.

"Cỏ Mỹ" - tác hại khôn lường

.

Từ đầu năm 2015 đến nay, tại Đà Nẵng xuất hiện loại ma túy dạng thực vật khô được gọi là “cỏ Mỹ”. Đối tượng sử dụng chủ yếu là thanh-thiếu niên, học sinh, bởi các em vẫn tin vào lời tuyên truyền: Đây không phải ma túy, nên không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Song, sự thật nhiều bạn trẻ đã “thử” rồi “mê” “cỏ Mỹ”...

Tập luyện thể thao là một phương pháp điều trị cho bệnh nhân nghiện ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. 					          Ảnh: ĐẮC MẠNH
Tập luyện thể thao là một phương pháp điều trị cho bệnh nhân nghiện ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Gây ảo thanh, ảo thị...

Theo Thiếu tá Huỳnh Trọng Nghĩa, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an thành phố Đà Nẵng, ở dạng thô, “cỏ Mỹ” giống như những cây cỏ bình thường, song khi được tẩm ướp hóa chất, hương liệu... nó trở thành chất gây nghiện. “Khi sử dụng “cỏ Mỹ”, người dùng sẽ bị ảo giác mạnh, gây chứng loạn thần, kích động và từ đó họ có những suy nghĩ, hành động cực đoan, gây hại cho bản thân và những người xung quanh”, Thiếu tá Nghĩa nói.

Theo bác sĩ Lê Văn Nguyên, Phó trưởng Khoa Pháp y - Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, sau khi sử dụng “cỏ Mỹ”, người dùng sẽ bị rơi vào hội chứng rối loạn tâm thần. Điều nguy hiểm là “cỏ Mỹ” sẽ tạo ra chứng hoang tưởng từ lời nói, sự chỉ dẫn trong vô thức khiến người sử dụng sẽ làm theo.
Bác sĩ Nguyên cho hay, theo thống kê, từ đầu năm tới nay, đơn vị ông tiếp nhận trên 10 trường hợp vào điều trị, khai bị rối loạn tâm thần do sử dụng “cỏ Mỹ”. Tất cả những trường hợp này đều là nam và chủ yếu từ độ tuổi 16 đến dưới 30. Trong số đó, có một trường hợp người sử dụng là nam học sinh THPT tại Đà Nẵng. Em này cho biết, do tò mò, muốn “thử”, cộng với việc được bạn “tuyên truyền” rằng hút “cỏ Mỹ” giúp tăng trí nhớ để học bài tốt hơn nên đã nghe theo và “mắc bẫy”.

Còn trường hợp của N.X. (22 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) thì vốn trước đó có “thâm niên” sử dụng các loại chất ma túy khác nhau, khi “cỏ Mỹ” xuất hiện, thanh niên này liền “tiếp cận” ngay. “Hút “cỏ Mỹ” có cảm giác lạ, thích hơn, phê hơn nhiều. Với lại, mình cuốn vào giấy rồi hút như đang hút thuốc lá bình thường, ai biết là ma túy đâu”, X. nói với ánh mắt luôn cúi xuống như thể hiện sự hối hận. Khi chúng tôi vừa bước đi, lập tức anh này dùng hai tay xô mạnh cánh cửa sắt trong khu vực điều trị của Bệnh viện Tâm thần đòi bác sĩ cho về nhà.

Bác sĩ Nguyên cho biết, do X. sử dụng “cỏ Mỹ” quá liều rồi thường xuyên la lối, quậy phá hàng xóm, nên bị Công an phường đưa vào điều trị bắt buộc.

Còn trường hợp của P.Đ. (23 tuổi, quê Phú Ninh, Quảng Nam), do bị bạn bè rủ rê hút thử “cỏ Mỹ” để thể hiện “đẳng cấp”; chỉ sau một lần “thử”. Đ. bị “dính” liền. Vì thế, từ chỗ đang làm công việc tài xế với thu nhập ổn định, Đ. sa đà, ăn chơi lêu lổng. Khi gia đình phát hiện đã lập tức đưa Đ. đến Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng điều trị.

“Dù không gây nghiện như các loại ma túy, nhưng nếu sử dụng với liều lượng cao sẽ gây cho người nghiện ảo giác mạnh, cụ thể là ảo thanh (nghe như có tiếng nói trong tai); ảo thị (nhìn giống như có người muốn hại mình); rối loạn tư duy (ghen tuông, bạo lực...). Những điều này là nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực, gây rối trật tự xã hội và nguy hiểm cho người xung quanh”, bác sĩ Nguyên phân tích.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Trước thực trạng sử dụng “cỏ Mỹ” ngày càng có xu hướng đáng báo động ở giới trẻ, các cơ quan chức năng của Đà Nẵng đã vào cuộc triệt phá nhiều điểm cung cấp loại chất ma túy này. Điển hình là trung tuần tháng 3-2016, Phòng PC47 Công an thành phố cùng Công an quận Ngũ Hành Sơn phát hiện, triệt xóa đường dây mua bán, tàng trữ và chế biến trái phép “cỏ Mỹ” lớn nhất từ đầu năm tới nay, do Hồ Sĩ Diện cầm đầu cùng hai đàn em là Nguyễn Văn Hoàng Duy và Nguyễn Văn Quang (cả ba đều 23 tuổi, cùng quê huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Khám xét tại nơi thuê trọ của các đối tượng ở quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) và ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), Công an thu giữ 14kg cỏ Mỹ thành phẩm, 120kg cỏ nguyên liệu dạng lá, 11 chai hương liệu, 19 chai cồn nguyên liệu để chế biến thành phẩm, cùng nhiều tang vật liên quan khác. Tổng giá trị hàng hóa thành phẩm khoảng 4,1 tỷ đồng và số nguyên liệu cỏ lá còn lại trị giá hơn 42 triệu đồng.

Theo Thiếu tá Huỳnh Trọng Nghĩa, từ ngày 1-2-2016, khi Nghị định 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất, trong đó có chất XLR-11 trong “cỏ Mỹ” có hiệu lực thi hành, thì mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép “cỏ Mỹ” sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. “Vì thế, ngoài nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn và xử lý hành vi tàng trữ, mua bán “cỏ Mỹ”, lực lượng Công an sẽ tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục những tác hại của loại ma túy này trong xã hội, nhất là với giới trẻ, nhằm tránh các hệ lụy”, Thiếu tá Nghĩa nhấn mạnh.

Theo kết quả giám định của Viện Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an, hoạt chất chính trong “cỏ Mỹ” là XLR-11. Ảnh hưởng của chất XLR-11 và một số chất khác có trong “cỏ Mỹ” đối với người sử dụng giống như cần sa, nhưng mạnh hơn nhiều lần. Do đó, “cỏ Mỹ” gây nghiện rất nhanh, làm tổn thương não bộ và từ đó làm cho người sử dụng rối loạn mạnh về thần kinh.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.