.

Sa ngã vì tiền

.

Hai người phụ nữ, vướng vòng lao lý vì cùng một hành vi, chung những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Bí quá hóa… liều

Là phụ nữ đơn thân, vừa nuôi con nhỏ, vừa chăm mẹ già, mỗi ngày, N.T.T.M (SN 1982, ngụ quận Liên Chiểu) lại tảo tần buôn gánh bán bưng để lo toan kinh tế cho cả gia đình. Với mong muốn cuộc sống đủ đầy hơn, M. vay mượn bạn bè chút vốn để kinh doanh trái cây. Nhưng ước mơ bình dị của M. sớm tan vỡ khi việc làm ăn ngày càng thua lỗ.

Chẳng những không thể thoát nghèo mà M. còn nợ nần chồng chất, chủ nợ liên tục kéo đến nhà đòi tiền, trong đó có chị L.T.C, người cùng bán trái cây với M. Trong cơn bí bách, M. nghĩ quẫn, nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác nhằm trả nợ 8,5 triệu đồng cho chị C.

M. biết có một đàn bò và bê thường hay ăn cỏ tại thửa đất trống ở khu công nghiệp Liên Chiểu nên nói với chị C. là có bò cần bán. Qua sự giới thiệu của chị C., sáng ngày 8-7-2015, anh N.Th, người cần mua bò, đến gặp M. và cùng đi xem bò. M. dẫn anh Th. đến khu đất trống tại khu công nghiệp Liên Chiểu, chỉ vào đàn bò và bê đang ăn cỏ và nói muốn bán 2 con bò và 2 con bê. Anh Th. thỏa thuận mua cặp bò và cặp bê với giá 26 triệu đồng.

Sau khi đặt cọc trước 1,5 triệu, anh Th. nhiều lần điện thoại cho M. để bắt bò nhưng M. thấy các thời điểm anh Th. hẹn không thích hợp nên tìm nhiều lý do để thoái thác. Một tuần sau, vào lúc rạng sáng, M. mới dẫn anh Th. đến chỗ bắt bò. Đến nơi, M. thấy có 2 con bò và 1 con bê đứng phía ngoài cửa chuồng, thuận lợi cho việc bắt nên M. nói với anh Th. là đã đổi ý, chỉ bán 3 con này. Anh Th. trả giá 23 triệu, M. đồng ý.

Số tiền chiếm đoạt được, M. đem trả nợ cho chị C. và tiêu xài cá nhân. Ba ngày sau, khi tìm kiếm số bò và bê bị mất, ông N.V.X phát hiện bò và bê của mình tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang nên trình báo cơ quan Công an giải quyết.

Đứng sau vành móng ngựa, M. không ngừng nức nở: “Bị cáo không biết đàn bò đó là của hàng xóm. Bị cáo túng quẫn quá, bí bách quá, không biết làm cách nào nữa nên mới dại dột, nông nổi. Bị cáo hối hận lắm…”. Giây phút không làm chủ bản thân của M. phải đánh đổi bằng 12 tháng tù giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Quãng thời gian này, chẳng biết mẹ và con của bị cáo phải chống chọi ra sao khi thiếu vắng “trụ cột” trong gia đình.

Tham thì … thâm

Nếu M. vướng vòng lao lý vì túng quẫn thì N.L.T.T (SN 1987, ngụ quận Cẩm Lệ) lại rẽ lối cuộc đời mình chỉ vì mờ mắt trước cám dỗ của đồng tiền.

Không giống M., T. có công ăn việc làm ổn định, là nhân viên vệ sinh Xí nghiệp Môi trường huyện Hòa Vang. Tuy vậy, T. không bằng lòng với số tiền lương 3 triệu đồng mỗi tháng mà mưu cầu một cuộc sống sung túc hơn. Từ đó, T. luôn “nổ” có quan hệ rộng, có khả năng xin việc ở một số cơ quan trên địa bàn Đà Nẵng, từ các suất biên chế ở cơ quan Nhà nước đến các suất trong lực lượng vũ trang. Với mỗi suất “chạy việc”, T. đều ra giá cụ thể với số tiền rất cao. Để tạo niềm tin cho các bị hại, T. thực hiện nhiều mánh lới khác nhau. Có người, T. tạo điều kiện để tiếp xúc với gia đình T., cùng ăn uống, đi chơi, xây dựng mối quan hệ thân tình. Có người, T. đề nghị con của bị hại vào ở trọ trong nhà mình. Có người, T. trích tiền đã chiếm đoạt được để trả lương trước dù chưa đi làm ngày nào. Có người, T. nhờ người gọi điện, tự xưng là “cán bộ”, xác nhận đã nhận được hồ sơ của bị hại và đang tiến hành bố trí
công việc.

Cả tin, 13 bị hại đã gửi hồ sơ nhờ T. “chạy việc”, người ít nhất là 50 triệu đồng, người nhiều nhất là 410 triệu đồng. Không chỉ vậy, sau khi nhận tiền “chạy việc”,  T. còn bịa ra các chi phí bôi trơn, chuyển hộ khẩu với giá 5-10 triệu đồng/lần để chiếm đoạt thêm. Từ đó, T. đã “bỏ túi” 2,6 tỷ đồng. Đối diện với công lý, T. mới day dứt: “Giá mà bị cáo không mờ mắt trước cuộc sống giàu sang mà an phận với đồng tiền chân chính do mình tạo ra…”.Tiếc rằng, sự ăn năn không giúp bị cáo thoát khỏi mức án 8 năm tù.

Mỗi người trong cuộc sống đều sẽ có lúc gặp phải trở ngại. Rẽ lối tương lai ở cánh cửa trắng hay đen tùy thuộc vào lựa chọn của bản thân mỗi người. Việc bước một bước chân sai trái không chỉ đánh mất tuổi trẻ của chính mình mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống người thân. Vì vậy, khi đứng giữa lằn ranh tốt-xấu, mỗi người cần phải tỉnh táo và mạnh mẽ!

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.