.

Truy tìm chủ trang web chuyên "xào nấu" lậu thông tin

.

ĐNĐT - Sau nhiều ngày Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng yêu cầu dừng ngay việc đăng tải thông tin, đến trưa 21-8, trang www.danangplus.net mới chịu “đóng cửa”. 

Trang web lậu chuyên
Trang web lậu chuyên "xào nấu" tin bài của các báo trong nước

Trước đó, việc trang thông tin điện tử (TTĐT) www.danangplus.net hoạt động trái phép khi “xào nấu” tin bài của các báo khác, đưa các tin tức giật gân hoặc các thông tin không đúng về du lịch Đà Nẵng lên mạng đã gây ra nhiều xáo trộn trong hoạt động tìm kiếm thông tin về thành phố. Sở TT&TT Đà Nẵng đã yêu cầu chủ trang danangplus.net gửi báo cáo giải trình các hành vi vi phạm về Sở trước ngày 21-8, thế nhưng đến chiều cùng ngày, chủ trang mạng này mới chỉ giải trình bằng email chứ chưa có văn bản chính thức.

Với tên miền mang đậm dấu ấn “Đà Nẵng”, thời gian qua, người dân địa phương cũng như du khách lầm tưởng danangplus.net là trang thông tin điện tử chính thống của thành phố nên mỗi ngày số lượt người truy cập vào rất đông. Với chiêu thức “ăn cắp” bản quyền thông tin của các báo trong nước, danangplus.net đã ngang nhiên hoạt động công khai trong thời gian dài mà chưa có cơ quan quản lý nào “sờ gáy” để buộc nó phải dừng hoạt động.

Không chỉ “xào nấu” tin tức trên các báo, trang web này còn đưa những tin giật gân, đăng tải khá nhiều thông tin quảng cáo để thu lợi bất chính. Theo Sở TT&TT cho hay, Sở đã từng gửi văn bản nhắc nhở trang web này điều chỉnh các sai phạm trong hoạt động xuất bản cũng như hướng dẫn các thủ tục về hồ sơ cấp phép để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet. Thế nhưng trong thời gian dài, chủ trang web “ma” này vẫn không khắc phục các sai phạm khiến sự việc vẫn đâu vào đấy. 

Theo Sở TT&TT, ngày 12-8, Sở đã có văn bản số 924/STTTT-BCXB gửi trang mạng này nêu rõ, qua theo dõi hoạt động các trang TTĐT, Sở này nhận thấy trang TTĐT có tên miền www.danangplus.net là trang TTĐT tổng hợp nhưng chưa có giấy phép hoạt động theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, cũng như quy định tại Thông tư 09/2008/TT-BTTTT của Bộ TT&TT hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. 

Sở đã yêu cầu trang mạng này dừng ngay việc đăng tải thông tin cũng như gửi báo cáo giải trình các hành vi vi phạm về Sở này trước ngày 21-8. Sau thời hạn này, nếu đơn vị không thực hiện, Sở sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Đến trưa ngày 21-8, phóng viên truy cập vào trang www.danangplus.net thì trang mạng này mới chịu “đóng cửa”. 

Trong khi đó, theo Sở TT&TT Đà Nẵng, đến chiều ngày 21-8, Sở mới nhận được báo cáo giải trình của trang TTĐT danangplus.net qua... email. Thế nhưng, theo quy định thì phải giải trình bằng văn bản cụ thể?! Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho hay, hiện Sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh lại chủ trang cũng như địa chỉ hoạt động của trang mạng này, sau đó mới tiến hành công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.