Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Sơn Trà thu giữ.

Đại úy Lê Văn Anh, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (ĐCSĐTTPVMT) - Công an quận Sơn Trà cho biết, những khó khăn thường gặp trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy là các đối tượng thường lợi dụng các kẽ hở của pháp luật, các chính sách nhân văn của xã hội đối với các đối tượng cai nghiện có tiền án tiền sự mắc bệnh hiểm nghèo, vợ có thai hoặc người nuôi con nhỏ dưới 3 tháng tuổi, đối tượng đang điều trị Methanol để vận chuyển, buôn bán chất ma túy. Được biết, nguồn hàng chủ yếu được cung cấp từ phía bắc vào; cách vận chuyển là các đối tượng thường dùng thủ đoạn gửi bưu phẩm (áo quần, mỹ phẩm…) nhưng không qua bưu điện mà qua các chuyến xe khách đường dài (có đóng dấu bưu kiện, nơi gửi và nơi nhận nhưng không qua kiểm tra giống như gửi qua bưu điện) để qua mặt cơ quan chức năng. Một khó khăn nữa là nguồn nhân lực của ĐCSĐTTPVMT mỏng so với tình hình tội phạm về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, vẫn có không ít thuận lợi như được sự tin tưởng, cộng tác tốt từ quần chúng nhân dân trong việc cung cấp nhiều nguồn tin về các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy. Việc quản lý đối tượng nghiện ma túy sau cai chặt chẽ, giúp dễ phát hiện khi tái phạm. Cán bộ, chiến sĩ của đội nhiệt tình, dũng cảm. Lãnh đạo Công an quận luôn chỉ đạo sâu sát, kịp thời động viên những chiến công của cán bộ, chiến sĩ.

Năm 2016, ĐCSĐTTPVMT - Công an quận Sơn Trà đã phá 27 vụ án về tội phạm ma túy. Tiêu biểu như vụ bắt giữ đối tượng Bùi Nguyên Minh (ở phường An Hải Đông) khi đang mang trong mình 4 gói chứa chất gây nghiện dạng ma túy đá, ma túy tổng hợp (thuốc lắc) vào ngày 4-11. Trong khi làm việc với Minh, cơ quan điều tra tiếp tục tiếp nhận thông tin về kiện hàng gửi từ Hải Phòng vào qua đường xe khách cho đối tượng Minh. Qua kiểm tra, phát hiện trong kiện hàng áo quần có chứa 400 viên nén hình trụ màu nâu có biểu tượng chữ N, ghi là Ma. Theo khai nhận của Minh, số viên nén trên là ma túy dạng thuốc lắc.

Ngày 22-11, ĐCSĐTTPVMT Công an quận Sơn Trà phá thành công chuyên án K916, bắt giữ các đối tượng Đàm Vũ Thảo (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) và Trần Vũ Quốc Khanh (trú Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) tàng trữ, mua bán chất ma túy trong người. Căn cứ kết quả điều tra và giám định tang vật thu giữ, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại phường An Hải Bắc đối với Trần Vũ Quốc Khanh.

Đầu tháng 11, ĐCSĐTTPVMT - Công an quận Sơn Trà nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, tại nhà đối tượng Nguyễn Hoàng Điệp (trú phường An Hải Bắc) nghi vấn có buôn bán trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, phát hiện Điệp đang tàng trữ hơn 20 gam ma túy loại Methamthetamine…

Theo Đại úy Lê Văn Anh, công tác phòng chống tội phạm ma túy hiện nay gặp khó khăn trong việc xử lý đối tượng buôn bán và sử dụng “cỏ Mỹ” (dạng cần sa tổng hợp). Theo đó, hiện chưa có chế tài, luật hướng dẫn để xử lý đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng “cỏ Mỹ”, trong khi hoạt động này ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, gây khó trong công tác quản lý cho cơ quan chức năng.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.