.

Ném đồng nghiệp xuống sông vì nghi giành khách

.

ĐNĐT – Ngày 28-11, TAND quận Hải Châu mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm 4 bị cáo về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 123, Điều 133 Bộ Luật hình sự.

đăt
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án 

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đoàn Văn Huy (SN 1995, ngụ quận Cẩm Lệ), Nguyễn Danh Thuận (SN 1995, ngụ quận Thanh Khê), Lê Thị Huyền, Lê Thị Lài (cùng SN 1999, cùng quê tỉnh Quảng Bình).

Đánh đập, ném xuống bờ kè sông

Theo hồ sơ vụ án, Đ.T.Đ (SN 1996, ngụ quận Sơn Trà) là nhân viên phục vụ quán karaoke. Đ. từng có thời gian làm chung, ở chung cùng với Huyền và Lài. Tuy nhiên, sau đó, Đ. đột ngột bỏ đi khỏi phòng trọ nên Huyền, Lài cho rằng vì Đ. mà họ không được chủ quán gọi đi tiếp khách nữa.

Tối ngày 1-5-2015, Huyền, Lài tình cờ gặp lại Đ. ở quán karaoke T.Đ (đường Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Sau khi tính tiền cho khách xong, khoảng 23 giờ cùng ngày, Huyền, Lài xông vào đánh Đ. Bị chủ quán đuổi, Huyền điện thoại nói Huy qua quán T.Đ. chở đi, Huy gọi Thuận cùng đến.

Thấy Huy và Thuận đến, Huyền yêu cầu Đ. đi cùng. Đ không chịu thì Huyền bảo: “Đi ra ngoài nói chuyện, ta không đánh mi nữa”. Sau đó, Huyền cùng Lài lôi kéo, đẩy Đ. lên xe do Huy cầm lái.
Cả nhóm đi đến khu vực bờ sông dưới chân cầu Tuyên Sơn (thuộc địa phận phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) thì ngừng lại. Tại đây, Huyền giật túi xách của Đ., tìm điện thoại rồi tháo sim vứt xuống mép sông. Sau đó, Huyền, Lài tiếp tục tát vào mặt, đạp vào người Đ. làm nạn nhân ngã xuống đường. Tiếp đó, Thuận dùng bao ni lông trói, trùm đầu Đ. nhưng Đ. vùng vẫy nên Thuận không thực hiện được.

Thấy Đ. ngồi khóc, Huy nhấc Đ. lên, thả Đ. rơi xuống sát mép bờ kè của sông. Sau đó, cả nhóm đe dọa Đ. không được làm ở một số quán. Nghe Đ. trả lời “Dạ”, Lài cầm túi xách của Đ., cùng đồng bọn rời đi, đến một quán nhậu trên đường Lê Thanh Nghị. Tại đây, chủ quán bảo cả nhóm đã cấu thành hành vi cướp tài sản nên Huy cầm túi xách quay lại chỗ Đ. vào khoảng 3 giờ ngày 2-5-2015.

Lúc này, Đ. đã lên bờ và nhờ người báo cơ quan chức năng. Khi Công an phường Hòa Cường Nam đang làm việc với Đ. thì phát hiện Huy quay lại nên yêu cầu Huy về trụ sở làm việc. Tại đây, Huy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo kết luận giám định pháp y, Đ. mang thương tích 6%.

Thiếu hiểu biết pháp luật

Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Huyền và Lài đều vừa bước qua tuổi 16 không bao lâu. Đứng sau vành móng ngựa, cả hai vẫn chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của vụ án, đôi lúc còn cười tủm tỉm khi trả lời câu hỏi của HĐXX.

Biện minh về hành vi sai trái của bản thân, Lài nói: “Lúc Đ. bỏ đi không nói gì với Huyền và bị cáo, còn mang theo đồ đạc của bị cáo. Bị cáo chỉ nghĩ là lấy túi xách của Đ. để làm áp lực, yêu cầu Đ. trả lại đồ của mình thôi…”.

Trong khi đó, Huy và Thuận khai nhận, thời điểm xảy ra vụ án, cả hai đều trong tình trạng say rượu nên không ý thức được việc làm của mình.

“Nhặt” suốt lượt phiên tòa, từ lý lịch của các bị cáo đến lời bào chữa của vị luật sư, mới hay phía sau hành vi phạm tội của các em có khoảng trống rất lớn về tình thương, sự quan tâm của mẹ cha.
Cả Huyền và Lài đều lớn lên trong mái ấm tan tác, cha mẹ ly hôn. Hai người mẹ đi bước nữa, Huyền và Lài nương nhờ tình thương nơi hai người bà tuổi cao, sức yếu.

Nhà nghèo, mới 13, 14 tuổi, cả hai vội nghỉ học, rời quê vào Quảng Nam, Đà Nẵng kiếm sống. Những va vấp cuộc đời quá sớm còn đẩy hai thiếu nữ vào vòng xoáy nghiện ngập…

TAND quận Hải Châu xử sơ thẩm tuyên phạt Huy 6 năm tù, Thuận 4 năm 6 tháng tù, Huyền và Lài mỗi người 3 năm 6 tháng tù cùng về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản”.

NAM BÌNH
 

;
.
.
.
.
.