.
Ký sự Pháp đình

Một phút nông nổi

.

Cần tiền để xoay xở lúc cấp bách, trong một phút nông nổi, hai người trẻ đã thực hiện hành vi sai trái để rồi tự khép lại tuổi trẻ của bản thân bằng những tháng ngày lao tù...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 người con ở huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam), D.T.T (SN 1996) luôn chăm chỉ học hành để đền đáp nỗi nhọc nhằn của mẹ cha. Làm sao có thể diễn tả hết niềm tự hào xen lẫn hạnh phúc của cha mẹ T. ngày hay tin con trúng tuyển vào một trường đại học công lập có tiếng ở Đà Nẵng. Vui mừng chưa vơi, âu lo vội đến, cha mẹ T. cố gắng tiện tặn, quần quật làm việc để con trai được tiếp tục theo đuổi con đường lượm nhặt tri thức.

Không lâu sau đó, T. cần một chiếc máy ảnh để phục vụ việc học tập. Biết cha mẹ đã khổ cực nhiều vì mình, T. không dám xin tiền mua mà mượn tạm của bạn để sử dụng. Nào ngờ, T. không may làm mất chiếc máy ảnh có giá trị hơn 10 triệu đồng ấy. Cần tiền để đền lại cho bạn, T. nảy sinh ý định trộm cắp.
T. bất chợt nghĩ đến một tiệm cầm đồ trên đường Trần Cao Vân do anh H.V.Th (SN 1970) làm chủ, nơi T. thường đến giao dịch mỗi lúc kẹt tiền. Biết chủ nhà có nhiều sơ hở trong quản lý tài sản, rạng sáng 6-1-2015, T. mang theo cây kìm cộng lực đến đó. Thấy trong nhà tắt điện, T. dùng kìm bấm 2 thanh sắt cửa sổ, chui vào, lấy 9 chiếc điện thoại di động và nhiều đồ trang sức bằng bạc.

Trưa cùng ngày, T. mang 3 chiếc điện thoại di động và túi đựng trang sức đến một tiệm cầm đồ khác, cũng trên đường Trần Cao Vân, do anh T.X.N (SN 1970) làm chủ. Trước đó, anh N. đã được anh Th. thông báo về việc bị mất trộm tài sản nên nảy sinh nghi ngờ khi T. hỏi giá cầm cố. Thấy anh N. liên lạc với anh Th., T. hoảng sợ, bỏ chạy. Nhưng cuối cùng, Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cũng đã tìm ra T.

2. Cũng như T., gia đình của L.C.H (SN 1995) rất nghèo, phải chạy cơm từng bữa. H. dở dang chuyện học hành từ năm lớp 8, tất tả mưu sinh để phụ giúp cha mẹ. Trải qua đủ thứ nghề, năm 2014, H. quyết định rời quê nhà Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Vậy nhưng, giấc mơ về một cuộc đời tươi sáng hơn của chàng trai trẻ sớm vỡ tan sau đó không lâu.

“Bị cáo làm công nhân, mỗi tháng nhận 2,7 triệu tiền lương. Tuy nhiên, bị cáo phải làm việc từ lúc 15-24 giờ. Phòng trọ nơi bị cáo thuê ở lại không cho về khuya. Cuối cùng, bị cáo phải nghỉ việc. Không có tiền trang trải chi phí và trả tiền thuê phòng trọ, đi xin việc khác lại khó khăn, bị cáo bí bách quá nên có ý định trở về quê. Nhưng đến cả tiền về quê, bị cáo cũng không có…”, H. gần như khóc khi khai tại phiên xử sơ thẩm do TAND quận Thanh Khê xét xử.

H. điện thoại quanh hỏi mượn tiền bạn bè nhưng ai cũng khó khăn. Đến khi H. liên lạc với H.T.V (SN 1996, bạn cùng quê) nhờ giúp đỡ thì được người này bày cách lừa đảo qua mạng để có tiền. Nghe lời bạn, H. truy cập vào trang web tenmienso1.com, liên hệ với một người có nickname “anh Dân 37” để mua tên miền và lập một trang web với nội dung trúng thưởng nhằm lừa đảo.

Sau khi trang web được lập, H. đăng nhập vào ứng dụng mạng xã hội Beetalk và gửi lời mời tham gia chương trình trúng thưởng kèm theo đường link mangxahoi24h.com. Với thủ thuật công nghệ, tất cả mọi người truy cập vào trang web này đều được thông báo trúng giải nhất với giải thưởng gồm 1 xe máy Piaggio Lyberty và 50 triệu đồng tiền mặt.

Nhằm tạo niềm tin, H. còn đăng thông tin và hình ảnh ảo Công ty CP kỹ thuật số truyền thông tương tác (InterMedia), trụ sở tại đường Võ Văn Tần (quận Thanh Khê). Theo đó, ngày 21-4-2014, anh H.V.C (SN 1987, ngụ tỉnh Thanh Hóa) liên hệ với H. theo số điện thoại được đăng tải trên trang web. H. tự xưng mình là Hoàng Minh Vũ, nhân viên hỗ trợ khách hàng của Công ty InterMedia, hướng dẫn anh C. thanh toán phí hồ sơ bằng hình thức nhập số serie và mã thẻ cào điện thoại vào trang web trên. Từ đó, H. chiếm đoạt của anh C. 7 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế, mỗi 1 triệu đồng anh C. nạp vào, H. chỉ nhận được 800.000.

3. Một phút nông nổi nhất thời, không làm chủ được bản thân, T. đã lãnh 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, còn H. lãnh 18 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Khi dự khán hai vụ án trên đây, tôi không thể nào thoát khỏi tâm trạng nuối tiếc. Nuối tiếc đến buồn bực khi lẽ ra cuộc đời của những người trẻ ấy sẽ không vương vết mực đen nếu họ làm khác đi.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.