.

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9

.

Từ ngày 1-9, một số chính sách về thuế suất thông thường, lương hưu cho cán bộ, công chức nghỉ hưu, quảng cáo hóa chất y tế… bắt đầu có hiệu lực.

Tăng 8% lương hưu, trợ cấp hằng tháng

Thông tư 23/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn điều chỉnh lương hưu và trợ cấp sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1-9. Theo đó, mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ xã, phường, thị trấn bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng trong thời gian từ ngày 1-1-2015 đến trước ngày 1-5-2016 được tăng thêm 8%.

Công chức quản lý thị trường không được sách nhiễu, đòi tiền

Pháp lệnh Quản lý thị trường số 11/2016/UBTVQH13 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 8-3-2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9 quy định, công chức quản lý thị trường không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; không dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thái độ, cử chỉ, phát ngôn không đúng quy định đối với tổ chức, cá nhân trong khi thi hành công vụ…

Quảng cáo hóa chất y tế không có giấy xác nhận bị phạt đến 20 triệu đồng

Nghị định 115/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định, từ ngày 15-9-2016, quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng nếu không có giấy xác nhận quảng cáo do Bộ Y tế cấp sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng; trường hợp quảng cáo không đúng theo giấy xác nhận quảng cáo, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Nghị định 115 cũng quy định về mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sản xuất, gia công và kinh doanh phân bón. Theo đó, tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng nếu có hành vi xếp phân bón lẫn với các loại hàng hóa khác, hoặc không xếp phân bón lên kệ mà để tiếp xúc trực tiếp với nền nhà, mặt đất tại địa điểm kinh doanh. Thậm chí, sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón vượt mức yếu tố hạn chế theo quy định đối với phân bón sẽ bị phạt tiền từ 60 - 70 triệu đồng.

Thời hiệu khiếu nại kiểm toán là 30 ngày

Ngày 28-7-2016, Kiểm toán Nhà nước ra Quyết định số 03/2016/QĐ-KTNN ban hành Quy định giải quyết khiếu nại của đơn vị được kiểm toán. Theo đó, thời hiệu khiếu nại kiểm toán là 30 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kiểm toán. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 65 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 90 ngày, kể từ ngày thụ lý. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11-9-2016.

PHAN CHUNG tổng hợp

;
.
.
.
.
.