.

Bắt nhóm lừa đảo gần 600 triệu đồng bằng tin nhắn trúng thưởng

.

ĐNĐT - Ngày 1-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng với ba đối tượng gồm: Nguyễn Văn Trung (22 tuổi), Huỳnh Thắng (20 tuổi) và Phạm Văn Quang (28 tuổi, cả ba cùng trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) để điều tra về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng trong nhóm lừa đảo bằng chiêu lừa trúng thưởng bị bắt: Trung - Thắng - Quang (từ trái qua).
Các đối tượng trong nhóm lừa đảo bằng chiêu lừa trúng thưởng bị bắt: Trung - Thắng - Quang (từ trái qua).

Theo điều tra ban đầu từ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an thành phố Đà Nẵng, các đối tượng Trung, Thắng, Quang đã cấu kết với nhau phạm tội.

Để thực hiện hành vi của mình, Trung mua một CMND có tên Nguyễn Lê Duy ở tiệm cầm đồ và dùng để mở tài khoản.

Sau đó, Trung giao cho Thắng lập trang web mang tên 123zaloapp.com và nội dung lừa đảo “Bạn đã trúng thưởng 1 chiếc xe Liberty và 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”. Thắng và Quang là người gửi nội dung tin nhắn lừa đảo qua các trang mạng xã hội như zalo, zingme….

Các nạn nhân nhận được tin nhắn gọi lại thì các đối tượng yêu cầu muốn nhận thưởng phải thanh toán trước các loại phí, hồ sơ nhận thưởng… bằng cách nạp thẻ cào điện thoại hoặc chuyển tiền vào tài khoản.

Không chỉ vậy, Trung còn đưa tin lên các trang web raovat.com, muaban.net để đăng tin bán xe máy giá rẻ, khi người có nhu cầu mua xe liên lạc thì Trung yêu cầu chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản. Sau khi nhận tiền, Trung tắt máy điện thoại di động để bị hại không liên lạc được.

Cơ quan công an xác định, từ tháng 4-2014 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo của nhiều bị hại, thể hiện qua các sao kê rút tiền từ tài khoản ngân hàng với tổng số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 570 triệu đồng.

Tin và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.