.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết

.

Một trong những nhiệm vụ được xác định trọng tâm của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết Bính Thân 2016 là đảm bảo giao thông tại những nút giao thông lớn thông suốt an toàn và sớm phát hiện xử lý những hành vi dễ dẫn đến tai nạn giao thông của người tham gia giao thông.

Đo nồng độ cồn để phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý.
Đo nồng độ cồn để phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý.

Đảm bảo TTATGT sân bay, bến xe, nhà ga

Nét mới đáng ghi nhận trong công tác đảm bảo TTATGT năm nay là các đơn vị quản lý sân bay, bến xe, nhà ga đều chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng triển khai công tác đảm bảo giao thông.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế sân bay Đà Nẵng (Cảng HKQT), năm nay vấn đề an toàn bay, an ninh tại nhà ga sân bay cũng như trật tự giao thông ở khu vực ra vào sân bay đều được chú ý đặc biệt.

Đến nay, Cảng HKQT Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch phối hợp hành động với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113, Công an phường Hòa Thuận Tây và Thanh tra giao thông nhằm kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra về giao thông cũng như về an ninh trật tự.

Hiện nay, tại hai nút giao thông quan trọng ra vào sân bay đều có các lực lượng chức năng chốt trực, duy trì chế độ tuần tra cơ động đảm bảo phương tiện ra vào sân bay luôn được thông thoáng và trật tự. Ngoài ra, với sự hỗ trợ kịp thời từ Sở Giao thông vận tải, hệ thống biển chỉ dẫn giao thông trên các tuyến đường ra, vào sân bay, 2 nút giao thông trước sân bay đều đã hoàn thiện, góp phần đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Mới đây, tại khu vực nhà ga sân bay đã được lắp các thùng thư tiếp nhận thông tin “nóng” của hành khách nhằm giúp sân bay kịp thời tiếp nhận và xử lý mọi vấn đề liên quan đến công tác phục vụ cũng như TTATGT.

Trong khi đó, tại Bến xe Trung tâm thành phố, từ tháng 12-2015 đã triển khai công tác an ninh trật tự và TTATGT trong và ngoài khu vực bến xe dịp Tết Bính Thân. Ngoài lực lượng cảnh sát trật tự đã lập tổ trực tại khu vực cổng chính, sẽ có thêm tổ tuần tra lưu động gồm 2 mô-tô liên tục di chuyển trên đường nhằm kịp thời xử lý các vi phạm của người tham gia giao thông, nhất là đối với những nhà xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, chèn ép nhau trên đường để giành hành khách...

Hỗ trợ lực lượng tuần tra này còn có Thanh tra giao thông thành phố sẽ tăng cường lực lượng để kịp thời xử lý những trường hợp ô-tô đậu đỗ trái phép. Về công tác an ninh trật tự, có sự hỗ trợ tích cực từ Công an các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu.

Khu vực trong bến, lực lượng bảo vệ của bến xe sẽ được huy động 100% quân số  chia ca làm việc liên tục 24/24 giờ trong đợt cao điểm phục vụ Tết. Hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt và kết nối về các phòng ban chuyên môn cũng sẽ hỗ trợ tích cực các đơn vị trong việc đảm bảo tốt TTATGT trong bến xe.

Tại ga Đà Nẵng, kế hoạch phục vụ cao điểm Tết Bính Thân được triển khai từ 29-1 đến 17-2. Theo đó, các tuyến đường ra vào ga như Hải Phòng, Hoàng Hoa Thám đã có lực lượng Công an địa phương và Cảnh sát giao thông tổ chức chốt trực và tuần tra lưu động để đảm bảo đường luôn thông thoáng.

Khu vực trong sân ga, lực lượng bảo vệ được tăng cường tối đa. Ngoài việc đảm bảo công tác an ninh, lực lượng bảo vệ sẽ kiêm thêm nhiệm vụ hướng dẫn cho hành khách lối ra vào ga để tránh tình trạng mất trật tự, tạo kẽ hở cho đối tượng xấu hoạt động.

Phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi gây tai nạn giao thông

Một trong những lỗi thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và tỷ lệ người chết cao trong dịp Tết là người điều khiển phương tiện say xỉn, không làm chủ được tay lái. Vì vậy, trong dịp Tết, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường sẽ được duy trì 24/24 giờ, Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai theo các chuyên đề về nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm, vi phạm về làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ... nhằm ngăn chặn sớm các hành vi dẫn đến TNGT.

Hiện nay, các lực lượng chức năng đã được trang bị khá đầy đủ các thiết bị chuyên dụng như máy camera, máy ảnh kỹ thuật số, máy bắn tốc độ... và nhất là máy đo nồng độ cồn thế hệ mới có độ “nhạy” khá tốt có thể nhanh chóng đo được nồng độ cồn trong hơi thở của người vi phạm.

Tại các khu vực giáp ranh, Cảnh sát giao thông ở các cửa ô sẽ cùng với Công an phường, Cảnh sát cơ động phối hợp với các lực lượng chức năng ở tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế tổ chức các đội tuần tra hỗn hợp xử lý các lỗi về gây rối an ninh trật tự, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt sẽ tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các đối tượng sử dụng mô-tô phân khối lớn tổ chức đua xe trái phép.

Công tác xử lý quá tải, chở quá số người quy định trong dịp Tết cũng được đặc biệt chú ý nhằm ngăn chặn TNGT diễn ra. Hiện nay, ngoài trạm cân tải trọng xe đã được chuyển về quốc lộ 14B hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày, Thanh tra giao thông và Công an thành phố tiếp tục phối hợp tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe lưu động tại các trục đường “nóng”. Các trạm Cảnh sát giao thông sẽ lưu ý kiểm tra chặt tình trạng xe khách nhồi nhét hành khách trên xe, chạy quá tốc độ.

Với sự chủ động, tăng cường phối hợp của các cơ quan chức năng, hy vọng mục tiêu đảm bảo tốt TTATGT trước, trong và sau Tết Bính Thân sẽ đạt được kết quả mong đợi, để người dân đón Tết trong vui vẻ và an toàn.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.