.

Xuất hiện hình thức lừa đảo mới qua mạng

.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) vừa cho biết, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam có trụ sở tại thành phố Đà Nẵng vừa suýt bị hacker lừa 18.720 USD khi thực hiện giao dịch mua hàng nhựa đường với một công ty tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất - UAE.

Theo đó, khi thực hiện chuyển 30% tiền cọc của hợp đồng với số tiền 18.720 USD cho đối tác, DN Việt Nam nhận được email từ đối tác yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản khác.

Vài ngày sau khi chuyển tiền, DN mới phát hiện những dấu hiệu lạ trong giao dịch và nhờ Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE can thiệp với ngân hàng Emirates Bank (khẩn cấp phong tỏa số tiền; thực hiện các nghiệp vụ thu hồi lại số tiền trên). Quá trình xác minh cho thấy, DN Việt Nam bị rơi vào bẫy của một nhóm hacker trong giao dịch thương mại quốc tế.

Bộ Công Thương khuyến cáo, các DN cần lưu ý trong kinh doanh quốc tế; các thủ đoạn gian lận, lừa đảo có thể xảy ra với nhiều hình thức khác nhau. Các DN Việt Nam nên liên hệ ngay với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại để có được sự can thiệp kịp thời.

Theo Tiền phong

;
.
.
.
.
.